เชียงใหม่ บรรยากาศช่วงเทศกาลกินเจ ยังคงคึกคัก ประชาชนส่วนมากหันมากินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล

บรรยากาศช่วงเทศกาลกินเจ ใน จ.เชียงใหม่ ยังคงคึกคัก ประชา ชนส่วนมากหันมากินเจ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล ขณะที่ราคาวัตถุดิบอย่างเช่นผักสด มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อย แต่ไม่ส่งผลกระทบกับร้านค้าและผู้บริโภคมากนัก ด้านพาณิชย์ฯ จัด จนท.ลงตรวจตลาด พบการค้าขายยังคงคล่องตัว

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 20 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บริเวณ มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการเปิดโรงทาน โดยได้มีการจัดทำอาหารเจหลากหลายเมนู ไว้คอยแจกจ่ายให้ประชาชน ได้รับประทานฟรีในช่วงเทศกาลกินเจ ประจำปี 60 เพื่อส่งเสริมสุขภาพ และเป็นการทำบุญอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยบรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างเรียบง่าย

ทางด้าน นายชัดชาญ เอกชัยพัฒนกุล คณะกรรมการจัดงานกินเจ มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล เปิดเผยว่าในปีนี้ทาง มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ได้ทำการจัดตั้งโรงทานเพื่อแจกจ่ายอาหารเจให้กับประชาชนได้รับประทานฟรี ทั้งมื้อเช้า มื้อเย็น ตลอดเทศกาลกินเจ เพื่อเป็นการทำบุญในการละเว้นการรับประทานเนื้อสัตว์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในปีนี้คาดว่ามีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมรับประทานอาหารเจกันมากขึ้น

ทั้งนี้ทาง มูลนิธิเชียงใหม่สามัคคีการกุศล ก็ได้มีการเตรียมพร้อม โดยได้มีการจัดเตรียมวัตถุดิบ มากกว่าวันละกว่า 2,500 กก. รวมถึงเครื่องปรุงต่างๆ ตลอดจนกระทะ และหม้อยักษ์ขนาดตั้งแต่ 1-2 เมตร ในการปรุงอาหารเจให้ประชาชนรับประทานฟรี วันละ 6 เมนู ทั้งมื้อเที่ยง และมื้อเย็น ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 29 ต.ค. ทั้งนี้จึงอยากขอเชิญชวนประ ชาชน หันมารับประทานอาหารเจ ละเว้นการกินเนื้อสัตว์ในช่วงเทศกาลกินเจนี้ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม สืบสานประเพณีถือศีลกินเจ ของ จ.เชียงใหม่อีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ขณะที่บรรยากาศการจับจ่ายสินค้า โดยเฉพาะพืชผักในช่วงนี้พบว่ามีความคึกคักอยู่บ้าง โดยที่บริเวณภายในย่านตลาดเมืองใหม่ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งผักแห่งใหญ่ของเมืองเชียงใหม่ พบว่าบรรดา พ่อค้า-แม่ค้า นำผักสดหลากหลายชนิดมาวางขายกันจำนวนมาก โดยราคาสินค้าในช่วงเทศกาลกินเจพบว่า ในปีนี้ผักที่มักจะใช้ในเทศกาลกินเจ มีการปรับราคาสูงขึ้น 5-10 บาท/กก. ซึ่งในช่วงนี้มีประชาชนจำนวนมาก ออกไปจับจ่ายซื้ออาหารเจ ทั้งวัตถุดิบที่ใช้ประกอบอาหารเจกันอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตามช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ทางสำนักงานพาณิชย์ จ.เชียงใหม่ ได้ดำเนินการจัดจนท.ออกตรวจสอบสถานการณ์สินค้า และการปิดป้ายแสดงราคา เนื่องในเทศกาลกินเจ บริเวณตลาดศิริวัฒนา ต.ช้างเผือก , ตลาดเมืองใหม่ และตลาดวโรรส ต.ช้างม่อย , ตลาดแม่เหียะ ต.แม่เหียะ โดยผลการตรวจสอบ พบว่า ผู้ประกอบการร้อยละ 90 มีการปิดป้ายแสดงราคาสินค้าถูกต้องครบถ้วน ร้านค้าที่เหลือร้อยละ 10 ไม่ปิดป้ายแสดงราคา จนท.ได้ทำการแจ้งให้มีการปิดป้ายแสดงราคาให้เรียบร้อย พร้อมทั้งได้แจกประกาศ จ.เชียงใหม่ เรื่อง การปิดป้ายแสดงราคาให้ทราบ

ขณะที่ราคาสินค้าประเภทผักปรับราคาสูงขึ้น ประมาณ 5 – 20 บาท /กก. อาทิ เช่น ผักคะน้า จากราคา กก.ละ 40 บาท ปรับเป็น กก.ละ 45 บาท , ผักชี จาก กก.ละ 100-110 บาท ปรับเป็น กก.ละ 120-140 บาท และ ผักกาดหอม จาก กก.ละ 50-60 บาท ปรับเป็น กก.ละ 70-80 บาท ยกเว้นคื่นช่ายมีการปรับราคาสูงขึ้นเท่าตัว จากเดิมราคา กก.ละ 100-120 บาท ปรับเป็น กก.ละ150-200 บาท

ทั้งนี้สาเหตุที่ราคาผักบางชนิดปรับตัวสูงขึ้น เนื่องจากประสบภาวะน้ำท่วมหลายพื้นที่ และปริมาณความต้องการบริโภคเพิ่มขึ้นกว่าปกติหลายเท่าตัว สำหรับผักชนิดอื่นๆ ราคาทรงตัวเท่าสัปดาห์ก่อน ซึ่งภาพรวมภาวะการค้ายังคงมีความคล่องตัว

ร่วมแสดงความคิดเห็น