เชียงใหม่ จัดแถลงข่าวขั้นตอนการปฏิบัติของสื่อมวลชน และช่างภาพที่จะบันทึกภาพ งานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบบังคับ

จังหวัดเชียงใหม่ จัดแถลงข่าวขั้นตอนการปฏิบัติของสื่อมวลชน และช่างภาพที่จะบันทึกภาพ เน้นย้ำแนวทางปฏิบัติในการปฏิบัติหน้าที่ให้เป็นไปตามระเบียบบังคับ เพื่อให้การจัดงานพระราชพิธี เป็นไปอย่างถูกต้องสวยงาม ปลอดภัย สมพระเกียรติ พร้อมขอความร่วมมือให้มีการนำเสนอข่าวห้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูลจากศูนย์ประสานงาน และงดแชร์ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง

นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการจัดงานแถลงข่าวขั้นตอนการปฏิบัติของสื่อมวลชน และช่างภาพที่จะบันทึกภาพ เพื่อรับฟังข้อชี้แจงแนวทางปฏิบัติในการปฏิบัติหน้าที่สื่อมวลชน/ช่างภาพในงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ณ ห้องลีลาวดี ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติฯ โดยมีผู้ร่วมชี้แจง พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ , พันเอกโภคา จอกลอย หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ มทบ.33 , นายชนดนัย ชนกล้าหาญ ประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ , นายธีรยุทธ กุคำใส สถาปนิก สนง.โยธาธิการและผังเมือง , ผู้แทนจากหอจดหมายเหตุ , ผู้แทนจากกลุ่มงานจราจร ภ.จว.เชียงใหม่ และ ผู้แทนจากขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมตอบข้อซักถาม

ทั้งนี้ทาง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงความสำคัญของการจัดงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ว่า ครั้งนี้จะเป็นครั้งสุดท้าย และครั้งเดียวที่ประชาชนชาวเชียงใหม่จะได้ทำเพื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ ณ พระเมรุมาศจำลอง ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติฯ ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่รองจากกรุงเทพมหานคร การเตรียมการจัดงานจึงต้องมีความถูกต้อง สวยงาม ปลอดภัย สมพระเกียรติ และอ่อนตัว แม้ว่าการดำเนินงานด้านต่างๆ จะยึดหลักแนวทางเดียวกับกรุงเทพมหานคร แต่เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ ก็จะมีความหลากหลายของประชากร โดยเฉพาะพี่น้องชนเผ่า ดังนั้นข้อปฏิบัติบางเรื่องต้องอ่อนตัวตามสถานการณ์ ชนเผ่าอาจจะใช้ชุดประจำเผ่าเข้าร่วมพิธีการได้ เรื่องการแต่งกายจึงยึดหลัก ชุดสุภาพไว้ทุกข์ แต่สามารถอนุโลมได้ตามความเหมาะสม โดยขอให้ประชาชนและสื่อมวลชนใช้ดุลพินิจในการเสนอข่าวสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย โดยใช้ข้อมูลจากศูนย์ประสานงานพิธีถวายดอกไม้จันทน์ฯ ซึ่งได้เปิดบริการแล้วตั้งแต่วันที่ 21-26 ตุลาคม 2560 ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่ถูกต้อง ชัดเจน ผ่านกระบวนการในการกลั่นกรอง ซึ่งหากนำข้อมูลของกรุงเทพมาทั้งหมด อาจจะไม่สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ของจังหวัดเชียงใหม่ ศูนย์ฯจะประสานงานกับคณะทำงานทั้ง 17 ฝ่าย เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ถูกต้องนำมาเผยแพร่ให้กับประชาชน และสื่อมวลชน

ดังนั้นจึงขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนให้งดแชร์ข้อมูลที่ไม่สอดคล้องกับข้อเท็จจริง ขอให้ติดตามข้อมูลจากศูนย์ประสานงานฯ เท่านั้น ทั้งเรื่องของข้อปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันทั้งจังหวัด การใช้คำเฉพาะในรัฐพิธี และขอความร่วมมือสื่อมวลชนได้ใช้ช่องทางในการสื่อสารของท่านเพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนสามารถเตรียมตัวมาร่วมงานได้สะดวก ปลอดภัย และสามารถปฏิบัติตัวได้อย่างถูกต้องเหมาะสม อาทิ งดถ่ายภาพเซลฟี่ งดถ่ายภาพในสถานที่ประกอบพิธี เดินทางมาร่วมงานผ่านระบบการขนส่งจราจรที่ได้จัดเตรียมไว้คอยบริการ เป็นต้น ทั้งนี้ขอให้สื่อมวลชนปฏิบัติตามข้อกำหนดของฝ่ายรักษาความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด ช่วยเป็นหูเป็นตาให้กับเจ้าหน้าที่ และร่วมเป็นสื่อมวลชนจิตอาสาที่จะร่วมบำเพ็ญประโยชน์ เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชบรมนาถบพิตร ร่วมกับประชาชนจิตอาสาจังหวัดเชียงใหม่

ด้าน พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงการจัดกำลังอำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ได้มาร่วมงาน ตลอด 24 ชม. โดยได้มีการฝึกซ้อมการเดินรถบริการประชาชน รถตู้ รถของหน่วยงานต่างๆที่จะรับส่งผู้มาร่วมงาน จากการทดลองปิดถนนดังกล่าว ได้รับทราบถึงปัญหา และจะได้ปรับให้เหมาะสม เกิดความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด แม้จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าประชาชนจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่เวลาใด จำนวนมากน้อยขนาดไหน แต่ก็ได้จัดเตรียมกำลังไว้อำนวยความสะดวกและบริการในทุกอำเภอที่มีพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ไม่เพียงแต่อำเภอเมือง แต่ยังจัดกำลังดูแลพี่น้องประชาชนใน 24 อำเภอด้วย โดยได้แนะนำให้สื่อมวลชนศึกษาเส้นทางเข้าออก และเส้นทางการเดินทางให้เหมาะสม โดยจะอนุญาตให้สื่อมวลชนสามารถจอดรถได้ในจุด P9 ศูนย์แสดงสินค้าเกษตรฯ และจะอนุญาตเฉพาะสื่อมวลชนที่มีบัตรจอดรถเท่านั้น ซึ่งสามารถประสานขอได้ที่สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ โดยจะแจกให้สื่อมวลชนที่ได้ลงทะเบียนไว้แล้วในวันที่ 24 ต.ค. 2560 พร้อมปลอกแขน ซึ่งจะเป็นวันซ้อมใหญ่ของทุกฝ่าย รวมทั้งซ้อมปิดการจราจรอีกครั้งตั้งแต่เวลา 07:00-12:00 น. จึงขอให้สื่อมวลชนช่วยประชาสัมพันธ์เพื่อแนะนำประชาชนให้ศึกษาเส้นทางวางแผนก่อนเดินทาง

ด้านพันเอกโภคา จอกลอย หัวหน้าฝ่ายเสนาธิการ มทบ.33 ได้มีข้อแนะนำในการพกพาสัมภาระ กระเป๋าของสื่อมวลชน จะต้องมีขนาดเหมาะสม ไม่พกพาสิ่งแปลกปลอม ปฏิบัติเช่นเดียวกับการถ่ายภาพพระบรมวงศานุวงค์ ซึ่งต้องแต่งกายให้สุภาพในจุดปะรำพิธี ต้องผ่านจุดคัดกรอง สวมปลอกแขน และจำกัดจำนวนช่างภาพให้เข้าไปในพื้นที่ และขอให้สื่อมวลชนอยู่ในโซนพื้นที่ที่โยธาธิการและผังเมืองได้กำหนดไว้ ทั้งสองข้างของปะรำพิธีที่สื่อมวลชนและช่างภาพจะเข้าได้ถึง 50 คน กำหนดเข้าถ่ายภาพในพิธีได้ครั้งละ 2 คน กล้องโทรทัศน์ถ่ายทอดของวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย และกล้องของสำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดเชียงใหม่ และกล้องทีวี ได้ครั้งละ 2 กล้อง กล้องจากโดรนหรือภาพมุมสูงในระยะ 90 เมตรต้องได้รับอนุญาตเท่านั้น

สำหรับประชาชนที่จะเดินทางเข้ามาในบริเวณงานนายธีรยุทธ กุคำใส สถาปนิกโยธาธิการและผังเมือง แจ้งว่า สามารถเข้าทางประตู1 ประตู3 และประตู6 ออกประตู2 ประตู4 และประตู6 ส่วนรถโรงทาน B เข้าประตู 2และ4 โรงทานC-D ให้เข้าทางศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือ รถ VIPให้จอดที่สนามกีฬา 700 ปี ส่งที่ประตู 9 และสามารถมารับได้ที่ P8 และ P9 ทั้งนี้หากประชาชนที่มีข้อสงสัยสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ศูนย์ประสานงานการจัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์จังหวัดเชียงใหม่ Call center 053-010704 ,053-010705 หรือติดตามข้อมูลข่าวสารที่ Line@prchiangmai

ร่วมแสดงความคิดเห็น