ผวจ.เชียงใหม่แนะให้ผู้ที่จะมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เตรียมสภาพร่างกาย และศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง

พ่อเมืองเชียงใหม่ แนะให้ผู้ที่จะมาร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ เตรียมพร้อมสภาพร่างกาย โดยขอให้ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง ซึ่งได้เตรียมกำลังไว้บริการในทุกอำเภอ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ประชาชนให้มากที่สุด

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการจัดเตรียมความพร้อมซึ่งแยกเป็น 2 ส่วน คือ พระเมรุมาศจำลองและพระจิตกาธาน ขณะนี้งานก่อสร้างเสร็จสมบูรณ์ เหลือเพียงการประดับตกแต่งเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย สวยงาม สมพระเกียรติ ส่วนด้านอื่นๆ ก็จะขอจิตอาสาประชาสัมพันธ์ รวมทั้งสื่อมวลชนประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่จะมาร่วมพิธีให้เตรียมความพร้อมของร่างกาย เนื่องจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือแจ้งว่า ในช่วงเช้าอากาศจะเย็นลง แต่ในช่วงกลางวันอาจจะร้อนจัดได้ ซึ่งผู้ที่มีปัญหาสุขภาพก็ต้องเตรียมพร้อม ในส่วนของทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็มีการเตรียมการที่จะอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่มาร่วมพิธี ทั้งเรื่องอาหาร การบริการทางการแพทย์ ที่นั่งพัก ตลอดจน การจราจรและการขนส่ง

ด้าน พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดกำลังอำนวยความปลอดภัยให้กับประชาชนที่ได้มาร่วมงาน ตลอด 24 ชั่วโมง โดยวานนี้ (21 ต.ค. 2560) ได้มีการฝึกซ้อมการเดินรถบริการประชาชน รถตู้ รถของหน่วยงานต่างๆที่จะรับส่งผู้มาร่วมงาน จากการทดลองปิดถนน ได้รับทราบถึงปัญหา และจะได้ปรับให้เหมาะสม เกิดความสะดวกกับประชาชนให้มากที่สุด แม้จะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าประชาชนจะเดินทางเข้ามาในพื้นที่เวลาใด จำนวนมากน้อยขนาดไหน แต่ก็ได้จัดเตรียมกำลังไว้อำนวยความสะดวกและบริการในทุกอำเภอที่มีพิธีถวายดอกไม้จันทน์ ไม่เพียงอำเภอเมือง แต่จัดกำลังดูแลพี่น้องประชาชนใน 24 อำเภอด้วย

โดยในวันที่ 24 ตุลาคมนี้ จะเป็นวันซ้อมใหญ่ของทุกฝ่าย รวมทั้งซ้อมปิดการจราจรอีกครั้งตั้งแต่เวลา 07:00-12:00 น. จึงขอประชาสัมพันธ์เพื่อแนะนำประชาชนให้ศึกษาเส้นทาง และควรวางแผนก่อนเดินทางในบริเวณโดยรอบศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีถวายดอกไม้จันทน์ จังหวัดเชียงใหม่ ในวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช บรมนาถบพิตร

อย่างไรก็ตาม ขอให้ประชาชนติดตามข้อมูลข่าวสารจากทางวิทยุจราจรและสื่อมวลชนในวันพระราชพิธี ทั้งในส่วนของการใช้เส้นทาง หรือจะต้องเลี่ยงเส้นทางที่มีการจราจรติดขัด ซึ่งมีจุดให้บริการหลายจุดด้วยกัน ส่วนการแต่งกายของผู้มาร่วมงานขอให้แต่งกายสุภาพไว้ทุกข์ ถ้าเตรียมร่มมาเองขอความร่วมมือเป็นร่มสีดำหรือสีเทา และดอกไม้จันทน์ทางจังหวัดได้จัดเตรียมไว้ให้แล้ว 1.2 ล้านดอก แต่หากประชาชนที่ตั้งใจทำมาถวายเองก็ขอให้ตรวจเช็คเอาพลาสติกและลวดออกก่อน ซึ่งวันที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันที่พวกเราชาวไทยทุกคนจะได้ถวายความจงรักภักดีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 โดยจะเปิดให้ประชาชนได้ร่วมพิธีถวายดอกไม้จันทน์ตั้งแต่ 9 โมงเช้าไปจนถึงคนสุดท้าย และจะนำดอกไม้จันทน์ไปเผาในพระจิตกาธานให้หมดก่อนเวลา 6 นาฬิกาของวันถัดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น