ม.ราชภัฏเชียงใหม่ ซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร
วันที่ 22 ตุลาคม 2560 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยภาควิชาดนตรีและศิลปะการแสดง คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์ ได้จัดการซ้อมใหญ่การแสดงมหรสพ พิธีถวายดอกไม้จันทน์ของจังหวัดเชียงใหม่ พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ตามที่ได้รับมอบหมายจากจังหวัดเชียงใหม่ โดยการแสดงมหรสพดังกล่าวจะแสดงในวันที่ 26 ตุลาคม 2560 ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสถานศึกษาอื่นๆ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจะมีการแสดงสลับผลัดเปลี่ยนทั้งคืนจนถึงเช้าของวันที่ 27 ตุลาคม
ในส่วนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ได้จัดการแสดงหลายรายการ ได้แก่ การบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร โดยวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (Chiang Mai Rajabhat University Symphonic Band) และวงขับร้องประสานเสียงแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ (Chiang Mai Rajabhat University Chorus) การแสดงฟ้อนเทียน ในพระราชชายา เจ้าดารารัศมี การแสดงฟ้อนเงี้ยวเมือง ฉบับเต็ม ของพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ซึ่งปัจจุบันหาชมได้ยากและมีการสืบทอดในวงจำกัด การแสดงวงปี่พาทย์ล้านนาแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โดยบรรเลงบทเพลงล้านนาโบราณที่หาฟังได้ยากหลายเพลง และวงกีตาร์อองซอมเบิล (Guitar Ensemble)
อาจารย์มงคล ภิรมย์ครุฑ ผู้อำนวยเพลงวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่เปิดเผยว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ทรงเป็นอัครศิลปิน ทรงพระราชนิพนธ์บทเพลงอันสะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ อีกทั้งยังทรงเป็นผู้นำดนตรีแจ๊สและบลูเข้ามาเผยแพร่จนเป็นที่แพร่หลายในปัจจุบัน ดังนั้นการแสดงในครั้งนี้จึงบรรเลงบทเพลงพระราชนิพนธ์ เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมอบต่อนักดนตรี นักวิชาการดนตรีและปวงชนชาวไทย โดยนักศึกษาได้ฝึกซ้อมมากกว่า ๔ เดือน เพื่อความสมบูรณ์และสมพระเกียรติ
นายวรวิทย์ หมูปิน นักศึกษาซึ่งจะแสดงในวงปี่พาทย์ล้านนาแห่งมหาวิทยาลัย และวงกลองตึ่งโนง กล่าวว่า นับเป็นโอกาสที่หาได้ยาก และเป็นเกียรติต่อชีวิต เนื่องจากพระองค์ท่านได้ทรงงานหนักเพื่อพสกนิกรชาวไทยมากว่า 70 ปี และในฐานะที่เป็นนักศึกษาวิชาดนตรี ได้ซาบซึ้งในพระอัจฉริยภาพด้านดนตรี จึงเป็นโอกาสที่จะได้บรรเลงถวายท่าน ซึ่งที่ผ่านมาได้ฝึกซ้อมอย่างหนัก ตลอดจนมีโอกาสได้ฝึกซ้อมเพลงล้านนาโบราณที่หาฟังได้ยากในการนี้ด้วย
ในขณะที่นางสาวธิดารัตน์ อะจิมา นักศึกษาสาขาวิชานาฏศิลป์เปิดเผยว่า ในส่วนของการแสดงนาฏศิลป์นั้น ได้มีการแสดง 2 ชุด คือ ฟ้อนเทียน ซึ่งเป็นแบบฉบับที่พระราชชายา เจ้าดารารัศมีทรงนิพนธ์ และถูกถ่ายทอดสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน โดยจะถือเทียนฟ้อนแทนสวมเล็บ เนื่องจากแสดงในเวลากลางคืน และอีกชุดการแสดงหนึ่ง คือ ฟ้อนเงี้ยวเมืองในพระราชชายา เจ้าดารารัศมี ซึ่งเป็นการแสดงที่หาชมฉบับเต็มได้ยาก โอกาสครั้งนี้ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะได้สนองพระมหากรุณาธิคุณขอในหลวงรัชกาลที่ 9 และเป็นมงคลแก่ชีวิต

ในส่วนของการแสดงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ จะมีการแสดงในคืนวันที่ 26 ตุลาคม 2570 และเที่ยงคืนของวันที่ 27 ตุลาคม 2570 แบ่งการแสดงเป็น ๒ รอบ คือ เวลา 20.00 น. เป็นการแสดงวงปี่พาทย์ล้านนา และฟ้อนพื้นเมืองล้านนา และเวลา 00.00 น. จะเป็นการแสดงวงซิมโฟนิคแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น