คณะพยาบาลศาสตร์ มช. สอนทำกระทงฟรี

ประเพณีลอยกระทงเชื่อกันว่า ถือกำเนิดขึ้นมาควบคู่กับศาสนา และวัฒนธรรมของประชาชนไทย เป็นเวลาหลายร้อยปี โดยมีความเป็นมาหลายด้าน เช่น เพื่อขอขมาพระแม่คงคาหรือแม่ น้ำ บูชาพระพุทธเจ้าในวันเสด็จจากเทวโลก ลงมาเทศนาโปรดพระมารดา บูชาพระจุฬามณีซึ่งเป็นที่บรรจุพระเกศาพระพุทธเจ้า และบูชาท้าวผกาพรหมบนสวรรค์ชั้นพรหมโลก เป็นต้น

ส่วนใหญ่การลอยกระทง นิยมทำกันในเดือนยี่เป็งหรือเดือน 12 ตรงกับเดือน พ.ย.ในคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ซึ่งชาวเหนือเรียกว่าวันยี่เป็ง ในช่วงเช้าจะมีพิธีทำบุญทางศาสนา นอกจากนี้จะมีการประดับประดาบริเวณประตูบ้าน ประตูวัดเป็นซุ้มประตูโขงหรือประตูป่า ประดับประดาด้วยต้นกล้วย ต้นอ้อย ทางมะพร้าว และจุดประทีป โคมไฟ รวมทั้งการลอยโคมไฟเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรม และ ศาสนา คณะพยาบาลศาสตร์ มช. จัดกิจกรรมการประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ (ใบตอง) เนื่องในวันลอยกระทง ประจำปี 2560 เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง และการประดิษฐ์กระทงด้วยวัสดุธรรมชาติ(ใบตอง) รวมทั้งเป็นการร่วมสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามของไทย ให้คงอยู่สืบไป

นอกจากนี้เพื่อเสริมสร้างความสามัคคี และความสัมพันธ์อันดีระหว่างกัน ในวันพุธที่ 1 พ.ย.60 เวลา 13:00 น. – 16:30 น.คุณเฉลิมศรี โตน้อย บุคลากรอาวุโสคณะพยาบาลศาสตร์ จะเป็นวิทยากร ณ ลานดอกปีบ อาคาร 1 คณะพยาบาลศาสตร์ฯ ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (จัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ให้ทั้งหมด) สอบถามเพิ่มเติมหรือสำรองที่นั่งได้ที่ 053-935013 , 053-936060 ในวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น