(คลิป)บรรยากาศวางดอกไม้จันทน์ จ.ลำพูน ประชาชนยังคงทยอยกันเข้าแถว วางดอกไม้จันทน์กันอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09:00 น.วันที่ 26 ต.ค. 60 ที่บริเวณสนามหญ้า อบจ.ลำพูน นายสำเริง ไชยเสน รองผวจ.ลำพูน เดินทางมาเป็นประธาน ช่วงเช้าในพิธีวางดอกไม้จันทน์ ซึ่งได้รับมอบหมายจาก ผวจ. จากนั้นทางพระสงฆ์ รวมทั้งผู้นำทุกศาสนาทำพิธีวางดอกไม้จันทน์

จากนั้นได้ให้ประชาชนเดินเรียงเข้าแถววางดอกไม้จันทน์ตามคิว ซึ่งบรรยากาศที่บริเวณ อบจ.ลำพูน แดดไม่ค่อยร้อน ท้องฟ้ามีเมฆบังพระอาทิตย์ ขณะที่ประชาชนยังคงทยอยเข้าแถว เพื่อวางดอกไม้จันทน์กันอย่างต่อเนื่อง โดยไม่พักเที่ยง ส่วนทาง จนท.จิตอาสา ก็ทำงานกันอย่างต่อเนื่อง ตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย ในส่วนของอาหารได้มีการเลี้ยงโรงทานบริเวณห้องโถงด้านล่าง ของ อบจ. ซึ่งประชาชนผู้มีจิตศรัทธา นำเอาอาหารคาวหวานมาบริการตลอดงาน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ตลอดพระชนม์ชีพของพระองค์ ซึ่งครองสิริราชสมบัติกว่า 70 ปี พระองค์ได้ทรงงานหนักเป็นอย่างยิ่ง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชนชาวไทย จ.ลำพูน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ จากพระองค์เป็นล้นพ้น พระองค์ได้เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เยือนจ.ลำพูน เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 4 มีนาคม พ.ศ.2501 โดยรถยนต์พระที่นั่ง จาก อ.เถิน จ.ลำปาง ถึงเขต จ.ลำพูน ที่ อ.ลี้ เพื่อทรงงานให้พี่น้องประชาชนชาวลำพูน มีคุณภาพชีวิตที่ดียิ่งขึ้น นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น

เมื่อวันที่ 7 มีนาคม พ.ศ.2501 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนิน ยังวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร ทรงสักการะองค์พระบรมธาตุหริภุญชัย จากนั้นได้เสด็จฯประทับ ณ ศาลากลาง จ.ลำพูน ทรงเยี่ยมพสกนิกรชาวลำพูน ที่เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท นับเป็นการชุมนุมราษฎรที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นครั้งแรกของ จ.ลำพูน การเสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ จ.ลำพูน หลายครั้ง ทรงให้ความสำคัญเป็นอย่างมากเกี่ยวกับงานด้านพัฒนาแหล่งน้ำ สร้างระบบชลประทาน เหมือง ฝาย เพื่อช่วยเหลือเกษตร กร และเพื่อประโยชน์สุขของเหล่าพสกนิกรชาว จ.ลำพูน

ก่อให้เกิดโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นจำนวนมากกว่า 100 โครงการ อาทิ โครงการพัฒนาพื้นที่ลุ่มน้ำแม่อาว อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่ อ.ป่าซาง ได้ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำ เพื่อเป็นแหล่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรที่เพาะปลูกและใช้อุปโภคได้ตลอดทั้งปี นอกจากนี้ จ.ลำพูน ได้รับพระมหากรุณาธิคุณ อีกมากมายที่สำคัญ คือเมื่อปี พ.ศ.2521

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จเยี่ยมราษฎรบ้านพระบาทห้วยต้ม ต.นาทราย อ.ลี้ ทรงทอดพระ เนตรเห็นสภาพพื้นที่และชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎรบนพื้นที่สูง ทรงมีพระราชดำรัสว่า “หมู่บ้านแห่งนี้ขาดแคลนที่ทำกิน ชาวบ้านส่วนใหญ่เป็นชนเผ่ากะเหรี่ยง ประสบปัญหาโรคขาดสารอาหารโดยเฉพาะเด็กเล็ก” ทรงมีพระมหากรุณาโปรดเกล้าฯ รับหมู่บ้านพระบาทห้วยต้ม อยู่ภายใต้มูลนิธิโครงการหลวง มีการจัดตั้งศูนย์พัฒนาโครงการหลวงพระบาทห้วยต้ม

ทำให้พี่น้องประชาชนชาวลำพูน มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นสืบมาจนถึงปัจจุบัน จากการเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาว จ.ลำพูนกว่า 30 ครั้ง พระองค์ทรงรับทราบถึงปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน พระองค์ทรงงานหนักอันนำมาซึ่งการพระราชทานโครงการต่างๆ ทั้งด้านพัฒนาแหล่งน้ำ การเกษตร การส่งเสริมอาชีพ การคมนาคม การสาธารณสุข และอื่นๆ จ.ลำพูน จะดำเนินการสืบสานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริอย่างต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน สิ่งที่พระองค์ได้กระทำให้แก่พี่น้องชาว จ.ลำพูน จะอยู่ในความรำลึก ของชาวลำพูนตลอดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น