เทศบาลตำบลเชิงดอย เตรียมจัดงาน “เทศกาลโคมล้านนา ปูจาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง”

พร้อมแล้ว เทศบาลตำบลเชิงดอย เตรียมจัดงาน “เทศกาลโคมล้านนา ปูจาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง” ประจำปี 2560 วันที่ 2-3 พ.ย.60 ณ หนองบัวพระเจ้าหลวง พร้อมบวงสรวงรูปปั้นพญานาคราช

นายเฉลิม สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ ได้ตรวจงานโครงการก่อสร้างพญานาคราช ซึ่งได้สร้างไว้เพื่อเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองของอำเภอดอยสะเก็ด ที่สระน้ำหนองบัวพระเจ้าหลวง ด้านหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลเชิงดอย เพราะว่าที่ตำบลเชิงดอยเรามีหนองบัวพระเจ้าหลวง หนองน้ำที่ศักดิ์สิทธิ์และยิ่งใหญ่ อีกทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเชียงใหม่

ในส่วนของประเพณียี่เป็ง วันที่ 2 พฤศจิกายน เวลา 18.30 น. นายอรรถชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด เป็นประธานเปิดงาน “เทศกาลโคมล้านนา ปูจาผางประทีป หนองบัวพระเจ้าหลวง ประจำปี 2560 ชมการแสดงพื้นบ้านล้านนา จากนักเรียน โรงเรียนบ้านร้องขี้เหล็ก โรงเรียนบ้านแม่ดอกแดง โรงเรียนบ้านเชิงดอย โรงเรียนดอยสะเก็ดวิทยาคม ศูนย์พฒนาเด็กเล็ก สังกัด ทต.เชิงดอย 4 แห่ง อีกทั้งยังมีพิธีทำบุญเติมน้ำมันประทีปตามปีเกิด ชมการแสดงสีสีรฦูปปั้นพญานาคราช กลางหนองบัวพระเจ้าหลวง จัดแสดงโคมไฟล้านนาแสงสียี่เป็ง จัดแสดงแสงสี รูป 12 นักษัตร สูงกว่า 2.5 เมตร ชมการประดับผางประทีปทั่วบริเวณหาดทรายหนองบัวพระเจ้าหลวง กว่า 5พันดวง จัดแสดงสวนดอกดาวเรืองกว่า 10,000 ต้น

และในวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 เวลา 09:39 น. จัดพิธีบวงสรวงพญานาคราช สืบชะตาหลวง บวงสรวงพญานาคราช ฟ้อนบูชาพญานาคราช จากกลุ่มแม่บ้านตำบลเชิงดอย ฟ้อนดอยสะเก็ดเพชรล้านนา ก็จะมีการทำบุญตามวัดต่างในเขตพื้นที่ตำบลเชิงดอย มีการเทศสวดมนต์อานิสงฆ์ประทีป บูชาพญากาเผือก ต้นกำเนิดพระพุทธเจ้า มีการปล่อยโคมไฟสู่ท้องฟ้า 999 ดวง ในเวลา 19:30 น. ชมการแสดงมหกรรมกลองล้านนา ดนตรีพื้นบ้าน ฯลฯ

ทั้งนี้เทศบาลตำบลเชิงดอยจะมีการจัดกิจกรรมที่อนุรักษ์ขนบธรรมเนียมประเพณีของคนล้านนาเมืองเชียงใหม่ ให้มากที่สุดเพื่อเป็นแลนด์มาร์ก สำหรับการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยในปีนี้จะงดการประกวดธิดายี่เป็ง เน้นความเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น