เชียงใหม่จัดยิ่งใหญ่ นำช่างฟ้อนทั้งเด็กและผู้สูงอายุ กว่า 500 คน ซ้อมเตรียมงานยี่เป็ง

เมื่อเวลา 10:00 น. วันที่ 29 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการจัดซ้อมใหญ่การฟ้อนเทียน เพื่อใช้ในการแสดงเปิดงานประเพณียี่เป็งประจำปี 2560 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

โดยภายในการจัดซ้อมวันนี้ มีช่างฟ้อนเยาวชนและผู้สูงอายุจากชุมชนต่างๆในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม จำนวนรวมกว่า 500 คน ต่างพร้อมใจกันสวมชุดพื้นเมือง สวยงาม ร่วมซ้อมฟ้อนเทียน โดยตั้งแถวเป็นแนวยาวบนถนนพระปกเกล้าด้านหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ และซักซ้อมฟ้อนเทียนอย่างสวยงามพร้อมเพรียงสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่พากันมารอชม และต่างพากันบันทึกภาพและวีดีโอการแสดงดังกล่าวกันเป็นจำนวนมาก

สำหรับการฟ้อนเทียนในครั้งนี้จัดขึ้นโดยเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่เพื่อบูชาเมืองในงาน“ต๋ามผางประทีป ส่องฟ้า ฮักษาเมือง” ปีที่ 6 ที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงประเพณียี่เป็ง โดยจะมีการแสดงฟ้อนจริงในช่วงค่ำของวันที่ 2 พฤศจิกายนนี้และนอกจากจะมีการฟ้อนเทียนบูชาเมืองกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่แล้ว ทางเครื่อข่าย และผู้ร่วมจัดงานยังได้เตรียมผางประทีปขนาดใหญ่จำนวน 10,000 ดวง ที่สามารถอยู่ได้นานถึง 8 ชั่วโมง มาจุดบริเวณประตูเมืองทั้ง 5 คือประตูท่าแพ , ประตูสวนดอก , ประตูช้างเผือก , ประตูสวนปรุง และประตูเชียงใหม่ นอกจากนี้ยังมีการเตรียมผางประทีปขนาดเล็กอีกจำนวนกว่า 100,000 ดวง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมจุดรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 ด้าน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลและส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น