จับหนุ่มเร่ร่อน ลักจักรยานนักท่องเที่ยว

วันที่ 29 ต.ค. 2560 เวลา 01:00 น. โดยการอำนวยการของ พ.ต.อ.สิทธิศักดิ์ ศิริเดชอนันต์ ผกก.สภ.แม่ปิง ได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 1 ราย 1 คน ดังนี้ (1) นายคิด หรือเพิ่ม ไม่มีชื่อสกุล สัญชาติเมียนมาร์ อายุ 26 ปี ประเทศเมียนมาร์ ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และ ลักทรัพย์(จักรยาน)” 

เจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุม ได้รับแจ้งจาก MISS ELENA GRAUEL อายุ 18 ปี สัญชาติดัช ที่อยู่ประเทศเยอรมัน ผู้เสียหาย ว่าเมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2560 เวลาประมาณ 09:00 น. ได้จอดรถจักรยาน ยี่ห้อ PANTHER สีดำ-เขียว ไว้ที่ถนนด้านหน้าสถานีขนส่งอาเขตเชียงใหม่แห่งที่ 3 ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นได้เดินทางไปที่ อ.แม่สาย จ.เชียงราย และกลับมาถึง จ.เชียงใหม่ เวลาประมาณ 21:00 น.ในวันเดียวกัน ปรากฏว่ารถจักรยานตนเองที่จอดไว้ได้หายไป จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อ พงส.สภ.แม่ปิง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสืบสวนติดตามคนร้ายพร้อมรถฯ คันดังกล่าว

โดยหลังจากรับแจ้งเหตุฯ ชุด ปจร.สภ.แม่ปิง นำโดย พ.ต.ท.มนัส ถือดี สวป.สภ.แม่ปิง ได้นำเรียนให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับจัดชุดปฎิบัติ ปจร.ฯ และ เจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจฯ ร่วมกันออกสืบสวน ติดตามพร้อมทั้งตรวจสอบพื้นที่ใกล้เคียง และสอบถามจากพยานบุคคลโดยรอบบริเวณที่เกิดเหตุ ทันทีหลังจากได้รับแจ้ง จนสืบทราบว่าคนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นชายฯ ชื่อว่า นายคิดฯ ผู้ต้องหาในคดีนี้ (ทราบชื่อภายหลัง) เนื่องจากมีตำหนิรูปพรรณตรงกับคนร้ายตามที่ได้สืบสวนและรับแจ้งมา เมื่อทราบดังนั้นแล้วจึงได้ร่วมกันออกสืบสวนเพื่อติดตามตัวชายดังกล่าว จนพบตัวบริเวณหน้าร้าน 7-11 อาเขต

ในชั้นแรกรับว่าตนเองได้ก่อเหตุลักเอารถจักรยานของผู้เสียหายไปจริง และได้นำไปขายให้กับบุคคลอื่นแล้ว แต่ในขณะทำการสอบถามเจ้าพนักงานฯ สังเกตุเห็นว่าพูดภาษาไทยไม่ชัดเจน จึงได้สอบถามถึงบัตรประจำตัวประชาชน ปรากฏว่าไม่สามารถนำมาแสดงให้ดูได้ พร้อมทั้งรับว่าเป็นบุคคลต่างด้าวลักลอบหลบหนีเข้ามาอยู่ในประเทศไทยโดยผิดกฎหมาย เมื่อเห็นว่าการเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายนั้นเป็นความผิด จึงแจ้งให้นายคิดฯ ทราบว่าจะต้องถูกจับกุมดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง โดยแจ้งข้อกล่าวหาให้ทราบว่า “เป็นบุคคลต่างด้าวอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” สถานที่เกิดเหตุ บริเวณตึกร้างด้านหลังขนส่งอาเขต ต.วัดเกต อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

ต่อมาในวันนี้ 29 ตุลาคม 2560 ต่อเนื่องกัน จากการสืบสวนขยายผลนายคิด หรือเพิ่มฯ ได้ให้การว่าได้นำรถจักรยานคันดังกล่าวนำไปซุกซ่อนในท้องที่ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ จึงได้นำ จนท.ตำรวจชุดจับกุมฯ ออกสืบสวนติดตามพร้อมทั้งสืบสวนจากบุคคลที่พบเห็น และจัดชุดออกตรวจสอบกล้องวงจรปิด(CCTV)ตามเส้นทางที่คาดว่านายคิดฯ ใช้ในการเดินทาง โดยเริ่มตั้งแต่บริเวณที่เกิดเหตุ จนกระทั่งถึงพื้นที่บริเวณ ต.สันนาเม็ง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ จนกระทั้งพบจักรยานของกลางตามที่ได้รับแจ้งหาย เมื่อทำการตรวจสอบพบว่าเป็นรถจักรยานที่ผู้เสียหายแจ้งได้แจ้งหายไว้เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2560 จริง จึงได้ทำการตรวจยึดไว้ พร้อมทั้งรวบรวมพยานหลักฐานนำส่ง พงส.สภ.แม่ปิง

ร่วมแสดงความคิดเห็น