เชียงใหม่ บูรณาการทุกฝ่าย ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่ ระดมกำลังกวาดล้างอาชญากรรม ดูแลความเรียบร้อยช่วงเทศกาลลอยกระทง

เชียงใหม่ บูรณาการตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ระดมกำลังปล่อยแถวกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด ดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยว รณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนนและอำนวยความสะดวกด้านการจราจรในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2560 สร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวในพื้นที่ พร้อมขอความร่วมมือระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอยด้วย

เมื่อเวลา 17:00 น. วันที่ 29 ตุลาคม 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย พล.ต.ต.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ ได้ร่วมกันปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมก่อนเทศกาลวันลอยกระทง เพื่อเป็นการรักษาความสงบเรียบร้อย ความปลอดภัย และป้องกันลดอัตราการก่อเหตุอาชญากรรมที่อาจเกิดขึ้นในพื้นที่ รวมถึงการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ให้กับประชาชน และนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลวันลอยกระทง ประจำปี 2560 ให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยมีประสิทธิภาพ โดยมีข้าราชการทหาร ตำรวจภูธรภาค 5 ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ องค์การบริหารส่วนตำบลถิ่น หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัย ภาคีเครือข่าย และอาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง บูรณาการความร่วมมือในครั้งนี้จำนวนทั้งสิ้น 675 นาย ซึ่งจะมีการระดมกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติดทุกประเภท อบายมุขในพื้นที่ ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ตามประกาศจังหวัดเชียงใหม่ในเรื่องของการปล่อยโคมไฟ โคมลอย และรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ตลอดจนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาร่วมงานในครั้งนี้ด้วย

ทั้งนี้ทางด้าน นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับการปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรมของเจ้าหน้า ซึ่งเป็นการบูรณาการร่วมกันทุกฝ่ายครั้งนี้ เป็นไปตามแผนการรักษาความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน และเป็นการป้องกันเหตุอาชญากรรมช่วงก่อนเทศกาลยี่เป็นของจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะมีการจัดพิธีในวันศุกร์ที่ 3 พฤศจิการยน 2560 ที่จะถึงนี้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหนน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะต้องดำเนินการให้ผู้ที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยว และประชาชนในพื้นที่ได้รับความปลอดภัย และได้รับความสะดวกในการเดินทางให้มากที่สุด เพื่อป้องกันอาชญากรรมที่อาจจะเกิดมาจากกลุ่มมิจฉาชีพ และผู้ที่ไม่ประสงค์ดีที่อาจก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยในบ้านนเมื่อง รวมไปถึงสิ่งสำคัญคือการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องที่เดินทางเข้ามาร่วมงาน เนื่องจากในช่วงของการจัดงานลอยกระทง หรือยี่เป็งนั้นจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจจะมีผู้ที่มีวัตถุประสงค์ที่ไม่ดีมาก่อให้เกิดความวุ่นวายหรือความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้น ดังนั้นทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง พลเรือน รวมถึงทุกฝ่ายที่ดูแลพื้นที่จึงบูรณาการร่วมกันในการที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย รวมทั้งยังเป็นการกวาดล้างในเรื่องของการทำผิดกฎหมาย ที่ก่อให้เกิดความกระทบต่อความมั่นคงในบ้านเมือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนั้น จังหวัดเชียงใหม่ ได้เตรียมจัดประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560 “แอ่วยี่เป็งเชียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ไร้แอลกอฮอล์” ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเพณีที่เก่าแก่ และได้รับการสืบทอดมาแต่โบราณ โดยเป็นกิจกรรมที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเป็นจำนวนมาก ในปีนี้มีการกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 2-4 พฤศจิกายน 2560 จึงอยากฝากประชาสัมพันธ์ แจ้งเตือน และขอความร่วมมือกับทางประชาชนและนักท่องเที่ยวในเรื่องอันตรายที่อาจเกิดจากการเล่นดอกไม้เพลิง พลุ ประทัด และโคมลอย รวมทั้งช่วยกันดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในการจัดงาน โดยในส่วนการปล่อยโคมลอย โคมไฟ โคมควันนั้น จะสามารถกระทำได้ในช่วงลอยกระทง (กระทงเล็ก) วันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 โดยสามารถจุดและปล่อยโคมได้ตั้งแต่เวลา 19:00 – 01:00 น. ของวันถัดไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น