จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไฮซีซั่น รับลมหนาว

จังหวัดเชียงใหม่ เตรียมต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลไฮซีซั่น เดินหน้าประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวที่สำคัญ และพื้นที่ขนส่งมวลชน เพื่อสร้างความประทับใจให้กับแขกผู้มาเยือน โดยเน้นความปลอดภัย และการต้อนรับที่เป็นมิตร ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

เมื่อเวลา 14:00 น. วันที่ 30 ตุลาคม 2560 ที่บริเวณลานโปรโมชั่น ชั้น 3 ศูนย์การค้า เมญ่า เชียงใหม่ นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย น.ส.ปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ และผู้แทนจากศูนย์การค้า เมญ่า เชียงใหม่ ได้ร่วมกันแถลงข่าวกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และพื้นที่ขนส่งมวลชน ภายใต้โครงการลำดับที่ 12 โครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต้อนรับเทศกาลท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปี 2560 โดยมีผู้เกี่ยวข้อง ประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้าร่วมการจัดงานแถลงในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่อีกช่องทางด้วย โดยทาง นายประจวบ กันธิยะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นมหานครใหญ่อันดับ 2 ของประเทศไทย มีสภาพพื้นที่เป็นภูเขา สภาพอากาศค่อนข้างเย็นเกือบตลอดทั้งปี ประกอบกับ เป็นจังหวัดที่มีประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ธรรมชาติ และวิถีชีวิตที่น่าสนใจ ดึงดูให้นักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ปีละหลายล้านคน

จากข้อมูลของสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ พบว่าในปี 2559 ที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวเดินมาท่องเที่ยวที่จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 9.6 ล้านคน เพิ่มขึ้นประมาณ 400,000 คน จากปี 2558 เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย ประมาณ 6.7 ล้านคน และเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ 2.9 ล้านคนซึ่ง ชาติที่เดินทางมาท่องเที่ยวภายในจังหวัดมากที่สุด ก็คือชาวจีน รองลงมาคือ ชาวญี่ปุ่น และชาวสหรัฐอเมริกา ตามลำดับ

สำหรับปีนี้ นอกเหนือจากสภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา ไปทั่วโลกแล้ว ยังอยู่ในช่วงไว้ทุกข์ ถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ซึ่งกิจกรรมรื่นเริงต่างๆ ก็ลดทอนลง แต่อย่างไรก็ตาม จำนวนนักท่องเที่ยวก็ยังคงเดินทางมาท่องเที่ยวที่ประเทศไทย โดยเฉพาะจังหวัดเชียงใหมโดย สำหรับในช่วงฤดูหนาวที่กำลังจะมาถึงนี้ จังหวัดเชียงใหม่มีกิจกรรมมากมาย สำหรับกิจกรรมที่ใกล้ที่สุด ก็คือ เทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ ที่หลายภาคส่วนได้ร่วมมือกันจัดเป็นประจำทุกที และทราบว่าปีนี้มีนักท่องเที่ยวจองเข้าร่วมเป็นจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้นสิ่งที่ที่ชาวเชียงใหม่ต้องช่วยกันคือ การเป็นเจ้าบ้านที่ดี การต้อนรับ ดูแลเอาใจใส่ ไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว สร้างความประทับใจ ให้เขาได้เป็นกระบอกเสียงประชาสัมพันธ์และกลับมาเยือนเชียงใหม่อีกครั้ง

ขณะที่ทางด้าน น.ส.ปราณปริยา พลเยี่ยม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำหรับกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยวตามแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ และพื้นที่ขนส่งมวลชน เป็นกิจกรรม ภายใต้โครงการส่งเสริมการจัดกิจกรรมต้อนรับเทศกาลการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2560 โดยมี วัตถุประสงค์ของกิจกรรมเพื่อสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ และเป็นการประชาสัมพันธ์ส่งเสริมภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ อีกช่องทาง

โดยการจัดกิจกรรมได้แบ่งจัดออกเป็น 4 ครั้ง คือ วันที่ 18-19 ตุลาคม 2560 ที่ผ่านมา ณ สถานีขนส่งอาเขต จังหวัดเชียงใหม่ สำหรับนักท่องเที่ยวที่ใช้การขนส่งทางบกเพื่อการท่องเที่ยว และเชื่อมต่อการท่องเที่ยวไปยังจังหวัดใกล้เคียง เช่น อ.ปาย จ. แม่ฮ่องสอน และเมื่อวันที่ 20-21 ตุลาคม 2560 ณ สถานีรถไฟเชียงใหม่ ซึ่งได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และกิจกรรมที่จะมีขึ้นอีกครั้ง ในวันที่ 1- 2 พฤศจิกายน 2560 ที่สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ ก็จะมีการจัดกิจกรรมต้อนรับนักท่องเที่ยว ทั้งที่มาจากในประเทศและต่างประเทศ ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่

คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และเพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ ทางจังหวัดเชียงใหม่ โดยสำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับทาง เมญ่า เชียงใหม่ ไลฟ์สไตล์ช็อปปิ้งเซ็นเตอร์ จะได้จัดกิจกรรมต้อนรับและส่งเสริมการท่องเที่ยว
ส่วนในระหว่างวันที่ 3-4 พฤศจิกายน 2560 ณ ลานกิจกรรมชั้น G ด้านหน้าลิฟท์แก้ว ซึ่งกิจกรรมภายในงาน จะประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรม และออกบูธสาธิตกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวและผู้สนใจ เข้าร่วมทำโคม กระทงใบตอง การตัดตุง และการตกแต่งซุ้มประตูป่า เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลยี่เป็งเชียงใหม่ โดยนักท่องเที่ยวสามารถเข้าร่วมกิจกรรมและนำของที่ตนเองทำกลับไปเป็นของที่ระลึกได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น