ชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล จัดงาน “แขวนโคม ชมประทีป พุทธบูชา ประเพณียี่เป็ง วิถีชาวยอง”

ยี่เป็งเริ่มแล้วที่ชุมชนชาวยองบ้านป่าตาล อ.สันกำแพง มีประชาชนนักท่องเที่ยวหลายร้อยคน ร่วมงาน “แขวนโคม ชมประทีป พุทธบูชา ประเพณียี่เป็ง วิถีชาวยอง ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ต.ค. 60 – 3 พ.ย. 60 โดยช่วงค่ำจะมีการจุดประทีปนับพันดวงสวยงามตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยว

เมื่อช่วงค่ำของวันที่ 30 ต.ค. 60 ที่วัดป่าตาล ต.บากค้าง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนนักท่องเที่ยวหลายร้อยคน ร่วมงาน “แขวนโคม ชมประทีป พุทธบูชา ประเพณียี่เป็ง วิถีชาวยอง ” ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 ต.ค. 60 – 3 พ.ย. 60 ทั้งนี้ชุมชนบ้านป่าตาล ได้ร่วมแรงร่วมใจกัน ผลิตโคมด้วยฝีมือของชุมชนชาวยองเอง พร้อมกับมีการผลิตเสื้อผ้าแบบชาวยองโบราณ มีละครทีวีนำไปใช้ถ่ายทำละครทีวีอยู่หลายเรื่อง ประกอบกับวิถีชีวิตชาวยองเก่งในด้านทำสมุนไพรจนเป็นที่นิยมกันอย่างมาก

สำหรับประวัติวัดป่าตาล เริ่มสร้างมาตั้งแต่ พ.ศ.2325 เดิมเป็นวัดร้าง กระทั่งได้มีการรวบรวมไพร่พลผู้คนเชื้อสายยองที่มาจาก เมืองยอง(เขต จ.เชียงตุง ประเทศพม่าในปัจจุบัน) ถูกกวาดต้อนมาอยู่เมืองเชียงใหม่ และมาตั้งหลักปักฐานเป็นชุมชนใน ต.บวกค้าง ปัจจุบัน ดังจะเห็นร่องรอยของวัฒนธรรม วิถีชีวิต และภาษาพูดของชาวบ้านป่าตาล ที่ยังคงเป็นเอกลักษณ์

หมู่บ้านป่าตาลจะพัฒนาเป็นชุมชนแห่งการเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมภูมิปัญญา วิถีชาวยอง เพื่อให้ผู้ที่สนใจได้มาศึกษา เรียนรู้ สัมผัสวิถีชีวิต มีปั๋นจักรยานรอบหมู่บ้าน ดูการสาธิตการทำภูมิปัญญาผลิตภัณฑ์ต่างๆในชุมชน มีที่พักโฮมสเตย์ อาหารคนยอง การแต่งกายและภาษาพูด ชึ่งคนในชุมชนร่วมกับทางวัดได้ร่วมกันจัดทำ นอกจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวแล้ว ยังทำให้คนในชุมชนมีส่วนร่วมก่อให้เกิดความรักความสามัคคีกันในชุมชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น