(คลิป) เชียงใหม่เร่งตกแต่งเมือง รับเทศกาลยี่เป็ง

เชียงใหม่ เริ่มคึกคักรับเทศกาลยี่เป็ง นักท่องเที่ยวหลั่งไหลเดินทางเข้าร่วม ด้านหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตกแต่งเมื่องสร้างสีสัน ประดับโคมและตุงล้านนาหลากสี ตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่ พร้อมจัดการแสดงยิ่งใหญ่อลังการ ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยวางมาตรการรักษาความปลอดภัย และมีการซักซ้อมแผนรับมือเผชิญเหตุฉุกเฉิน คาดการณ์ปีนี้นักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น เงินสะพัดไม่น้อยกว่า 450 ล้านบาท ตลอดการจัดงาน

วันที่ 31 ต.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใกล้เทศกาลลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็งที่จะถึงไม่กี่วันนี้บรรยากาศภายใน จ.เชียงใหม่เริ่มคึกคัก โดยจะเห็นได้ว่าหลายจุดในตัวเมือง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เริ่มมีการนำโคมไฟและอุปกรณ์ต่างๆ มาตกแต่งตามจุดสำคัญบนท้องถนนภายในตัวเมืองแล้ว นอกจากนี้ยังมีป้ายประกาศเตือนการเล่นประทัดและการปล่อยโคมลอย ที่ในปีนี้ทาง จ.เชียงใหม่ได้มีการขอความร่วมมือกับประชาชนนรวมทั้งหน่วยงาน ร้านค้า ให้มีการคุมเข้มมากขึ้น เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นตลอดช่วงการจัดงานประเพณีดังกล่าว

สำหรับปีนี้ ทาง ทน.เชียงใหม่ และ อบจ.เชียงใหม่ ได้เร่งจัด จนท.ทำการประดับประดาตกแต่งเมืองด้วยโคมไฟล้านนาหลากสีสัน ทั้งบริเวณโดยรอบคูเมือง และบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ รวมไปถึงตามจุดสำคัญๆ รอบตัวเมืองที่พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยว ได้ชื่นชมความสวยงามตามแบบฉบับล้านนาในยามค่ำคืน

นอกจากนี้ยังได้เร่งเตรียมเวทีการจัดแสดงพิธีเปิดงาน ที่จะมีขึ้นในวันที่ 2 พ.ย.ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตามแม้ยังติดตั้งระบบไฟไม่แล้วเสร็จ แต่ก็ได้รับความสนใจไม่น้อย มีผู้คนแวะเวียนเข้าไปชมและถ่ายภาพในช่วงเย็นกันไม่ขาดระยะ โดยทาง นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายก ทน.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานในปีนี้จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 พ.ย. ที่ใกล้จะถึงนี้ โดยภายหลังจากเสร็จสิ้นพิธีเปิดแล้วนั้นจะมีการนั่งรถรางเพื่อชมความสวยงามของสีสัน ในตัวเมืองเชียงใหม่ที่ได้ตกแต่งไว้อย่างสวยงาม

ส่วนในวันที่ 4 พ.ย.นั้น ก็จะมีขบวนแห่ของกระทงใหญ่ โดยจะแตกต่างจากปีที่ผ่านๆ มา ที่ไม่มีขบวนกระทงเล็ก ซึ่งในปีนี้มีอยู่ประมาณ 20 กว่าขบวน ส่วนกิจกรรมภายในงานประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ปีนี้ มีกิจกรรมอาทิ ต๋ามผางปะตี๊ดส่งฟ้าฮักษาเมือง , ฟ้อนบูชาผางปะตี๊ด จำนวน 300 คน ,การจุดผางปะตี๊ดรอบคูเมือง ,จุดผางปะตี๊ดถวายเป็นพุทธบูชา สืบฮีต สานฮอย ฮอมปอย ไหว้สาพระสิริมังคลาจารย์ ,การแสดงศิลปวัฒนธรรม สี่แจ่งเมือง โดยมีเวทีบนบก 3 เวที และเวที ลอยน้ำ 1 เวที

การประกวดขบวนแห่กระทงใหญ่,การประกวดเทพี-เทพบุตรยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 60 กิจกรรมสืบฮีตสานฮอยวัฒนธรรมทั่วเมืองเชียงใหม่ นอกจากนี้ภายในงานจะยังมีการจัดตกแต่งโคมไฟสีสันยี่เป็ง เพื่อเติมแต่งแสง สี แห่งรัตติกาลยามค่ำคืนของเมืองเชียงใหม่ ให้สว่างไสวต้อนรับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ ครั้งนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในวันเดียวกันนี้ ที่บริเวณลานประตูท่าแพ อ.เมือง จ. เชียงใหม่ ได้มีการจัดการฝึกซ้อมแผนการช่วยเหลือผู้ประสบภัย เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัย สร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชา ชนและนักท่องเที่ยวในช่วงงานประเพณียี่เป็ง หรืองานลอยกระทง จ.เชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้ได้มีการจำ ลองเหตุการณ์เกิดแผ่นดินไหวอย่างรุนแรง จนเป็นเหตุทำให้อาคารถล่ม และมีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวน มาก ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้อุปกรณ์ในการกู้ภัย รวมถึงอุป กรณ์กู้ภัยในทางสูงในการช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ

ซึ่งการซ้อมแผนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นอย่างดี โดยทาง ทน.เชียงใหม่ ได้มีการเตรียมความพร้อมของ จนท.กู้ภัย และอุปกรณ์เครื่องมือในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ปฏิบัติหน้าที่ประจำสถานที่ต่างๆ ที่เป็นพื้นที่เสี่ยงภัย เพื่อเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ตลอด 24 ชม. พร้อมทำหน้าที่ได้อย่างรวดเร็วและมีประ สิทธิภาพ โดยเฉพาะในเรื่องของอัคคีภัย จะมีการจัดรถดับเพลิงประจำจุดสำคัญทั่วเมืองและมีการจัดรถตรวจการณ์อย่างน้อย 6 คัน ออกตรวจตราทั่วพื้นที่ เพื่อเป็น การป้องกันการเกิดอัคคีภัย และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน ในช่วงเทศ กาลลอยกระทงที่กำลังจะถึง

ขณะเดียวกันทาง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดซ้อมใหญ่การฟ้อนเทียน เพื่อใช้ในการแสดงเปิดงานประเพณียี่เป็ง ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 2 พ.ย. ที่จะถึงนี้ โดยมีช่างฟ้อนเยาวชนและผู้สูงอายุจากชุมชนต่างๆในพื้นที่ อ.เมือง จ.เชียงใหม จำนวนรวม 500 กว่าคน โดยการแสดงดังกล่าวนี้ทางเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ ได้ร่วมกับภาคีเกี่ยวข้องทั้งโรงเรียน ชุมชน และหนน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ-ภาคเอกชน เชิญชวนช่างฟ้อนรำทั้งเด็กเล็ก วัยรุ่น และผู้สูงอายุ มาร่วมกันจัดแสดง

โดยเมื่อปีที่ผ่านมา ได้มีการจุดผางประทีปเรียงกันเป็นอักษร เพื่อแสดงความอา ลัยต่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือในหลวงรัชาลที่ 9 แต่ปีนี้ทางเครือข่ายและผู้เข้าร่วมได้ตกลงกันว่าอยากให้งานมีความสวยงามยิ่งใหญ่ขึ้น จึงได้จัดเป็นการแสดงฟ้อนเทียน โดยในวันแสดงจริงจะเป็นช่วงค่ำ คืน ช่างฟ้อนทุกคนจะถือเทียนในการฟ้อน แสงเทียนจะส่องสว่างสวยงามทั่วทั้งบริ เวณการจัดงาน ที่จะสร้างความตระการตาให้กับนักท่องเที่ยวและผู้พบเห็น ประ กอบกับยังเป็นการแสดงที่ถ่ายทอดความเป็นล้านนาของชาวเชียงใหม่อีกด้วย

นอกจากนี้ยังได้มีการเตรียมผางประทีปขนาดใหญ่จำนวน 10,000 ดวง ที่สามา รถอยู่ได้นานถึง 8 ชม. มาจุดบริเวณประตูเมืองทั้ง 5 คือ ประตูท่าแพ , ประตูสวนดอก , ประตูช้างเผือก , ประตูสวนปรุง และประตูเชียงใหม่ นอกจากนั้นยังมีการ เตรียมผางประทีปขนาดเล็กอีก จำนวนกว่า 100,000 ดวง ให้ประ ชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมจุดรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทั้ง 4 ด้าน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งถวายเป็นพระราชกุศลและส่งเสด็จพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สู่สวรรคาลัย และสืบสานประเพณียี่เป็งของชาวล้านนา

อย่างไรก็ตามทางด้าน นางปิ่นนาถ เจริญผล ผอ.ททท.สนง.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า การจัดงานประเพณียี่เป็งถือเป็นงานยิ่งใหญ่อีกงานหนึ่งของ จ.เชียงใหม่ ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ต่างชาติ ให้ความสน ใจเข้าร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก ซึ่งจากการเฉลี่ยรายได้ที่จะเข้ามาในจังหวัดจากนักท่องเที่ยวที่ประ เมินต่อคน ประมาณ 4,000-4,500 บาท ซึ่งน่าจะได้เม็ดเงินเข้า จ.เชียงใหม่ ในช่วงของการจัดงานเทศ กาลลอยกระทงนี้ ประมาณ 400-450 ล้านบาท

ส่วนในเรื่องของยอดจองห้องพักนั้น เนื่องจากยังพอมีเวลาที่นักท่องเที่ยวจะเดินทางเข้ามาได้ ซึ่งจากการตรวจเช็คยอดจองห้องพักจากทางสมาคมโรงแรมไทยพบว่า เฉลี่ยยอดจองห้องพักอยู่ที่ประมาณ 80 % ดังนั้นในอีก 2-3 วันข้างหน้านี้ค่าเฉลี่ยดังกล่าวน่าจะเพิ่มขึ้นสูงถึงประมาณ 85-90 % ซึ่งเมื่อเทียบกับยอดรวมการท่องเที่ยวของปีที่ผ่านมาพบว่า ปริมาณของนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่มากกว่า และยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกๆ ปี

ร่วมแสดงความคิดเห็น