แจ้งเตือน! กระแสไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากการปล่อยโคมลอย

การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 1 โดย นายบุญธรรม ทองศิริไพโรจน์ ผู้จัดการ ขอแจ้งเตือนว่าด้วยในขณะนี้ ใกล้ถึงเทศกาลยี่เป็ง ซึ่งทุก ๆ ปี จะมีการปล่อยโคมลอยกันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากในรอบปีที่ผ่านมา เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง สาเหตุจากมีการปล่อยโคมลอยใกล้แนวสายระบบจำหน่ายไฟฟ้า และอุปกรณ์ประกอบของโคมลอยตกใส่สายไฟฟ้าแรงสูง ทำให้กระแสไฟฟ้าขัดข้องบ่อยครั้งมาก

เพื่อเป็นการป้องกันมิให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้อง ในช่วงเทศกาลยี่เป็งดังกล่าว จึงขอความร่วมมือมายังผู้ผลิตและจำหน่าย ตลอดจนประชาชนทั่วไป ให้หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุตัวนำไฟฟ้าในการประกอบโครง และให้ระมัดระวังในการปล่อยโคมลอย ควรปล่อยให้ห่างจากแนวสายไฟฟ้าแรงสูง และให้สังเกตทิศทางลมว่าโคมลอยจะลอยไปในทิศทางใด โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของอาคารบ้านเรือน สายไฟฟ้า และระบบไฟฟ้าเป็นสำคัญ การปล่อยโคมลอยโดยขาดความระมัดระวังทำให้เกิดปัญหากระแสไฟฟ้าขัดข้อง หรือ ไฟฟ้าดับ เป็นบริเวณกว้างได้

 

สาเหตุที่ทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าขัดข้องเนื่องจากโคมลอย
1. โครงของโคมลอยซึ่งทำจากวัสดุลวดเหล็ก หากไปติดค้างที่สายไฟฟ้าแรงสูง จะทำให้เกิดการลัดวงจร
2. ถ้าโคมลอยไปเกี่ยวติดกับสายไฟฟ้าแรงสูง เมื่อมีฝนตก น้ำค้างตกหรืออากาศชื้น จะทำให้เป็นสื่อไฟฟ้า
3. และเกิดการลัดวงจร ต้องดับกระแสไฟฟ้าฉุกเฉิน เพื่อนำโคมลอยที่ไปติดค้างที่สายไฟฟ้าแรงสูงออก

ข้อแนะนำ
1. ให้หลีกเลี่ยงการใช้วัสดุลวดเหล็กในการประกอบโครงโคมลอย
2. กรณีโคมลอยตกบนพื้น หรือหลังคาบ้าน อาจทำให้เกิดอัคคีภัยได้หากท่านพบเห็น โคมลอยติดค้างพาดสายไฟฟ้าแรงสูง กรุณาแจ้งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคใกล้บ้านท่าน

ทั้งนี้ หากพบเห็นระบบจำหน่าย หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชำรุด โปรดแจ้ง หน่วยวิเคราะห์และแก้กระแสไฟฟ้าขัดข้อง การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ ชั้น 1 หมายเลขโทรศัพท์ 0-5324-1226,0-5324-1816 หรือ PEA CALL CENTER 1129 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น