อุตุฯ เตือนภาคเหนือ อุณหภูมิลดลงอีก 1 – 3 องศา โดยจะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด ช่วงเดือน ธ.ค. ถึงปลายเดือน ม.ค.

นายเมธี มหายศนันท์ ผอ.ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ในช่วงวันที่ 1 – 2 พ.ย.นี้ บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงที่ปกคลุมประเทศ ไทยตอนบน มีกำลังอ่อนลง อุณหภูมิสูงขึ้น 2 – 4 องศา โดยอุณหภูมิต่ำสุดอยู่ที่ 17-24 องศา กับมีหมอกในตอนเช้า

ช่วงวันที่ 4 – 6 พ.ย.60 บริเวณความกดอากาศสูงกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้มีฝนเล็กน้อยเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1 – 3 องศา โดยขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบน รักษาสุข ภาพเนื่องจากสภาพอากาศหนาวเย็น และขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนตกสะสม ที่อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยคาดว่าช่วงเวลาที่จะมีอากาศหนาวเย็นที่สุด จะอยู่ประมาณครึ่งหลังของเดือนธ.ค.60 ถึงประมาณปลายเดือน ม.ค.61

ด้าน นายรุ่ง หิรัญวงษ์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ กล่าวว่า ขณะนี้ที่ดอยอินทนนท์ อากาศเริ่มหนาวเย็นลงอย่างต่อเนื่อง โดยบริเวณยอดดอยอุณหภูมิต่ำสุด 5 องศา ซึ่งในวันนี้ (1 พ.ย. 60) เป็นวันแรกที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ได้เปิดเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปานประจำปี 60 เป็นวันแรก หลังจากได้ปิดไปหลายเดือนเพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาเซลเซียส โดยมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ หลั่งไหลเดินทางมาสัมผัสอากาศหนาวเย็นบนยอดดอยกันอย่างคึกคัก

สำหรับ เส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ตั้งอยู่บริเวณหลัก กม.ที่ 42 ใกล้กับพระมหา ธาตุนภเมทนีดลและพระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กม. ที่ระดับความสูงประมาณ 3 กม. ที่ระดับความสูงประมาณ 2 พันเมตร จุดเด่นของเส้นทางเดินนี้จะผ่านป่าดิบชื้น ทุ่งหญ้า และป่าเมฆ ซึ่งสภาพอากาศจะปรับเปลี่ยนได้ตลอดเวลา จนทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้ ที่สันเขานี้จะมีทุ่งกุหลาบพันปีออกดอกให้ได้ชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาว และยังมีดอกไม้หายากมากมาย เมื่อเดินผ่านสันเขาไปเป็นทางเดินกลับ จะเดินเข้าสู่ป่าดิบชื้นอีกครั้ง รวมระยะทางทั้งหมดประมาณ 3 กม. ใช้เวลาในการเดิน 2 – 3 ชม.

ร่วมแสดงความคิดเห็น