(คลิป)ยี่เป็งเชียงใหม่คึกคัก พ่อค้าแม่ค้าจับจองพื้นที่ขายกระทง “วธ.เชียงใหม่” ชวนแต่งกายพื้นเมือง สร้างเอกลักษณ์

บรรยากาศยี่เป็งเชียงใหม่ เริ่มคึกคัก พ่อค้าแม่ค้าเร่งจับจองพื้นที่เพื่อนำกระทง โคมลอย พลุดอกไม้ไฟมาวางขาย เผยกระทงใบตองจะเน้นทำขนาดใหญ่ โชว์ความสวยงามและอลังการ สร้างจุดดึงดูดทำให้ขายได้ราคาดี

ด้านวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ แนะชาวเชียงใหม่ร่วมกันเป็นเจ้าบ้าน ต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยการแต่งกายด้วยชุดพื้นและพูดภาษาพื้นเมือง โชว์ความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองล้านนา พร้อมชูไฮไลท์กิจกรรมทั้ง 4 แจ่งเมืองเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจ บริเวณเชิงสะพานนวรัฐและสะพานฟ้าฮ่าม และตามแจ่งคูเมืองเชียงใหม่ พบว่ามีพ่อค้าแม่ค้ามาจับจองพื้นที่และเริ่มขายสินค้า อาทิ กระทง กระทงข้าว โพด กระทงขนมปัง และสินค้าอื่นๆ และยังได้มีการเตรียมการเพื่อที่จะจัดประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 2560 ระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย.60 ซึ่งคาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวทะลักเข้าใน จ.เชียงใหม่ และใกล้เคียงเป็นจำนวนมาก

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ด้วยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม มีนโยบายในการดำเนินการส่งเสริมสนับสนุนด้านศิลปะวัฒนธรรม ทำนุบำรุงศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม การอนุรักษ์ ฟื้นฟู สืบทอดและเผยแพร่มรดกทางวัฒน ธรรม ภาษาไทย ภาษาถิ่น ภูมิปัญญาท้องถิ่น รวมทั้งความหลากหลายของศิลปะวัฒนธรรมไทย มุ่งเน้น การรณรงค์ส่งเสริมความเป็นไทย วิธีไทย การพัฒนาอุตสาหกรรมวัฒนธรรม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ประชาชน ชุมชน และประเทศ

จึงได้จัดทำโครงการ งานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ 4 แจ่งเมืองเชียงใหม่ ซึ่งได้รับงบประ มาณสนับสนุนจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม โดยสำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ และสภาวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเครือข่ายศิลปินพื้นบ้าน หน่วยงานภาครัฐ-ภาคเอกชน ในพื้นที่

โดยมีวัตถุประสงค์หลัก เพื่อนำเสนอคุณค่าการแสดงศิลปะวัฒน ธรรมพื้นบ้าน การขับขานบทขับซอ บทเพลงพระราชนิพนธ์ ในงานประเพณีสำคัญของ จ.เชียงใหม่ในช่วงเทศกาลประเพณีลอยกระทง ซึ่ง จ.เชียงใหม่เรียกว่า “ประเพณียี่เป็ง” ผ่านการถ่ายทอดของศิลปินพื้นบ้านของ จ.เชียงใหม่ เพื่อไม่ให้สูญหาย เป็นการสนับสนุนศิลปินพื้นบ้านให้มีรายได้อันเป็นการขยายความร่วมมือจากทุกๆหน่วยงาน

วัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า โดยกิจกรรมประกอบด้วย การแสดงศิลปะวัฒน ธรรมพื้นบ้าน ระหว่างวันที่ 2-3 พ.ย.นี้ อาทิ การแสดงขับซอ โดยสมาคมศิลปินขับซอล้านนา , การแสดงดนตรีพื้นเมือง/กลองล้านนา โดยสมาคมกลองและศิลปะการแสดงล้านนา , การแสดงหุ่นช่างฟ้อนโจหน่า รางวัลการแสดงผ่านบทกวียอดเยี่ยมเทศกาลหุ่นโลก , การแสดงศิลปะวัฒนธรรมฟ้อนพื้นเมือง จากเครือข่ายสถานบันการศึกษาใน จ.เชียงใหม่

โดยมีสถานที่ดำเนินการจัดกิจกรรม 4 แจ่งเมืองเชียงใหม่ จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย ลานประตูสวนดอก , ลานประตูช้างเผือก , ลานประตูเชียงใหม่ และข่วงประตูท่าแพ ทั้งนี้อยากเชิญชวนชาวเชียงใหม่ในฐานะการเป็นเจ้าภาพที่ดี ร่วมกันแสดงความเป็นเอกลักษณ์ทางด้านวัฒนธรรม ด้วยการแต่งกายพื้นเมือง พูดภาษาท้องถิ่น เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยือนในช่วงเทศกาลยี่เป็งที่จะถึงนี้

ขณะที่ น.ส.ชาลิสา ขวัญเถื่อน แม่ค้าขายกระทงเชิงสะพานนวรัฐ กล่าวว่า ตนจะรับซื้อกระทงข้าวโพด กระทงขนมปัง และกระทงกรวยไอศกรีม เพื่อนำมาวางขายบริเวณเชิงสะพานนวรัฐ โดยส่งมาจากหลายพื้นที่ใน จ.เชียงใหม่ และต่างจังหวัด ซึ่งหากเป็นกระทงข้าวโพดจะรับมาในราคา ขนาดเล็กราคา 30 บาท ราคาขายอยู่ที่ 60-80 บาท เนื่องจากขนาดเล็กได้รับความนิยมมากกว่าขนาดใหญ่ที่มีราคาแพงถึงเกือบ 1,000 บาท

ส่วนกระทงขนมปัง จะรับมาจากร้านเบเกอรี่ใน จ.เชียงใหม่ ก็มีลูกค้าบางรายมาถามซื้อกระทงขนมปังที่เป็นรูปหน้าการ์ตูนต่างๆอยู่เยอะพอสมควร แต่เนื่องจากที่ร้านมีกระทงหลายแบบ จึงรับแค่กระทงขนมปังแบบธรรมดามาขาย ในราคา 40-50 บาท ส่วนกระทงกรวยไอศกรีมรับมาในราคาส่ง 25-30 บาท ขายราคา 40-50 บาท

น.ส.ชาลิสา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้กระทงข้าวโพดจะได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะมีความสวยงามและมีเอกลักษณ์ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่ชอบกระทงข้าวโพด ที่ทำจากวัสดุธรรม ชาติ ย่อยสลายได้ น้ำหนักเบา และสามารถเก็บไว้ได้นาน แต่ถ้าเป็นกระทงใบตอง ขนมปัง หรือวัสดุอื่นๆ จะเก็บได้ไม่นาน และสีสันก็ไม่ค่อยสวยงามเท่าไร ซึ่งช่วงนี้ก็เริ่มมีคนมาซื้อเพื่อนำไปลอยบ้างแล้ว

ด้านพ่อค้า แม่ค้าขายประทัด และพลุย่านตลาดวโรรส(กาดหลวง) เปิดเผยว่า ปีนี้ยอดขายประทัดและพลุไม่ค่อยดีเท่าไร ส่วนมากจะเป็นพลุและดอกไม้ไฟขนาดเล็กที่จะขายได้ดีกว่า อาจเป็นเพราะทางเทศบาลมีมาตรการคุมเข้ม เรื่องการเล่นประทัดยักษ์ ทำให้คนหันมาเล่นพลุและดอกไม้ไฟเพิ่มขึ้น ซึ่งทางร้านก็ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ในการห้ามจำหน่ายประทัดยักษ์และดอกไม้ไฟขนาดใหญ่ เนื่องจากมองว่าเป็นอันตรายต่อผู้เล่นและนักท่องเที่ยว อีกทั้งยังเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ที่ไม่สวยงามให้กับ จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น