ฮือฮาเด็กๆ โรงเรียนวัดลำพูน ช่วยกันหารายได้ระหว่างเรียน รวมตัวทำผางประทีป ขายในงานยี่เป็ง


เมื่อเวลา 10:30 น. วันที่ 1 พ.ย. 60 ที่โรงเรียนวัดจักรคำภิมุข ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน นายผล ขัดทา ผอ.โรงเรียนฯ พร้อมด้วยคณะครูและเด็กนักเรียน ชายหญิงกว่า 20 คน พากันนำเอาเศษวัสดุสิ่งเหลือใช้ เช่นกระป๋องโค๊ก กระป๋องเบียร์ และกระป๋องอื่น ๆพากันมาประดิษฐ์ทำเป็นผางประทีป

เพื่อใช้เป็นพุทธบูชาในแม่น้ำคงคาและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในช่วงเทศกาลลอยกระทง หรือยี่เป็งล้านนา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างและหารายได้ระหว่างเรียน อีกทั้งเป็นการสร้างเสริมประสบการณ์ชีวิต ที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันด้วย


ผอ.โรงเรียนฯ เปิดเผยว่า โครงการนี้เรามีความภาคภูมิใจ ที่จะได้สอนให้เด็ก ๆ ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตอันใกล้นี้ ได้มีประสบการณ์ มีความรู้จากการประดิษฐ์งานฝีมือ การทำผางประทีป ของชาวล้านนาเรา ซึ่งในช่วงเย็นวันนี้ทาง ทต. จะมีประเพณีลอยกระทง หรือยี่เป็ง ซึ่งในงานก็จะมีการจุดผางประทีป

โดยจะมีประชาชนมาเที่ยวในงานมากมาย ดังนั้นจึงได้ร่วมกันกับคณะครูว่า จะทำสิ่งประดิษบ์งานฝีมือของเด็ก ๆ ออกนำไปขายเพื่อหารายได้ระหว่างเรียน อีกทั้งยังช่วยส่งเสริมประสบการณ์ของเด็ก ๆ ที่จะนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

นางสิริพร ทิพวรรณ ครูผู้สอนงานประดิษฐ์ กล่าวว่าเพื่อให้เด็ก ๆ ได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ และมีรายได้ระหว่างเรียนจึงช่วยกันทำ วันนี้ก็ฝึกทำขนม ทำกระทง และสิ่งประดิษฐ์จากสิ่งของเหลือใช้ จากนั้นตอนเย็นก็จะนำไปวางขายในงานประเพณี่ยี่เป็งของ ทต.ต้นธง คาดว่าจะขายได้ดีและมีรายได้ให้กับเด็ก ๆ ด้วย ซึ่งเราจะทำแบบนี้ตลอดไป เพื่อให้ประสบการณ์เด็ก ๆ นำไปใช้ได้จริง

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ หาได้จากแหล่งชุมชน ส่วนเทียนและใส้เทียนที่นำมาประกอบในผางประทีป ก็ขอมาจากพระ ซึ่งท่านก็เมตตาให้มาเป็นจำนวนมาก โดยเล็งเห็นความสำคัญของเยาวชน ที่เป็นเด็กดีหารายได้ระหว่างเรียนด้วย

ด.ช.อธิคม ใจศรี นักเรียนชั้น ป.6 กล่าวว่า เพื่อน ๆ รวมทั้งพวกตนมีความสุข ที่ได้ทำกิจกรรมกับทางเพื่อนและคุณครู โดยเฉพาะการนำสิ่งประดิษฐ์มาทำแล้วจะนำไปขาย พวกเราตื่นเต้นรวมทั้งดีใจที่จะมีเงินรายได้ระหว่างเรียนด้วย ส่วนผางประทีปสามารถนำไปใช้ได้ทุกสถานการณ์ ฝนตกไฟดับก็สามารถ นำมาจุดให้แสงสว่างได้ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น