เชียงใหม่บรรยากาศช่วงค่ำคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาสัมผัสอากาศหนาว ชมความงดงามของโคมไฟหลากสี

เชียงใหม่บรรยากาศช่วงค่ำคึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาสัมผัสอากาศหนาว ชมความงดงามของโคมไฟหลากสีที่ประดับประดาตกแต่งทั่วเมือง ต้อนรับเทศกาลยี่เป็ง ขณะที่บริเวณลานสามกษตริย์ นักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศแห่พากันไปถ่ายภาพโคมสีเหลืองนวลที่ตกแต่งเตรียมในพิธีเปิดงานยี่เป็งอย่างเนืองแน่น คาดตลอดการจัดงานจะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้าร่วมหลายหมื่นคน สร้างรายได้สะพัดให้กับจังหวัด

เมื่อช่วงค่ำคืนของวันที่ 1 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่บรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงของเทศกาลยี่เป็งเริ่มคึกคักแล้ว โดยในวันนี้หลายจุดของตัวเมืองเชียงใหม่ ได้มีการจัดตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟล้านนาหลากสีสัน ทั้งบริเวณรอบๆ คูเมืองเชียงใหม่ และสถานที่สำคัญๆ อาทิบริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษตริย์ ที่ในปีนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ใช้เป็นจุดในการจัดพิธีเปิดและการแสดงในนค่ำคืนของวันที่ 2 พฤศจิกายน ซึ่งได้มีการประดับตกแต่งสถานที่อย่างสวยงามเพื่อต้อนรับเทศกาล “ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2560” ภายใต้แนวคิด แอ่วยี่เป็งเจียงใหม่ ปลอดประทัดยักษ์ ไร้แอลกอฮอล์ ที่จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเดินทางมาเข้าร่วมงานหลายพันคน รวมทั้งจะมีการจัดกิจกรรมไปจนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน

โดยในค่ำคืนนี้ถือเป็นวันแรกของการลองไฟ หลังจากที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ได้ร่วมกับทางเครือข่ายชุมชนและหน่วยงานเกี่ยวข้องได้ร่วมกันตกแต่งสถานที่ด้วยโคมไฟหลากสี พบว่าที่บริเวณอนุสาวรีย์สามกษัตริย์นั้นแม้ว่าจะอยู่ในช่วงของการเตรียมงาน และการเตรียมเวทีเพื่อใช้เป็นพิธิเปิดนั้น กลับพบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ให้ความสนใจแวะเวียนเข้ามาบันทึกภาพร่วมกับโคมไฟแขวนสะเหลืองที่อยู่บริเวณด้านข้างเวทีทั้งสองฝั่งอย่างเนืองแน่น โดยโคมไฟที่ได้นำมาประดับดังกล่าวทางเจ้าหน้าที่ได้ทำการเปิดไฟเป็นสีเหลืองนวลสวยงามมาก ทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่เดินทางผ่านมาต้องแวะบันทึกภาพ ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่ก็กำลังเร่งทำการตระเตรียมเวที รวมทั้งบริเวณโดยรอบเพื่อให้พร้อมในพิธีเปิดที่จะมีขึ้น

นอกจากนี้ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษตริย์ ยังได้มีการนำโคมไฟหลายร้อยดวงมาแขวนไว้เพื่อเตรียมที่จะจุดในวันพรุ่งนี้ ที่ทางกลุ่มเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ จะทำการจุดผางประทีปขนาดใหญ่จำนวน 10,000 ดวง และผางประทีปขนาดเล็กอีกจำนวนกว่า 100,000 ดวง ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ร่วมจุดรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้ง 4 ด้าน เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา พร้อมทั้งสืบสานประเพณียี่เป็งของชาวล้านนา รวมถึงการเตรียมการแสดงฟ้อนเทียนจากช่างฟ้อนเยาวชนและผู้สูงอายุจากชุมชนต่างๆในพื้นที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม จำนวนรวม 500 กว่าคน ที่จะมีขึ้นในพิธีเปิดงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศการท่องเที่ยวโดยรอบตัวเมืองเชียงใหม่นั้นพบว่าเริ่มมีความคึกคักขึ้นมาก ซึ่งเป็นผลมาจากการที่สภาพอากาศในช่วงนี้เย็นลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติหลังไหลเข้ามาท่องเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก รวมทั้งรอร่วมกิจกรรมประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้จะมีการจัดขบวนแห่กระทงใหญ่ ที่มีอยู่ประมาณ 20 กว่าขบวน รวมไปถึงกิจกรรมต่างๆ อีกหลากหลายกิจกรรมที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้เตรียมเพื่อต้อนรับนกท่องเที่ยว โดยคาดว่าตลอดการจัดงานครั้งนี้จะมีนักท่องเที่ยวหลั่งไหลเข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดสร้างรายได้ให้ในพื้นที่เป็นเงินสะพัดหลายร้อยล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น