งานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2560 “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้”

โรงพยาบาลสวนปรุง เตรียมจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2560 “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้” ในวันที่ 3-5 พ.ย.60 ณ อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคซึมเศร้า และให้เข้าถึงการรัก ษาได้ดียิ่งขึ้น

นพ.ธรณินทร์ กองสุข ผอ.โรงพยาบาลสวนปรุง เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสวนปรุง เตรียมจัดงานสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ประจำปี 2560 “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้” ในวันที่ 3 – 5 พ.ย.60 เวลา 10.00-20.00 น. ณ โซน@ B1 อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว จ.เชียงใหม่ เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนมีความรู้เรื่องโรคซึมเศร้า เข้าใจ ช่วยเหลือ ดูแลจิตใจผู้ป่วยหรือผู้ที่อยู่ในภาวะซึมเศร้า และเข้าถึงการรักษาได้ดียิ่งขึ้น

ทั้งนี้ โรคซึมเศร้าเป็นสาเหตุสำคัญของการฆ่าตัวตาย ซึ่งอาการของโรคผู้ป่วยมักมีอาการดังนี้ อารมณ์เปลี่ยนแปลงไป, มีความคิดในแง่ลบ, สมาธิความจำแย่ลง, จะหลงลืมง่าย, รู้สึกอ่อนเพลียไม่มีเรี่ยวแรง, มักจะไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนก่อน, เก็บตัวมากขึ้นไม่ค่อยพูดจากับใคร, การงานแย่ลง และอาจเกิดอาการโรคจิตตามมา โดยจะพบในผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรง

การรักษาที่สำคัญในโรคนี้ คือ การรักษาด้วยยาแก้เศร้า หรืออาจรักษาด้วยการช่วยเหลือชี้แนะ การมองปัญหาต่างๆ ในมุมมองใหม่ แนวทางในการปรับตัว หรือการหาสิ่งที่ช่วยทำให้จิตใจผ่อนคลายความทุกข์ใจลง ซึ่งขึ้นอยู่กับระยะอาการของผู้ป่วยสำหรับ ภายในงานจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจต่างๆ

อาทิ เสวนาในหัวข้อเรื่อง “ซึมเศร้า…เราคุยกันได้” , ชมดนตรีเพื่อลดภาวะซึมเศร้า จากมูลนิธิสุขภาพจิตโรงพยาบาลสวนปรุง , บริการและให้คำปรึกษาสุขภาพจิตเบื้องต้น ตลอดจน นิทรรศการความรู้เรื่องโรคซึมเศร้า และอื่นๆ อีกมากมาย ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ งานประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลสวนปรุง โทร 053-908-500 ทุกวันเวลาราชการ

ร่วมแสดงความคิดเห็น