เชียงใหม่ พบเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ระบาดในนาข้าว

เมื่อเวลา 08:30 น.วันที่ 2 พ.ย.60 นางแจ่มจันทร์ ล่ามช้าง เกษตร อ.สันกำ แพง จ.เชียงใหม่ พร้อมด้วยนายอภิชัย คำรินทร์ นักวิชาการส่งเสริมการ เกษตรปฏิบัติการ นายจำนงค์ นันธิมา จนท.ศูนย์วิจัยข้าวเชียงใหม่ และ จนท.ทต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง พร้อมด้วยเกษตรกรเจ้าของไร่นาในพื้น ที่ ออกตรวจสอบการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ในไร่นาพื้นที่ปลูกข้าวของเกษตรกร ต.ห้วยทราย  ทั้ง 8 หมู่บ้าน ประมาณ 1,500 ไร่

นางแจ่มจันทร์ เกษตร อ.สันกำแพง เปิดเผยว่า การป้องกันเมื่อพบตัวอ่อนหรือตัวเต็มวัยของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาล ให้ควบคุมระดับน้ำในนาให้พอดินเปียก หรือมีน้ำเรี่ยผิวดิน จะช่วยลดการระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลลงได้ และพื้นที่ระบาดของเพลี้ยกระโดดสีน้ำตาลให้ใช้สารฆ่าแมลง เช่น คาร์โบซัลแฟน

ส่วนในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชในระยะยาว ควรที่จะรวมกลุ่มเกษตรกร จัดตั้งศูนย์กำจัดการศัตรูพืชชุมชน เพื่อให้มีความรู้ในการป้องกันกำจัดศัตรูพืชโดยวิธีต่างๆ และมีการปฏิบัติการป้องกันศัตรูพืชแบบผสมผสาน เพื่อลดการระบาดของศัตรูพืชและลดการใช้สารเคมีป้องกันกำจัดศัตรูพืชในพื้นที่ นอกจากนั้นพื้นที่ไหนมีศัตรูพืชระบาด ให้รีบแจ้งมาที่สำนัก งานเกษตร อ.สันกำแพง เพื่อที่จะออกไปแนะนำและให้การช่วยเหลือต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น