(คลิป) ซูอควาเรียม ทุ่มงบกว่า 5 ล้าน เพิ่มปลาหลากชนิดหาชมยาก ต้อนรับเทศกาลยี่เป็ง และไฮซีซั่น

ซูอควาเรียม ทุ่มงบกว่า 5 ล้าน เพิ่มปลาหลากชนิดหาชมยาก ต้อนรับเทศกาลยี่เป็งและไฮซีซั่น ม้าน้ำ ปลาดาว และกั้งกระดาษ พร้อมเปิดให้ชมแล้ว

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 2 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนสัตว์เชียงใหม่ นายนฤทัต เจริญเศรษฐศิลป์ ผู้บริหารเชียงใหม่ ซูอควาเรียม เผยว่าเข้าสู่ไฮซีซั่นปีนี้ และเข้าสู่เทศกาลยี่เป็ง จึงได้จัดหาสัตว์น้ำทั้งน้ำจืด-น้ำทะเล ที่หาชมได้ยาก มาจัดแสดงให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะปลาจากใต้ทะเลที่ยกมาไว้บนดอยสูง โดยที่หลายคนไม่ต้องลงไปดำน้ำ หรือชมผ่านทางทีวี แต่ได้ชมของจริง

โดยล่าสุดนำ ม้าน้ำเป็นสัตว์น้ำทะเล อาศัยอยู่ในทะเลเขตอบอุ่นทั่วทั้งโลก และยังพบได้ตามแหล่งน้ำกร่อย ตัวผู้จะเป็นฝ่ายอุ้มท้อง โดยมีอวัยวะตรงบริเวณหน้าท้องคล้ายถุง ใช้สำหรับเก็บไข่และฟักเป็นตัว เมื่อถึงฤดูผสมพันธุ์ม้าน้ำตัวผู้ จะปรับเปลี่ยนสีของลำตัวเพื่อดึงดูดม้าน้ำตัวเมีย

จากนั้นตัวผู้จะใช้หางโอบกอดตัวเมีย พร้อมกับแอ่นท้องประกบกับท้องเข้าหากัน ตัวเมียจะออกไข่ใส่ลงในถุงหน้าท้องของตัวผู้ และม้าน้ำตัวผู้ก็จะปล่อยน้ำเชื้อเข้าผสมกับไข่และฟักเป็นตัวอ่อนภายในถุงหน้าท้อง โดยใช้เวลาฟักเป็นตัวประมาณ 2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือนแล้วแต่ชนิด ซึ่งจัดแสดงที่โซนน้ำทะเลจำนวน 10 ตัว

นอกจากนี้ยังมีดาวทะเล และกั้งกระดาน ซึ่งโดยธรรมชาติแล้วจะอาศัยอยู่บริเวณหน้าดิน แถบที่เป็นพื้นโคลนปนทราย มีความยาวประมาณ 15-25 ซม. หากินสัตว์น้ำขนาดเล็กตามหน้าดินเป็นอาหาร พบกระจายพันธุ์ในแถบอินโด-แปซิฟิก, ชายฝั่งแอฟริกาตะวันออก, ทะเลแดง, ทะเลอันดามัน, ตอนใต้ของญี่ปุ่น, จีน จนถึงอ่าวมอร์ตัน ในออสเตรเลีย

ซึ่งต้องใช้งบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ที่นำสัตว์จากสถานที่ต่างๆ มาจัดแสดงให้กับนักท่องเที่ยวได้ชม โดยเฉพาะเปิดให้เด็กๆ จากพื้นที่ห่างไกล พื้นที่สูง เด็กด้อยโอกาสยากไร้ยากจน ให้เข้าชมฟรีเพราะจะได้เห็นปลาใต้ทะเลของจริง

ร่วมแสดงความคิดเห็น