คาราวานสินค้าไทยผ่าน น้ำโขง-ทาง R3a สะดวก

นลดระดับมาตรการคุมเข้มขบวนสินค้า-คนเข้าออกผ่านชายแดนแล้ว หลังประชุมพรรคฯ เสร็จ คาราวานสินค้าไทยส่งผ่านน้ำโขง, เนิน 240 และเส้นทาง R3a ได้คล่องตัวตามปกติ

รายงานข่าวจาก จ.เชียงราย แจ้งว่า ขณะนี้ทางการจีนได้ลดระดับการตรวจขบวนสินค้า-คนที่เข้าออกตามด่านพรมแดนที่ติดกับพม่า และ สปป.ลาว รวมทั้งท่าเรือริมน้ำโขงลงแล้ว ทำให้ผู้ประกอบการไทยส่งออกสินค้าได้คล่องตัวตามปกติ ทั้งการส่งสินค้าเข้าจีนตอนใต้ผ่านท่าเรือกวนเหล่ย เมืองท่าหน้าด่านสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน, เนิน 240 ชายแดนจีน-พม่า, ด่านฯ โม่หาน ตรงข้ามด่านบ่อเต็น แขวงหลวงน้ำทา สปป.ลาว

หลังจากจีนใช้มาตรการตรวจเข้มตามด่านพรมแดนทั่วประเทศช่วงปลายเดือนตุลาคม 60 เนื่องจากมีการประชุมสมัชชาแห่งชาติ พรรคคอมมิวนิสต์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 18-26 ต.ค.ที่ผ่านมา จนทำให้สินค้าไทยบางส่วนที่ส่งผ่านแม่น้ำโขง, เนิน 240, ท่าเรือกวนเหล่ย รวมทั้งสินค้าที่ส่งผ่านเส้นทาง R3a เข้าจีนทางด่านบ่อเต็น-โม่หาน ตกค้างอยู่หน้าด่าน และชะลอการส่งออกกันเป็นจำนวนมาก

ขณะที่ศูนย์ควบคุมแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ได้แจ้งไปถึงผู้ประกอบการเดินเรือว่า ระหว่าง 30-31 ต.ค.นี้จะมีการตรวจซ่อมแซมบำรุงเขื่อนจิ่งหง ที่เมืองจิ่งหงหรือเชียงรุ้ง จึงจะมีการลดระดับการระบายน้ำจากเขื่อนให้เหลือระดับ 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จากนั้นจึงจะค่อยๆ เพิ่มระดับการระบายให้มากขึ้นตามลำดับต่อไป

นอกจากนี้ ทางการจีนยังได้เป็นเจ้าภาพในการจัดประชุมภายใต้กรอบความตกลงว่าด้วยการเดินเรือพาณิชย์ในแม่น้ำล้านช้าง-แม่น้ำโขง ณ เมืองจิ่งหงเมื่อเร็วๆ เพื่อตรวจสอบการดำเนินการตามข้อตกลงว่าด้วยการเรือพาณิชย์ในแม่น้ำโขง 4 ชาติ คือ ไทย สปป.ลาว พม่า และจีนตอนใต้ ซึ่งเป็นประเทศภาคี

การประชุมมีการหารือเรื่องการสำรวจจุดที่เป็นอันตรายในการเรือในแม่น้ำโขงด้วย ที่บริษัทเอกชนจีนได้เข้าสำรวจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อขอบเขตและแนวทางการศึกษาโครงการปรับปรุงร่องน้ำทางเดินเรือฯ จากชาวบ้านพื้นที่ อ.เชียงแสน อ.เชียงของ และ อ.เวียงแก่น ไปเมือเร็วๆ นี้ด้วย

น.ส.ผกายมาศ เวียร์ร่า รองประธานหอการค้า จ.เชียงราย เปิดเผยว่า หากระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดวูบลง แล้วการเพิ่มระดับด้วยการระบายน้ำทำได้ช้า หรือมีน้ำน้อยก็จะมีผลกระทบต่อเรือบรรทุกสินค้าขนาดใหญ่ในแม่น้ำโขงได้ ดังนั้นจึงต้องพึ่งคณะกรรมการร่วมติดตามการระบายน้ำซ่อมเขื่อนกั้นน้ำโขงของทางการจีนอย่างใกล้ชิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น