เชียงใหม่ บวงสรวงรูปปั้นพญานาคราชหนองบัวพระเจ้าหลวง เกิดอัศจรรย์ท้องฟ้ามืดครึ้ม

เมื่อวันที่ 3 พ.ย.2560 ที่ทะเลสาบ หนองบัวพระเจ้าหลวง ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ นาย อรรชา กัมปนาทแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วย นายชุติพนธ์ สารแปง นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย พร้อมข้าราชการเทศบาลตำบลเชิงดอย ประชาชน ผู้ประกอบการร้านค้ากว่า 500 คน

ร่วมพิธีบวงสรวงรูปปั้นพญานาคราช และสืบชะตาหลวงพญานาคราช พร้อมการเจริญพุทธมนต์พระสงฆ์จำนวน 7 รูป เพื่อเสริมความเป็นสิริมงคลของผู้มากราบไหว้สักการะบูชารูปปั้นพญานาคราชทั้งสอง โดยมีการฟ้อนเล็บแบบล้านนาจากช่างฟ้อนเกือบ 300 คน บริเวณหาดทราย

ไฮไลท์ชมความงดงามปล่อยโคมลอยกว่า 500 ลูก ชมความงดงามของโกมล้านนา และการจุดผางประทีป 1,500 ดวงอย่างงดงาม พร้อมกันนั้นยังมีการปลูกดอกดาวเรืองรูปเลข 9 ไทย รูป 12 นักษัตริย์ ที่มีความสูงกว่า 2.5 เมตร นายกฯเชิงดอยเผยก่อสร้างจนแล้วเสร็จกว่า 3 แสนบาทโดยไม่ได้ใช้เงินหลวงแม้แต่บาทเดียว

ขณะเดียวกันช่วงประกอบพิธีกรรมกล่าวบวงสรวง ก็เกิดสิ่งอัศจรรย์ ท้องฟ้ากลับมามืดครึ้มมีกลุ่มเมฆมาบดบัง แสดงแดดที่อากาศเริ่มร้อน จนกรระทั่งเสร็จพิธีกรรมทางศาสนาเข้าสู่ช่วงฟ้อนเล็บท้องฟ้าเปิดแสงแดดสาดส่องลงมา ประชาชนที่มาร่วมงานพากันไปถ่ายรูปกราบไหว้ขอพรกันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะการเติมน้ำมันผางประทีป และที่หน้ารูปปั้นพญานาคราช

นายชุติพนธ์ กล่าวว่าการก่อสร้างรูปปั้นพญานาคราชทั้งสอง ตั้งแต่เริ่มต้นได้เกิดจากความปฎิหารย์ของตนเองที่เข้าฝันว่าที่แห่งมีตำนานหนองพระเจ้าหลวงมีพญานาคราชอยู่ 2 ตัว จึงได้เขียนเชิญผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาคก่อสร้างจนแล้วได้ทำพิธีในวันมงคลของประเพณียี่เป็ง โดยไม่ได้นำเงินงบประมาณของทางราชการเข้ามาดำเนินการจัดสร้าง ก็ได้นำเงินจากผู้มาบริจาคสร้างตกแต่งเหลือเพียงเก็บรายละเอียดอีกเพียงเล็กน้อย ก็เป็นอีกหนึ่งของความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น ก็ขึ้นอยู่กับความเชื่อของแต่ละบุคคลที่จะกราบไหว้ขอพรต่างๆ เพื่อความเป็นสิริมงคล นอกจากนี้บริเวณหนองบัวพระเจ้าหลวงจะมีการพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ ของชาวเชียงใหม่และยังเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และออกกำลัง นอกจากนี้บริเวณนี้อ่างเก็บน้ำยังมีชายหาดและร้านค้าไว้ให้บริการอีกด้วย

ส่วนในช่วงค่ำนี้ จะมีกิจกรรมแบบล้านนามากมาย ไฮล์ที่กสุ่มโคมล้านนาผ่านไปยังศาลาแปดเหลี่ยมที่มีควมยาวงดงามของแสงไฟส่องผ่านโคมออก การจัดดอกดาวเรืองรูปเลข 9 ไทย รูป 12 นักตร ที่มีความสูง 2.5 เมตร พร้อมการจุดผางประทีปบริเวรหาดหนองบัวจำนวน 1,500 ดวง ซึ่งในวันพรุ่งนี้มีการปล่อยโคมลอย 500 ลูก สำหรับประชาชนสามารถทำบุญด้วยการเติมบุญน้ำมันประทีปตามปีเกิด เพื่อบูชาผางประทีปเพื่อความเป็นสิริมงคล

ร่วมแสดงความคิดเห็น