(คลิป)เชียงใหม่ บรรยากาศลอยกระทงวันแรกคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศแห่ร่วมประเพณี อย่างคับคั่ง

เชียงใหม่ บรรยากาศวันแรกของประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งล้านนา เป็นไปอย่างคึกคัก นักท่องเที่ยวทั้งไทยเทศนับหมื่นแห่เข้าร่วมงานที่จัดขึ้นตามจุดสำคัญๆ ของตัวเมือง ขณะที่บริเวณสะพานนวรัฐและเทศบาลนครเชียงใหม่ ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่พากันนำกระทงลอยลงในลำน้ำปิง พร้อมปล่อยโคมลอยสว่างไสวทั่วท้องฟ้า ด้านเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องยังคุมเข้ารักษาความปลอดภัยป้องกันเหตุอันตรายและอาชญากรรมอย่างใกล้ชิด

ช่วงค่ำคืนของวันที่ 3 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศของการจัดงานเทศกาลลอยกระทงหรือยี่เป็งในพื้นที่ตัวเมืองเชียงใหม่นั้นได้เป็นไปอย่างคึกคัก โดยภายหลังช่วงพระอาทิตย์ลับฟ้า ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติก็เริ่มออกมาเที่ยวชมความสวยงามของตัวเมืองเชียงใหม่ตามจุดต่างๆ ที่ทางเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมไปถึงทางหน่วยงานต่างๆ ได้ทำการนำโคมไฟมาประดับประดาตกแต่งเมืองให้เกิดความสวยงามในเอกลักษณ์ของล้านนา

อาทิ ที่บริเวณข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และข่วงประตูท่าแพ ที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากให้ความสนใจเที่ยวชมความสวยงามของโคมที่ประดับและถ่ายภาพกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งในมือของแต่ละคนต่างถือกระทง และโคมลอย เพื่อที่จะนำมาร่วมกิจกรรมตามประเพณีของชาวล้านนา อีกทั้งยังได้ร่วมชมกิจกรรมต่างๆ ที่ทางจังหวัดได้จัดขึ้น อาทิ การประกวดเทพียี่เป็ง – เทพบุตรยี่เป็ง, การแสดงศิลปวัฒนธรรมสี่แจ่งเมือง, การจัดซุ้มประตูป่า เป็นต้น
นอกจากนี้แล้วที่ บริเวณริมสองฝั่งแม่น้ำปิง และตามร้านอาหารที่อยู่ติดลำน้ำ ก็ได้มีการตระเตรียมแพยื่นออกไปยังลำน้ำ เพื่อเป็นจัดบริการให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมลอยกระทงลงสู่ลำน้ำ

ซึ่งตลอดช่วงค่ำพบว่ามีกระทงหลายหมื่นดวงส่องสว่างไสวทั่วลำน้ำ และไหลมาต่อเนื่องไม่ขาดสายจากที่ประชาชนได้ลอยตามจุดต่างๆ ซึ่งกระทงส่วนใหญ่ก็ทำมาจากวัสดุธรรมชาติ และขนมปัง ที่สามารถย่อยสลายและไม่เป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อม โดยทุกคนต่างพร้อมใจจุดเทียนส่องแสงสว่างไสว พร้อมทั้งร่วมอธิฐาน ก่อนจะปล่อยกระทงลงสู่ลำน้ำให้ลอยทุกข์โศก เคราะห์ร้าย เพทภัย ไปกับลำน้ำ อีกทั้งถือเป็นการขอขมากับเจ้าแม่คงคา อีกด้วย

ขณะเดียวกันที่บริเวณหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่ ไปจนถึงสะพานนวรัฐ ใกล้จวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร ซึ่งเป็นจุดที่ทางจังหวัดได้มีการอนนุญาตให้ปล่อยโคมลอยได้ในช่วงเวลา 19:00 น. เป็นต้นไปนั้น ก็พบว่ามีนักท่องเที่ยวทั้งชาวเชียงใหม่ และใกล้เคียง รวมถึง ชาวต่างชาติ จำนวนมาก มาร่วมเทศกาลลอยกระทงในแม่น้ำปิง พร้อมทั้งปล่อยโคมลอยกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งส่วนใหญ่บรรดาหนุ่มสาวก็จะมากันเป็นคู่ๆ เพื่อมาลอยกระทงและปล่อยโคมลอยร่วมกัน ส่งผลทำให้ บนท้องฟ้าเหนือเมืองเชียงใหม่เต็มไปด้วยโคมไฟลอยฟ้า สว่างไสวสวยงามเป็นทางยาว สามารถสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

อย่างไรก็ตามทางด้านการรักษาความปลอดภัยในช่วงวันลอยกระทงนั้น ทาง เจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ทหาร อาสาสมัคร และเจ้าหน้าที่กู้ภัย ก็ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวอย่างใกล้ชิดทั้งทางด้านการจราจรท้องถนนรอบตัวเมืองเชียงใหม่ และโดยรอบคูเมือง ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่จะเดินทางมาเที่ยวชมงานประเพณียี่เป็งเชียงใหม่ อย่างหนาแน่นรวมไปถึงบริเวณสองฝั่งแม่น้ำปิง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจรแออัด

นอกจากนั้นในเรื่องการดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวได้มีการประสานทุกหน่วยงานจัดเจ้าหน้าที่ลงตามจุดต่างๆ เพื่อป้องกันการก่ออาชญากรรม ปัญหาไฟไหม้ ปัญหาการจุดประทัดและโยนใส่ประชาชน ทำให้เกิดการบาดเจ็บซึ่งนอกจากจะมีเจ้าหน้าที่ประจำสถานที่ท่องเที่ยวทุกแห่งรอบตัวเมืองเชียงใหม่แล้วเราจะยังมีการตั้งจุดตรวจเพื่อตรวจสอบจับกุมผู้กระทำผิดด้านการจราจร การดื่มสุรา ขณะขับขี่ และการตรวจตราอาวุธประทัดยักษ์ เพื่อ แก้ไขปัญหาอาชญากรรมให้ลดลง ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ ทั้งในด้านชีวิตและทรัพย์สิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น