ลำพูน เน้นการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมแห่กระทงตระการตา ท่ามกลางประชาชนและนักท่องเที่ยว

ลำพูน ขบวนแห่กระทงตระการตาท่ามกลางประชาชนนักท่องเที่ยวร่วมกิจกรรมวันลอยกระทงของจังหวัดลำพูนหนาแน่น โดยเน้นการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิม

เมื่อช่วงเย็นวันที่ 3 พ.ย. 60 ที่ผ่านมา ที่จังหวัดลำพูน ในค่ำคืนนี้มีการแห่ขบวนกระทงใหญ่กว่า 20 ขบวน แห่ไปตามถนนรอบเมืองลำพูน เพื่ออวดสายตาประชาชนนักท่องเที่ยว โดยมีหน่วยงานต่างๆ ส่งขบวนกระทงใหญ่มาร่วมกิจกรรมวันลอยกระทงใหญ่กันอย่างคึกคัก ซึ่งมีหลายหน่วยงานในวันนี้ที่จัดขึ้นโดยเทศบาลเมืองลำพูนจัดขึ้นที่บริเวณเชิงสะพานท่าขาม ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ลำพูน  ส่วนที่เทศบาลตำบลบ้านกลาง ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.พูน ก็จัดขึ้นที่สะพานข้ามล้ำแม่ตีบ โดยเน้นการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงยี่เป็ง เน้นสืบสานวัฒนธรรมเก่าแก่ดั้งเดิม การประกวดขบวนกระทงใหญ่ชิงถ้วยรางวัลจาก พลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พลเอกธนะศักดิ์   ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งตลอดเส้นทางมีผู้คนสนใจดูขบวนแห่กันหนาแน่น

ส่วนการจัดขบวนกระทงในปีนี้  ส่วนใหญ่จะเน้นการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมของท้องถิ่น การใช้วัสดุจากธรรมชาติ การแสดงประกอบขบวนที่ประยุกต์เอารูปแบบวิถีชีวิตข้าวของเครื่องช้ของคนกับสายน้ำมาประกอบขบวน การนำโคมและกระทงมาร่วมขบวน  บางขบวนจะเน้นเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่10 ด้วย *********

สำหรับ งานประเพณีลอยกระทง หรือประเพณียี่เป็ง ของจังหวัดลำพูนนั้นถือเป็นประเพณีอันเก่าแก่ ที่มีเอกลักษณ์ดั้งเดิมสืบทอดกันมายาวนานมีตำนานที่กล่าวถึงประเพณียี่เป็งหลายตำนาน เช่น ในหนังสือตำนานโยนก และจามเทวีวงศ์ กล่าวว่าประเพณีลอยโขมด หรือลอยไฟ เป็นประเพณีดั้งเดิมที่สืบเนื่องกันมาแต่โบราณกาลแล้ว การลอยโขมด เกิดขึ้นที่อาณาจักรหริภุญไชย (จ.ลำพูนในปัจจุบัน) ประมาณ พ.ศ. 1480 ช่วงพุทธศตวรรษที่ 14 และในสมัยก่อน ส่วนมากนิยม จัดให้มีการฟังเทศน์มหาชาติ หรือตั้งธรรมหลวงในวันเพ็ญเดือนยี่อีกด้วย

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น