ซากโคมลอยงานยี่เป็ง ลอยตกรันเวย์สนามบิน คืนแรก 81 ลูก จนท.เฝ้าเก็บตลอดคืน

ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รายงานสถิติการเก็บซากโคมลอย ที่ถูกปล่อยสู่ท้องฟ้าตกในรันเวย์สนามบิน จนท.ท่าอากาศยาน เร่งเก็บกู้ออกเพื่อความปลอดภัย เฉพาะค่ำคืนวันแรกของเทศกาล พบมากถึง 81 ลูก พร้อมขอความร่วมมือเวลาปล่อยโคม ให้คำนึงถึงความปลอดภัย และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับอากาศยานด้วย

ช่วงเช้าเวลาประมาณ 09:00 น. วันที่ 4 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา ทาง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดงานเทศกาลลอยกระทง ซึ่งมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากแห่เข้าร่วมงาน ตามจุดต่างๆ ภายในตัวเมืองเชียงใหม่อย่างคึกคัก โดยในการจัดงานได้มีการเฉลิมฉลองจุดดอกไม้ไฟและประทัด รวมถึงการปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก

โดยเฉพาะที่บริเวณสะพานนวรัฐที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยว เข้าร่วมงานกันอย่างหนา ตา ส่งผลให้ช่วงเช้าของวันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้รับรายงานจากทาง จนท.ของท่าอากาศยานเชียงใหม่ว่า จากการจัดงานในช่วงค่ำคืนที่ผ่านมา และได้มีการปล่อยโคมลอย และโคมที่ถูกปล่อยขึ้นสู่ท้องฟ้านั้น ถูกลมพัดปลิวมาตามท้องฟ้าตกลงในบริเวณพื้นที่รันเวย์ของท่าอากาศยานเป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้ทาง จนท.ผู้ดูแลในจุดดังกล่าวตลอด 24 ชม.นั้น ต้องดำเนินการเก็บออกอย่างต่อเนื่อง จนถึงช่วงเช้าเพื่อไม่ให้กระทบกับอากาศยานที่จะบินขึ้น

ขณะเดียวกัน รายงานจากทาง จนท.ผู้ดูแลพื้นที่แจ้งว่า จากสถิติการเก็บโคมลอยพบว่าปริมาณของซากโคมที่ลอยมาตกนั้นเมื่อนับตั้งแต่วันที่ 3 พ.ย.มาจนถึงเช้าวันที่ 4 พ.ย.นั้น พบว่ามีจำนวนทั้งสิ้น 81 ลูก โดยแบ่งเป็น โคมลอยที่มีขนาดใหญ่ (มากกว่า 1 เมตร) จำนวน 3 ลูก ขนาดกลาง (0.5-1 เมตร) จำนวน 74 ลูก และขนาดเล็ก (น้อยกว่า 0.5 เมตร) จำนวน 4 ลูก อย่างไรก็ตาม ช่วงเทศลอยกระทงหรือยี่เป็งนั้น ยังเหลืออยู่อีก 1 วัน คือในช่วงค่ำคืนวันนี้ (4 พ.ย.)

ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนและนักท่องเที่ยว ยังคงมาร่วมงานกันอย่างเนืองแน่น และจะมีการปล่อยโคมลอยอยู่ ดังนั้นทาง จนท.ดับเพลิง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้มีการจัดเวร จนท.คอยดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ตลอดทั้ง 24 ชม. แต่เนื่องจากโคมลอยที่ถูกปล่อยมานั้นมีจำนวนมาก และถูกกระแสลมพัดปลิวมาตกลงในรันเวย์เป็นจำนวนมาก

จึงทำให้ต้องทำงานหนักขึ้น โดยเฉพาะช่วงคืนวันที่ 3 พ.ย. คาบเกี่ยวกับช่วงเช้าของวันที่ 4 พ.ย. ที่ผ่านมา ทาง จนท.ต้องขับรถออกไปเก็บโคมลอย ที่ลอยมาตกในพื้นที่เป็นจำนวนหลายสิบเที่ยว และนอกจากนี้ยังได้มีการออกตรวจตั้งแต่เช้ามืดเวลาประมาณ 05:30 น.เป็นต้นไป ก่อนที่เครื่องบินไฟร์แรกจะขึ้นบิน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ของนักท่องเที่ยวและผู้ที่ต้องเดินทางผ่านท่าอากาศยาน

อย่างไรก็ตาม ในช่วงก่อนเทศกาลนั้น ทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้ทำการตรวจสอบข้อมูลพบว่ามีเที่ยวบินที่ยกเลิกทำการบิน จำนวน 78 เที่ยวบิน แบ่งเป็นเที่ยวบินในประ เทศ 58 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศ 20 เที่ยวบิน นอกจากนี้ มีเที่ยวบินที่เปลี่ยนแปลงเวลาทำการบินจำนวนทั้งสิ้น 79 เที่ยวบิน เป็นเที่ยวบินภายในประเทศ 53 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่าง ประเทศ 26 เที่ยวบิน และมีเที่ยวบินภายในประเทศ ทำการบินเพิ่ม 3 เที่ยวบิน

สำหรับการรณรงค์เรื่องการปล่อยโคมลอยให้ปลอดภัย ก่อนหน้านี้ ท่าอากาศยานเชียงใหม่ได้มีหนังสือ ขอความร่วมมือ ไปยังหน่วยงานราชการและเอกชน อปท. รวมถึงวัด สถานศึกษาและชุมชน ที่อยู่ในเขตความปลอดภัย ในการเดินอากาศ ประชาสัมพันธ์แก่ประชาชนให้รับทราบ ถึงแนวทางการปฏิบัติเกี่ยวกับการปล่อยโคมลอยที่เหมาะสม ในช่วงเทศกาลลอยกระทง

โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติตามประกาศ จ.เชียงใหม่ ในเรื่องการปฏิบัติเกี่ยวกับการจัดทำและการปล่อยโคมควันโคมลอยอย่างเคร่งครัด คือห้ามปล่อยโคมลอยโคมควัน ในเขตพื้นที่ความปลอดภัยในการเดินอากาศ ยกเว้นแต่เป็นการ ปล่อยตามประเพณียี่เป็ง (ลอยกระทง) ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 และวันแรม 1 ค่ำ เดือน 12

ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 3 และ 4 พ.ย.60 โดยต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไข คือให้ปล่อย โคม ลอย/โคมไฟ ระหว่างเวลา 19:00-01:00 น. และในส่วนของโคมควัน สามารถปล่อยได้ในวันที่ 3 พ.ย.60 ระหว่างเวลา 10:00-12:00 น. และตั้งแต่วันที่ 1-5 พ.ย.60 ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ได้เพิ่มรอบความถี่ในการตรวจทางวิ่ง ทางขับ จากเดิมวันละ 4 ครั้ง เป็น 10 ครั้ง เพื่อตรวจเก็บซากโคม ที่อาจถูกกระแสลมพัดมาตกในพื้นที่เขตการบินพร้อมจัด จนท.เฝ้าระวังการเก็บโคมลอยและโคมควัน โดยพร้อมออกไปเก็บซาก โคมลอยได้ทัน ที หากได้รับแจ้งจากหอบังคับการบินหรือจากนักบิน

ร่วมแสดงความคิดเห็น