ขบวนแห่กระทงใหญ่ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โชว์ความสวยงามอลังการคว้ารางวัลชนะเลิศกระทงยอดเยี่ยม ประจำปี 2560 ไปครอง

บรรยากาศการจัดงานเทศกาลลอยกระทงวันสุดท้ายที่จังหวัดเชียงใหม่คึกคัก ประชาชนและนักท่องเที่ยวแห่ชมไฮไลท์สุดอลังการขบวนแห่กระทง ที่ทางหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชน ส่งเข้าร่วมเทศกาลถึง 24 ขบวน โดยปีนี้ ขบวนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ โชว์ความสวยงามอลังการ เอาชนะใจกรรมการและผู้ชม คว้ารางวัลชนะเลิศกระทงยอดเยี่ยม ขณะที่หลายจุดทั่วเมืงเชียงใหม่มีการร่วมละเล่นจุดพลุ ปล่อยโคมลอยอย่างคึกคัก ไม่แพ้วันแรกของการจัดงาน

ช่วงค่ำคืนของวันที่ 4 พฤศจิกายน 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศในช่วงค่ำคืนของการจัดงานประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ประจำปี 2560 วันสุดท้ายหรือที่เรียกกันว่าวันกระทงใหญ่นั้น ยังคงคึกคักและมีประชาชนรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศให้ความสนใจออกมาร่วมกิจกรรมชื่นชมความงามของการจัดงานตามจุดต่างๆ ทั่วตัวเมือง โดยกิจกรรมไฮไลท์เด่นของวันนี้คือการจัดขบวนแห่กระทงใหญ่ที่มีการจัดแข่งขันขึ้นเหมือนเช่นทุกปี และมีการตัดสินให้คะแนนกันที่บริเวณด้านหน้าด้านหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้มีขบวนกระทงใหญ่จากหน่วยงาน องค์กรภาครัฐและเอกชน ที่เข้าร่วมประกวดรวมจำนวนทั้งสิ้น 24 ขบวนโดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กงสุลประเทศต่างๆ ตัวแทนองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชนและนักท่องเที่ยวร่วมชมขบวนอย่างเนืองแน่น

สำหรับบรรยากาศการประกวดแข่งขันขบวนแห่กระทงใหญ่ของปีนี้นั้นเป็นไปอย่างคึกคัก โดยขบวนได้เริ่มตั้งแต่บริเวณประตูท่าแพ ผ่านไปตามถนนท่าแพ แล้วเลี้ยวซ้ายไปตามถนนเลียบแม่น้ำปิง ผ่านตลาดต้นลำไย ไปสิ้นสุดที่บริเวณหน้าสำนักงานเทศบาลนครเชียงใหม่ โดยที่แต่ละขบวนต่างมีการประดับตกแต่งอย่างสวยงามตระการตา รวมทั้งมีการแสดงทางศิลปวัฒนธรรมประกอบ ภายใต้แนวคิด เฉลิมพระเกียติสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรน บดินทรเทพยวรางกูร เนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จขึ้นทรงราชสืบราชย์สันตติวงศ์ ซึ่งตลอดเส้นทางมีกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาเฝ้ารอชมความสวยงามของขบวนแห่กระทงใหญ่หลายพันคน ส่วนผลการประกวดผลการประกวดขบวนกระทงใหญ่ปีนี้ ปรากฎว่าขบวนกระทงของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ ที่มีการตกแต่งได้อย่างสวยงาม อลังการ สามารถคว้าใจคณะกรรมการตัดสินและโชว์ความงามประทับใจสายตาผู้ชม ได้รับรางวัลชนะเลิศกระทงยอดเยี่ยม รับเงินรางวัล จำนวน 90,000 บาท และเกียรติบัตริไปครอง ส่วนรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ตกเป็นของขบวนกระทงจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ อันดับที่ 2 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา และอันดับที่ 3 คือ สถาบันการพละศึกษาวิทยาเขตเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า สำหรับบรรยากาศการจัดงานยี่เป็งปีนี้ยังคงมีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมากที่มาท่องเที่ยวอยู่ในเชียงใหม่ให้ความสนใจและร่วมลอยกระทง รวมทั้งปล่อยโคมลอยขึ้นท้องฟ้าเป็นจำนวนมาก ขณะที่ในแม่น้ำปิง ระยิบระยับด้วยแสงเทียนในกระทงที่ลอยตามน้ำ มีการปล่อยกระทงสายในลำน้ำปิง สลับกับการจุดพลุ สวยงานตระการตาเป็นระยะ นอกจากนี้ตามจุดต่างๆ ก็มีการตกแต่งประดับประดาด้วยโคมไฟสวยงาม ขณะเดียวกันก็พบว่าประชาชนชาวเชียงใหม่ต่างให้ความร่วมมือประดับประดาบ้านเรือน ทั้งจุดผางประทีบ ประดับโคมไฟหน้าบ้าน สวยงามอย่างมาก ส่วนการจุดประทัดหรือพลุนั้นพบว่ายังคงมีอยู่บ้าง แต่ในเรื่องของการละเล่นประทัดยักษ์นั้นไม่มากนัก ซึ่งในปีนี้ประชาชนแลันักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ได้ให้ความสำคัญในเรื่องที่ทางจังหวัดได้ออกประกาศขอความร่วมมือ

และนอกจากนี้ตามจุดสำคัญๆ ของตัวเมืองเชียงใหม่ ที่ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมไปลอยกระทง และปล่อยโคมกัน อย่างเช่น บริเวณสะพานเหล็ก สะพานนวรัฐ และบริเวณด้านหน้าเทศบาลนครเชียงใหม่นั้น วันนี้พบว่าบรรยากาศยังคงมีความคึกคักเหมือนเช่นเมื่อค่ำคืนวันแรกของการจัดงาน โดยแต่ละจุดต่างก็มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางไปร่วมลอยกระทงลงสู่แม่น้ำ และปล่อยโคมลอยขึ้นสู่ท้องฟ้า กันเป็นจำนวนมาก จนบางจุดอย่างเช่นที่สะพานนวรัฐการเดินทางและการสัญจรบนท้องถนนนั้นเป็นไปด้วยความยากลำบาก อย่างไรก็ตามในส่วนของคนในพื้นที่นั้นพบว่ายังมีอัธยาศัยไมตรีที่ยิ้มแย้มแจ่มใส ตามที่ทางจังหวัดได้ขอความร่วมมือในการเป็นเจ้าบ้านที่ดีเพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยวเป็นอย่างดี โดยในปีนี้ยังพบว่านักท่องเที่ยวต่างชาตินั้นให้ความสนใจในการร่วมเทศกาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งคาดการณ์ว่าในช่วงตลอดของการจัดงานปีนี้จะสร้างรายได้สะพัดในเชียงใหม่ได้เป็นอย่างมาก

ร่วมแสดงความคิดเห็น