อมก๋อย ลุยปราบฝิ่น!

สืบเนื่องจากสถานการณ์การปลูกฝิ่นในพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกฝิ่นมากที่สุดของประเทศ โดยในห้วงปี พ.ศ.2560 ที่ผ่านมาพบพื้นที่ปลูกฝิ่น จำนวน 1,244 แปลง 908 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 48 ของประเทศ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ.2560 หลังจากที่ได้รับแจ้งข่าวสารจากราษฎรบ้านยะลิกุย ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ ว่ามีการปลูกฝิ่นในพื้นที่ ดังนั้น โดยการนำของ พลโทสมพงษ์ แจ้งจำรัส แม่ทัพน้อยที่3 /ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย ได้มอบหมายให้ พลตรีบุญยืน อินกว่าง รองแม่ทัพน้อยที่ 3 / รองผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย และพันเอกกฤษฎา สืบสันติพงษ์ หัวหน้าฝ่ายยุทธการและการข่าวศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จัดกำลังพลร่วมกับราษฎรบ้านยะลิกุย ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ และพันตำรวจโทสุรศักดิ์ มั่นประสิทธิ์ สารวัตรสืบสวนสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่ตื่น, นายศุภชัย วิเชียร ปลัดอำเภออมก๋อย, นายมนูกิจ สุรินทร์ทีปะ เจ้าพนักงานป่าไม้ชำนาญการ, สิบโทเกรียงไกร โพธิ์ศรี หัวหน้าชุดปฏิบัติการกองร้อยทหารพรานที่ 3606, ร้อยตรีสิทธิโชค สิงหันต์ หัวหน้าชุดพัฒนามวลชนสัมพันธ์ 3, นายคณิศร บัวรินทร์ รอง นายก องค์การบริหารส่วนตำบลแม่ตื่น, นายสุรินทร์ เวียงสุขเกษม กำนันตำบลแม่ตื่น นายนภัส แพพอ ผู้ใหญ่บ้านยะลิกุย รวมกำลังพลทั้งสิ้น 50 นาย

เข้าดำเนินการตัดถอนทำลายไร่ฝิ่นบริเวณหุบเขาซึ่งอยู่ห่างจากบ้านยะลิกุย ตำบลแม่ตื่น อำเภออมก๋อย จังหวัดเชียงใหม่ไปประมาณ 3 กิโลเมตร โดยผลการปฏิบัติมีการตัดถอนทำลายแปลงฝิ่นรวมจำนวน 5 แปลง เนื้อที่รวมประมาณ 2 ไร่ 2 งาน มีสภาพต้นฝิ่นที่เริ่มปลูกมาแล้วประมาณ 1 – 2 เดือน เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ 1 งาน (ต้นขนาดต้นสูงประมาณ 20 เซนติเมตร) ซึ่งหางปล่อยไว้จะสามารถกรีดฝิ่นได้ ในห้วงต้นเดือนมกราคม พ.ศ.2561 ส่วนเนื้อที่ที่เหลือประมาณ 1 ไร่ 1 งาน มีการหว่านเมล็ดฝิ่นไปแล้ว แต่มีสภาพการเจริญเติบโตไม่ดี จึงอาจจะมีการเข้ามาปลูกซ้ำ จึงร่วมกันตัดถอนทำลายร่วมกับราษฎรในพื้นที่ โดยใช้เวลาในการตัดถอนทั้งสิ้น รวม 5 ชั่วโมงจนเสร็จ

จากการแก้ปัญหาการปลูกฝิ่นของศูนย์อำนวยการแก้ไขปัญหาความมั่นคงพื้นที่อำเภออมก๋อย จังหวัดชียงใหม่ดังกล่าว โดยใช้กลไกลของท้องถิ่น และท้องที่ ร่วมกับราษฎรในพื้นที่ให้มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาจะทำให้ปัญหาการปลูกฝิ่น และปัญหาความมั่นคงในพื้นที่อำเภออมก๋อย ได้รับการแก้ไขอย่างยั่งยืนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น