สสจ.เชียงใหม่ เตือนโรคที่มากับภัยหนาว

นางกุลวดี สวัสดี หน.กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.เชียงใหม่ เผยว่า เนื่องด้วยขณะนี้ประเทศไทยเข้าสู่ฤดูหนาว สภาพอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลงส่งผลให้มีอากาศหนาวเย็นปกคลุมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นภูเขาสูง เริ่มมีอากาศหนาวเย็นอุณหภูมิลดลงอย่างต่อเนื่อง อาจส่งผลให้เกิดโรคภัยต่างๆ แทรกซ้อนได้ง่าย

โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงที่อาจป่วยได้ง่ายในช่วงนี้คือ เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป และผู้ที่มีโรคประจำตัวเช่น โรคเบาหวานโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหอบหืด โรคปอดอุดตันเรื้อรัง เป็นต้น เมื่อป่วยแล้วจะมีอาการรุนแรงกว่าคนทั่วไป เนื่องจากมีภูมิต้าน ทานโรคต่ำ ควรมีการดูแลสุขภาพเป็นพิเศษ

จากรายงานสถานการณ์โรคของงานระบาดวิทยา กลุ่มงานควบคุมโรค สสจ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.–30 ต.ค.60 พบโรคที่มีอัตราป่วยสูงสุดคือ โรคอุจจาระร่วง 1,697 .74 ต่อแสนประชากร รองลงมาคือ ไข้ไม่ทราบสาเหตุ 887.15 ต่อแสนประชากร และลำดับที่ 3 คือ ปอดบวม 543.19 ต่อแสนประชากร

ส่วนโรคและภัยสุขภาพที่ต้องเฝ้าระวังในฤดูหนาวตามประกาศของกรมควบคุมโรค ได้แก่ โรคไข้หวัดใหญ่ โรคมือ เท้า ปาก โรคอุจจาระร่วงจากเชื้อไวรัสในเด็ก ภัยจากการจราจรทางถนนเนื่องจากทัศวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะลดลงเมื่อมีหมอกลงจัด ภัยจากการใช้เครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊สในที่พัก ตามสถานที่ท่องเที่ยวในพื้นที่สูง

ทาง สสจ.เชียงใหม่ มีความห่วงใยสุขภาพประชาชน จึงขอให้ประชาชนทุกคนดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ กินอาหารปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง และล้างมือบ่อย ๆ เพื่อกำจัดเชื้อโรคสิ่งสกปรกที่ติดมากับมือ ส่วนผู้ป่วยที่เป็นโรคไข้หวัด ให้พักผ่อนมาก ๆ และสวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการอยู่ในพื้นที่แออัด หยุดเรียน หยุดทำงาน เพื่อป้องกันการแพร่กระจายเชื้อสู่ผู้อื่น หากไข้ไม่ลดภายใน 2 วัน หรือมีอาการหอบเหนื่อย ควรรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากอาจมีอาการแทรกซ้อนได้

สำหรับการป้องกันโรคมือ เท้า ปาก ในพัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาล ขอให้ดำเนินการตามมาตรการ ตรวจคัดกรองก่อนเข้าเรียน หากพบเด็กป่วยสงสัยมือเท้าปาก แนะนำให้หยุดเรียนและให้ผู้ปกครองพาไปพบแพทย์ และให้มีการดูแลความสะอาดอุปกรณ์ของเล่น ของใช้ต่าง ๆ ภายในศูนย์เด็กเล็ก และโรงเรียน

หน.กลุ่มงานควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการป้องกันภัยจราจรทางถนนในพื้นที่ที่มีหมอกลงจัด ส่งผลให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ยานพาหนะไม่ดี โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวที่ไม่คุ้นชินกับเส้นทาง ควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ ตรวจสอบสภาพรถ ศึกษาเส้นทางให้ดี และควรลดความเร็ว เพื่อความปลอดภัยจากอุบัติเหตุบนท้องถนน อีกทั้งยังขอแจ้งเตือนสำหรับผู้ที่ดื่มสุราเป็นประจำ

หรือผู้ที่คิดว่าการดื่มสุราเพื่อความอบอุ่นของร่างกาย ให้ระมัดระวังเมื่อเกิดอาการเมาแล้วหลับไป โดยไม่ได้สวมเสื้อผ้ากันหนาวและผ้าห่มกันหนาว อาจทำให้เสียชีวิตได้ จากอุณหภูมิที่ลดลงช่วงดึกถึงเช้า รวมถึงแนะนำให้ผู้ที่นิยมซื้อเสื้อ ผ้าเครื่องนุ่งห่มกันหนาวมือสอง ควรนำมาทำความสะอาด โดยวิธีการซักแล้วนำมาต้มประ มาณ 15 นาที หรือซักโดยน้ำยาฆ่าเชื้อ เพื่อป้องกันโรคผิวหนังและเชื้อโรคที่อาจติดมากับเสื้อผ้ามือสอง

นอกจากนี้ จ.เชียงใหม่ เป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยว โรงแรมและรีสอร์ทบนดอยสูงที่มีอากาศหนาวเย็น โดยรีสอร์ทนิยมติดเครื่องทำน้ำอุ่นด้วยระบบแก๊ส ซึ่งอาจมีอันตรายจากการเผาไหม้ไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดก๊าซพิษในห้องน้ำเมื่อสูดดมเข้าไปเป็นเวลานาน จะทำ ให้เกิดอาการหน้ามืด หมดสติบางรายถึงขั้นเสียชีวิต จึงเตือนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว เมื่อใช้ห้องน้ำที่ติดตั้งเครื่องทำน้ำอุ่นระบบแก๊ส ควรสังเกตว่าห้องน้ำมีพัดลมระบายอากาศหรือหน้าต่างหรือไม่ และไม่ควรอาบน้ำเป็นเวลานาน ควรเปิดประตูห้องน้ำให้อากาศถ่ายเทประมาณ 15 นาที ก่อนที่คนต่อไปจะเข้าไปใช้ห้องน้ำ

ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มงานควบคุมโรค สำนักงานสาธารณสุขจ.เชียงใหม่ โทร 053-112048 ต่อ 110,111

ร่วมแสดงความคิดเห็น