อุตุฯ เหนือ ประกาศเตือนหนาวระลอกใหม่มาเยือน สภาพอากาศอุณหภูมิลดลงอีก 2-4 องศาฯ

อุตุฯ เหนือ ประกาศเตือนหนาวระลอกใหม่มาเยือน สภาพอากาศอุณห ภูมิลดลงอีก 2-4 องศาฯ ขณะที่ตัวเมืองเชียงใหม่ และสถานที่ท่องเที่ยวหลายจุดยังได้รับความนิยม นักท่องเที่ยวทั้งไทย-เทศ แห่เดินทางมาท่องเที่ยวต่อเนื่อง หลังเทศกาลลอยกระทงแล้ว ขณะที่ยอดดอยอินทนนท์ ไฮไลท์ขึ้นชื่อ พบว่าสภาพอากาศหนาวเย็น อุณหภูมิเหลือ 8-10 องศาฯ นักท่องเที่ยวแห่เดินทางสัมผัสตั้งแต่เช้ามืด รอชมแสงแรกพระ อาทิตย์ขึ้น พร้อมเดินเท้าชมธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ด้านอุทยานฯ เตรียมความพร้อม จัด จนท.ต้อนรับผู้มาเยือนอย่างใกล้ชิด

วันที่ 7 พ.ย.60 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานสภาพอากาศในระยะนี้ว่า พื้นที่ตอนบนของประเทศมีบริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรง จากประเทศจีนระลอกใหม่ ได้แผ่เสริมเข้าปกคลุมแล้ว ส่งผลให้พื้นที่ภาคเหนือในระยะแรก อาจจะมีเมฆมากปกคลุมเกือบตลอดทั้งวัน และมีฝนเล็กน้อยในบางพื้นที่ แต่หลังจากนี้ประมาณ 1-2 วัน ก็จะทำให้พื้นที่ภาคเหนือ จะมีอากาศหนาวเย็นลงได้อีก 2-4 องศาฯ กับมีหมอกหนาในหลายพื้นที่ พร้อมทั้งแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่ภาคเหนือ เด็กเล็กคนชรา และผู้ป่วยเรื้องรัง ต้องดูแลรักษาสุขภาพเป็นพิเศษในระยะนี้ ส่วนผู้ที่ใช้รถใช้ถนนสัญจรในเส้นทางภาคเหนือ ต้องเพิ่มความระมัดระวังในช่วงที่มีหมอกหนาในหลายพื้นที่ เพราะจะทำให้ทัศนะวิสัยในการขับขี่ลดลง

ทางด้านบรรยากาศการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ พบว่า มีความคึกคักอย่างต่อเนื่อง ซึ่งภายในตัวเมืองของ จ. เชียงใหม่ หลังการจัดงานประเพณีลอยกระทงหรือยี่เป็งเชียงใหม่ ที่สิ้นสุดไปเมื่อไม่กี่วันมานี้ พบว่ายังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติจำนวนมาก ที่ยังคนปักหลักท่องเที่ยวต่ออีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนถือเป็นกลุ่มใหญ่ เพราะมีการเปิดสายการบินเดินทางมายัง จ.เชียงใหม่โดยตรงหลากหลายสายการบิน ทำให้นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาท่องเที่ยวและพักผ่อนที่ จ.เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น ขณะที่นักท่องเที่ยวโซนอื่น นั้นก็มีการเดินทางเข้ามาเช่นกัน ซึ่งขณะนี้ และในปีนี้ก็ถือว่าดีกว่าปีที่ผ่านมา

นอกจากนี้ในเรื่องของการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทาง ททท.สำนักงาน จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดพิมพ์เอกสารเพื่อแจกให้กับทางนักท่องเที่ยวทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ รวมถึงบางส่วนยังเป็นภาษาจีนด้วย นอกจากนี้ยังได้มีการเปิดเว็บไซต์ใหม่ของ ททท.ที่มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ เพื่อให้บริการกับทางนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ จึงทำให้นักท่องเที่ยวเกิดความสนใจ และอยากเดินทางมาท่องเที่ยวกันมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในส่วนของสถานที่ท่องเที่ยวอย่างอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ทาง จนท.ในพื้นที่ได้แจ้งว่า ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา อุณหภูมิบนยอดดอยอินทนนท์ได้ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้อุณหภูมิบนยอดดอยนั้นอยู่ที่ประมาณ 8-10 องศาฯ เท่านั้น ซึ่งจากสภาพอากาศหนาวเย็น ทำให้เริ่มมีนักท่องเที่ยวไปเที่ยวเริ่มทยอยเดินทางไปเที่ยวกันมากขึ้นจากเมื่อช่วงสัปดาห์ก่อน เนื่องจากบนยอดดอย มีสภาพอากาศที่ค่อนข้างหนาว ซึ่งคาดว่าในช่วงวันหยุดของสัปดาห์นี้ จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้นมาท่องเที่ยวมากขึ้นอีก

นอกจากนี้ทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการต้อนรับนักเท่องเที่ยว โดยได้มีการปรับปรุงและซ่อมแซม บ้านพัก ตลอดจนถึงลานกางเต้นท์ และห้องน้ำให้มีความสะอาด เพื่อไว้รองรับนักท่องเที่ยวที่ตั้งใจเดินทางขึ้นมาค้างแรมและชมพระอาทิตย์ขึ้น สัมผัสบรรยากาศหนาวในช่วงเช้ามืด

ขณะเดียวกันที่บริเวณจุดชมวิวกิ่วแม่ปาน ซึ่งถือเป็นอีกไฮไลท์ของสถานที่ท่องเที่ยวอุท ยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ซึ่งได้มีการเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเส้นทางศึกษาธรรม ชาติ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา ก็พบว่าตอนนี้ได้มีประชาชนและนักท่องเที่ยวทั้งจากในพื้นที่และต่างจังหวัด รวมไปถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แห่เดินทางขึ้นไปชื่นชมความงามกันเป็นจำนวนมาก และหากโชคดีในบางวันก็จะปรากฎทะเลหมอกสวยงาม แม้จะต้องลง ทุนเดินเท้าไปยังจุดชมวิวที่ต้องผ่านเส้นทางป่าเขา และเส้นทางลาดชันระยะทางร่วม 3.2 กม.ก็ตาม

โดยทางอุทยานฯ ก็ได้มีการจัด จนท.และมัคคุเทศก์อาสาคอยให้บริการ และคอยนำทางให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความงามในจุดดังกล่าว เพื่อเป็น การอำนวยความสะดวก ป้องกันนักท่องเที่ยวพลัดหลงเส้นทาง และยังให้ความรู้ตามจุดพักของตลอดเส้นทางอีกด้วย สำหรับบรรยากาศบนเส้นทางและจุดชมวิวกิ่วแม่ปานในขณะนี้นั้นพบว่า สภาพบรรยากาศยังคงเย็นสบาย ท้องฟ้าเปิดโล่ง และมีวิวทิวทัศน์ที่สวย งามไว้รอให้ผู้ชื่นชอบสัมผัสบรรยากาศแบบเย็นสบาย และชื่นชมความงามของธรรมชาติ ได้เดินทางเข้าสัมผัสอย่างต่อเนื่องทุกวัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น