กยศ.แม่โจ้ จัดโครงการ “สร้างจิตสำนึกก่อนจบ ชำระหนี้จากพี่เพื่อน้องฯ”

น.ส.สิรวีธ์ อินจินดา ผอ.กองแนะแนว และศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.แม่โจ้ เปิดเผยว่า งานกองทุนเพื่อการศึกษา กองแนะแนวและศิษย์เก่าสัมพันธ์ ได้จัดโครงการสร้างจิตสำนึกก่อนจบ : ชำระหนี้จากพี่เพื่อน้อง สำหรับนัก ศึกษาที่กู้ยืมเงิน กยศ./กรอ. ในวันศุกร์ที่ 10 พ.ย.60 เวลา 07.30- 17.30 น. ณ ศูนย์กีฬากาญจนาภิเษก รัชกาลที่ 9 ม.แม่โจ้

น.ส.สิรวีธ์ กล่าวต่อว่า กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ได้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้นัก เรียน นักศึกษา ซึ่งมาจากครอบครัวที่มีรายได้น้อย สามารถกู้ยืมเงินกองทุนฯ เพื่อนำไปศึกษาต่อตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จนถึงระดับปริญญาตรีภายในประเทศ ทั้งการศึกษาในระบบ และนอกระบบ โดยต้องชำระหนี้พร้อมดอกเบี้ย ในอัตราต่ำตามกำหนดสัญญา เพื่อจะได้มีเงินมาหมุนเวียนให้กับนักศึกษาในรุ่นต่อๆ ไป

ดังนั้น ทางงานกองทุนเพื่อการศึกษา กองแนะแนวฯ จึงจัดโครงการนี้ขึ้น ให้กับนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 เพื่อให้นักศึกษาได้เห็นถึงความสำคัญในการชำระหนี้ และเข้าใจระเบียบ ขั้นตอนเกี่ยวกับการชำระหนี้คืน อีกทั้งเป็นการสร้างจิตสำนึกที่ดีให้กับนักศึกษาที่กู้ยืม ที่สามารถส่งต่ออนาคตทางการศึกษาที่ได้ให้กับรุ่นน้องๆ ต่อไปได้

ผอ.กองแนะแนว และศิษย์เก่าสัมพันธ์ ม.แม่โจ้ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับ ม.แม่โจ้ ปัจจุบันมีนักศึกษาที่กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษา จำนวนประมาณ 5,000 คน ซึ่งมียอดเงินกู้จำนวนกว่า 200 ล้านบาท และสำหรับนักศึกษา ชั้นปีที่ 3 ซึ่งจะเข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ มีจำนวนประ มาณ 1,400 คน มียอดเงินกู้รวมประมาณ 70 ล้านบาท ซึ่งจะต้องชำระเงินคืนตามสัญญาในอีก 3 ปีข้างหน้า

โดยกิจกรรมในครั้งนี้ จัดทั้งเป็นรูปแบบบรรยายพิเศษ เรื่อง จิตสำนึกกับการชำระหนี้ : จากพี่เพื่อน้อง โดย พระครูใบฎีกาสมศักดิ์ ปิยวณฺโน อารามสันติสุข, เรื่อง “ชำระหนี้ ทำได้ ง่ายนิดเดียว” โดย ทีมวิทยากรจากธนาคารกรุงไทย จำกัด มหาชน สำนักงานใหญ่ นอก จากนั้น ยังจัดให้มีการเสวนา เรื่อง “เตรียมตัวอย่างไรให้ได้งาน เพื่อชำระหนี้ กยศ. โดย ศิษย์เก่าแม่โจ้ 3 ท่าน ได้แก่

คุณเดชณรงค์ชัย พรมลี กก.ผจก.บริษัทบ้านนอกคอกนา จำกัด ศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่น 54 คุณภัสวัฒน์ เมืองยศ หน.ฝ่าย Landscape โรงแรมอิมพีเรียลริเวอรื เฮ้าส์ รีสอร์ท ศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่น 72 และ คุณสุพัฒธนกิจ โพธิ์สว่าง นักวิชาการเกษตร ชำนาญการ ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ ศิษย์เก่าแม่โจ้ รุ่น 61ซึ่งจะเป็นตัวแทนในการถ่ายทอดประสบ การณ์ การทำงาน 3 ลักษณะ คือ งานราชการ งานเอกชน และงานบริษัทส่วนตัว ให้กับน้องๆ ที่เข้าร่วมโครงการเพื่อเป็นแนวทางในการวางอนาคตต่อไป น.ส.สิรวีธ์ กล่าวทิ้งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น