ขบวนอัญเชิญอังคารธาตุหลวงปู่มั่นภูริทัตโต น่าอัศจรรย์ครบ 68 ปี ของการมรณะภาพ ได้ประดิษฐาน ณ วัดโรงธรรมสันกำแพง

พระครูจิตตภัทราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดโรงธรรมสามัคคี เปิดเผยว่า อังคารธาตุ คือ พระธาตุที่มาจากเถ้าของส่วนที่เป็นเนื้อหนังหลวงปู่มั่นภูริทัตโต อดีตเจ้าอาวาสวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ซึ่งมรณะเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2492 ซึ่งคณะศรัทธาวัดโรงธรรมได้รับการสักการะอังคารธาตุครบ 68 ปี ในวันดังกล่าวซึ่งที่มาของอังคารธาตุหลวงปู่มั่น ฯ นี้

สืบเนื่องจาก คณะสงฆ์ คณะศรัทธาสาธุชนจ.สกลนครได้ทำพิธีพระราชทานเพลิงของหลวงปู่มั่น ได้ดำเนินการทำพิธีมอบอังคารธาตุส่วนต่างๆเพื่อเป็นอนุสรณ์ให้แต่ละจังหวัดเมื่อหกสิบกว่าปีก่อน ต่อมาในส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ ณ

ยุคนั้น จ.เชียงใหม่ ในหมู่ศิษยานุศิษย์จำนวนมากนั้นมีอยู่รูปเดียวที่หลวงปู่มั่นเป็นพระ อุปัชฌาย์ให้นั่นคือ หลวงตาเกตุ วัณณโก ทั้งนี้เพื่อให้คนเชียงใหม่ ได้สักการะบูชา จากนั้น ศรัทธาญาติธรรม โดยมีแม่แสง ชินวัตร คหบดีของอำเภอสันกำแพง เป็นโยมอุปถาก รักษาและทำนุบำรุงตั้งแต่ปี พ.ศ. 2505 เป็นต้นมา สมัยนั้นวัดโรงธรรมสามัคคียังเป็นที่พักสงฆ์สายกรรมฐาน ครูบาอาจารย์ อาทิ พระมหาเถระ หลวงปู่มั่นหลวงปู่กู่ หลวงปู่กว่า หลวงปู่เทพ หลวงปู่ตื้อ หลวงปู่สิน ท่านมหาเจิม ท่านพ่อลี ได้เวียนไปมากับวัดโรงธรรมสามัคคี สายวัดธรรมยุทธของจังหวัดเชียงใหม่ซึ่งมีเพียง 3-4 วัด พระกรรมฐาน โดยสาเหตุนี้เอง 68 ปีที่ผ่านมาการสักการะอังคารธาตุ

จึงได้ค้นพบมาประดิษฐาน เพื่อให้ประชาชนอำเภอสันกำแพงและเขตใกล้เคียงอันเลื่อมใสศรัทธาได้เป็นสถานที่สักการะบูชาต่อไป และกำหนดให้ระหว่างวันที่ 9 พย จัดพิธีอัญเชิญอังคารธาตุไว้ ณ วัดโรงธรรมสามัคคี และในวันที่ 12 พ.ย 2560 จัดพิธีทอดผ้าป่าสามัคคีมหากุศล เพื่อสร้างสุขาและปรับปรุงอาคารแม่แสงวิทยา ณ วัดโรงธรรมสามัคคี

ร่วมแสดงความคิดเห็น