“ภูมิแพ้อากาศ” โรคที่ควรระวังในหน้าหนาว

เมื่อพูดถึงฤดูหนาว หลายๆคนคงจะฟินกับอากาศในช่วงนี้กันมากเลยทีเดียว ด้วยอากาศที่เย็นสบายซึ่งเหมาะกับการพักผ่อน หรือออกไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ เช่น ยอดดอย แต่ทั้งนี้ สิ่งที่มาพร้อมกับฤดูหนาว ก็คงจะเป็นในเรื่องของโรคต่างๆ

ซึ่งในที่นี้เราจะมาทำความรู้จัก “โรคภูมิแพ้อากาศ” กัน เป็นโรคที่พบมากในประเทศไทย ด้วยสภาพอากาศที่หนาวเย็นทำให้ ทำให้ประชาชนเจ็บป่วยได้ง่าย ซึ่งโรคนี้สามารถเป็นได้ในทุกเพศทุกวัย โรคภูมิแพ้อากาศ อาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ อาทิ เกิดจากสิ่งเร้ารอบตัว เช่น เกสรดอกไม้ ละอองหญ้า ไรฝุ่น ขนสัตว์ สภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว พันธุกรรมเกิดจากผู้ที่มีการติดเชื้อของระบบทางเดินหายใจ เช่น ไข้หวัด ไซนัสอักเสบ ทอนซิลอันเสบ หูชั้นกลางอักเสบ ผนังกั้นช่องจมูกคด โรคเหล่านี้สามารถเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้อากาศได้มากขึ้น

อาการของโรคภูมิแพ้อากาศ โดยส่วนใหญ่จะมีอาการไอ จาม คัดจมูก คันจมูก น้ำมูกไหล บางคนอาจเคืองตา น้ำตาไหล คันหู หูอื้อ เป็นต้นในผู้ป่วยแต่ละรายจะมีอาการที่แตกต่างกันและความรุนแรงของโรคก็จะไม่เท่ากัน ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสารก่อภูมิแพ้ที่ได้รับและภูมิคุ้มกันของแต่ละคน แนวทางในการป้องกันการเกิดโรคภูมิแพ้อากาศ เช่น การหลีกเลี่ยงในสิ่งที่แพ้ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทำความสะอาดเครื่องนอนทุกๆ 15 วัน สวมเสื้อผ้าหนาๆ และสะอาดถ้าในบางรายที่มีอาการของโรคภูมิแพ้ที่รุนแรง ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อรักษาต่อไป

เว็บอ้างอิง : thaihealth

ร่วมแสดงความคิดเห็น