แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 ลงพื้นที่สำรวจ เตรียมดำเนินการตอนที่ 2 โครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง หมายเลข 11 ตอน ไชยสถาน – เชียงใหม่

แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมตัวแทนชาวบ้าน และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมลงตรวจพื้นที่การดำเนินการโครงการยกระดับมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิ ภาพทางหลวง ทางหลวงหมายเลข 11 ตอนไชยสถาน – เชียงใหม่ ระ หว่าง กม.561+000 – กม.562+651 (แยกข่วงสิงห์-แยกรินคำฝั่งซ้ายทาง) ตอนที่ 2 ฝั่งตะวันตก ระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อหารือแนวทางและแบบการดำเนินการให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน ขณะที่การดำเนินการโครงการในตอนที่ 1 แล้วเสร็จไป 80 กว่า % แล้ว และจะดำเนินการเสร็จสมบูรณ์ในช่วงเดือน ธ.ค.นี้

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 10 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติเชียงใหม่ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ (ถนนสายเชียงใหม่-ลำปาง) ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมด้วยคณะ จนท.เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ตรวจติดตามการดำเนินการก่อสร้างถนน

โครงการยกระดับมาตรฐานและเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวง ทางหลวงหมายเลข 11 ตอนไชยสถาน – เชียงใหม่ ระหว่าง กม.561+000 – กม.562+651 (แยกข่วงสิงห์-แยกรินคำฝั่งซ้ายทาง) ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการในขั้นตอนที่ 1 ใกล้เสร็จสิ้น และเตรียมดำเนินการในขั้นตอนที่ 2 พร้อมรับฟังปัญหาและข้อร้องเรียนของประชาชน และชาวบ้านในพื้นที่ โดยในครั้งนี้ทาง ผอ.แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 พร้อมผู้เกี่ยวข้องได้ร่วมกับตัวแทนชุมชน และผู้เกี่ยวข้องลงทำการตรวจสอบพื้นที่ เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะ และแนวทางในการดำเนินการ เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันทั้งหมด และไม่ให้เกิดปัญหาตามมาภายหลัง

ทั้งนี้ทาง นายรังสรรค์ สุขชัยรังสรรค์ ผอ.แขวงฯ เปิดเผยว่า สำหรับการลงสำรวจในครั้งนี้เป็นช่วงระยะการดำเนินการในขั้นตอนที่ 2 ที่มีเส้นทางต่อเนื่องจากตอนที่ 1 คือในช่วงของฝั่งตะวันออก ที่เป็นการขยายถนนจากทางแยก ข่วงสิงห์ ผ่านทางแยกเจ็ดยอด ไปจนถึงทางแยกรินคำ โดยตอนที่ 1 มีระยะทางประมาณ 1,600 เมตร โดยมีความก้าวหน้าในการดำเนินการอยู่ที่ประมาณ 80 กว่า % และจะดำเนินการแล้วเสร็จในช่วงประมาณเดือน ธ.ค

โดยช่วงนี้จะอยู่ในระหว่างการขยายทางจราจร ส่วนระบบระบายน้ำเดิมได้มีการดำเนินการเกือบแล้วเสร็จเช่นกัน และการดำเนินการหลักๆ จะอยู่ในช่วงทางแยกรินคำ ที่กำลังเร่งดำเนินการขยายเลนถนน

ขณะเดียวกัน ในส่วนของตอนที่ 2 นั้น เป็นส่วนของฝั่งตะวันตก ที่ย้อนกลับจากทางแยกรินคำ กลับมาทางแยกเจ็ดยอด ซึ่งมีระยะทางประมาณ 800 เมตร ที่เป็นโครงการในปี 61 ที่วันนี้ได้มีการลงพื้นที่ร่วมกันกับทางชุมชน ตัวแทนชุมชน รวมทั้งภาคประชาสังคม เพื่อดูสภาพของพื้นที่เพื่อวางแผนการบริหารจัดการให้สอดคล้องกับรูปแบบ ที่ได้มีการออกแบบไว้

โดยในเบื้องต้นพบว่าทางชาวบ้าน มีข้อกังวลในเรื่องของการระบายน้ำ ซึ่งในส่วนของฝั่งเดิมตอนที่ 1 ได้มีการดำเนินการปรับแก้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการระบายน้ำ และในส่วนของตอนที่ 2 ในรูปแบบจะไม่มีการไปถมลำน้ำ แต่จะคงลักษณะเป็นลำเปิดไว้ และจะมีพื้นที่ที่จะต้องวางท่อระบายน้ำข้างทางคือบริเวณทางเท้า โดยเป็นรูปแบบที่จะดำเนินการต่อไป

ผอ.แขวงฯ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับในส่วนของโครงการแรก ที่ชาวบ้านได้มีการไปยื่นข้อร้องเรียนกรณีที่ไม่ได้มีการดำเนินการตามที่ได้ตกลงกันไว้นั้น ประเด็นเกิดจากเรื่องของทางเทคนิคในบริเวณบางจุด ที่รูปแบบนั้นแตกต่างไปจากข้อตกลงเดิม ซึ่งบริเวณจุดที่ชาวบ้านได้ทักท้วงมาคือบริเวณหน้าโชว์รูมโตโยต้าริช

โดยบริเวณดังกล่าวในรูปแบบได้มีการเปิดลำเหมืองไว้ด้านใต้ แต่เนื่องจากรูปแบบที่ได้มีการเพิ่มเติมขึ้นที่ได้มีการก่อสร้างทาง เท้ายื่นเข้าไปในลำเหมือง ทำให้ภาพที่ออกมาดูเหมือนได้ทำการปิดลำน้ำ แต่แท้จริงแล้วด้านใต้ยังเป็นระบบเปิดอยู่ ซึ่งเป็นรูปแบบที่ได้ก่อสร้างไป และได้มีการชี้แจงให้กับทางกลุ่มชาวบ้านได้รับทราบไปแล้วถึงความจำเป็น ที่ต้องดำเนินการในรูปแบบดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ยังยืนยันว่าได้มีการเปิดลำน้ำทั้ง 3 จุดเหมือนเดิม โดยจุดที่ 1 คือบริเวณด้านหน้าสำนนักงานเหมืองแร่ ที่เป็นระบบเปิด 100 % มีระยะทางอยู่ประมาณ 120 เมตร ส่วนจุดที่ 2 คือบริเวณหน้าโชว์รูมโตโยต้าริช ที่ด้านบนจะมีลักษณะของทางเท้าที่ยื่นเข้า ไปในร่องน้ำ และจุดสุดท้าย จุดที่ 3 คือ บริเวณที่ว่างข้างคอนโด Trams ที่ยังคงให้เป็นระบบเปิดเช่นเดิม ประมาณ 50 เมตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น