คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดประชุมวิชาการประจำปี เรื่อง “การใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้อง และเหมาะสม ครั้งที่ 11”

คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยสาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศา สตร์ จัดประชุมวิชาการประจำปี เรื่อง “การใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้อง และเหมาะสม ครั้งที่ 11” สำหรับแพทย์ พยาบาล และผู้สนใจทั่วไป เพื่อให้ผู้เข้าร่วมประชุมวิชาการได้เรียนรู้เทคนิค และองค์ความรู้ใหม่ที่ทันสมัย ทันต่อเหตุการณ์เกี่ยวกับเรื่อง การใช้ยาปฏิชีวนะที่ถูกต้องและเหมาะสม เพื่อกระตุ้นความตื่นตัว และเตรียมแผนรองรับต่อเหตุการณ์การใช้ยาปัจ จุบัน เมื่อวันศุกร์ ที่ 10 พ.ย.60 ณ บริเวณห้องประชุม ชั้น 2 อาคารเรียนรวม คณะแพทยศาสตร์ มช. โดยมี ผศ.นพ.วิชัย ชื่นจงกลกุล ผอ.รพ. มหาราชนครเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี

รศ.ดร.พญ.เพณณินาท์ โอเบอร์ดอร์เฟอร์ หน.สาขาวิชาโรคติดเชื้อ ภาควิชากุมารเวชศา สตร์ คณะแพทยศาสตร์ มช. เปิดเผยว่า ปัจจุบันความเจ็บป่วยด้วยโรคติดเชื้อเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของทางด้านสาธารณสุขทั้งโรคติดเชื้อที่เกิดจากชุมชน และโรคติดเชื้อที่เกิดขึ้นใน รพ. ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาใน รพ.ทั้งด้วยเหตุโรคติดเชื้อและโรคไม่ติดเชื้อได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ที่ได้รับการ ตรวจวินิจฉัยและการรักษา ด้วยอุปกรณ์การแพทย์ที่สอดใส่เข้าสู่ร่างกายมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อเพิ่มขึ้น

รวมทั้งสถานการณ์ด้านโรคติดเชื้อและโรคติดต่อต่างๆที่เกิดขึ้นในชุมชน และต่อเนื่องถึงรพ.เป็นไปอย่างรวดเร็ว และติดต่อกันได้ง่าย เมื่อผู้ป่วยเหล่านี้เข้ามารับการตรวจรักษาในรพ. จำเป็นต้องมีการปรับระบบการป้องกัน และควบคุมไม่ให้เกิดการติดต่อของโรคไปสู่ผู้ป่วยรายอื่นๆ ที่พักรักษาตัวในหอผู้ป่วยเดียวกัน หรือการป้องกันการแพร่กระจายเชื้อระหว่างการเคลื่อนย้ายผู้ป่วย หรือการทำหัตถการเพื่อตรวจวินิจฉัย รวมทั้งวิธีการแยกผู้ป่วยและการดูแลรักษาพยาบาลไม่ให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อ สู่บุคลากรใน รพ.

นอกจากนี้ปัจจุบันมียาปฏิชีวนะชนิดใหม่ออกมามากมาย และบุคลากรทางการแพทย์บางท่านอาจยังมีความรู้ความเข้าใจผิด เกี่ยวกับการให้ยาปฏิชีวนะแก่ผู้ป่วย ดังนั้นเพื่อการป้องกันและควบคุมการแพร่กระจายเชื้อ หรือการติดต่อของโรคสู่ผู้ป่วยอื่น รวมถึงบุคลากรผู้ให้การดูแล และเพื่อให้เกิดการใช้ยาปฏิชีวนะที่เหมาะสม สมเหตุผล เพื่อป้องกันการแพ้ยา และดื้อยา จึงได้มีการจัดอบรมให้ความรู้ให้แก่บุคลากรภายในคณะแพทย์ ทั้งบุคลากรที่ปฏิบัติงานในคลินิก บุคลากรฝ่ายสนับสนุน และผู้สนใจอื่นๆ ตื่นตัว และเตรียมแผนรองรับต่อเหตุการณ์การใช้ยาในยุคปัจจุบัน เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในอนาคต.

ร่วมแสดงความคิดเห็น