อาหารหน้าหนาวกินอย่างไรให้ไม่ป่วย

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูหนาว หลายคนอาจจะเจ็บป่วยด้วยโรคต่างๆ เช่น ไอ ไข้หวัด เสมหะ น้ำมูก เป็นต้น ถ้านอกจากการทานยารักษาโรคแล้ว การรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ก็ยังเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้หายจากการเป็นโรคต่างๆได้เช่นกัน

อาหารที่เหมาะกับการรับประทานในช่วงฤดูหนาว ได้แก่ อาหารประเภทที่มีโปรตีนสูงที่ผ่านการเคี่ยวหรือตุ๋น จะทำให้ร่างกายอบอุ่น อาหารที่มีรสเผ็ดร้อนหรือน้ำแกงร้อนๆ หรืออาหารจำพวกซุป เช่น ซุปไก่ น้ำซุปที่ใส่เครื่องเทศ ซึ่งจะมีส่วนช่วยในระบบหายใจ ทำให้จมูกโล่ง ลดอาการคัดจมูก หายใจได้สะดวก ดื่มน้ำอุ่นมากๆ ก็สามารถสร้างความอบอุ่นให้แก่ร่างกายได้ เพราะในช่วงฤดูหนาวร่างกายก็ต้องการน้ำมากเช่นเดียวกับในฤดูร้อน เนื่องจากร่างกายต้องปรับอากาศที่หนาวเย็นและแห้งที่หายใจเข้าไปให้อบอุ่นและชุ่มชื้น

ทั้งนี้ กรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ได้แนะนำพืชสมุนไพรที่ควรรับประทานเพื่อคลายหนาว เช่น พริก ช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิต ขิง ช่วยระบายความเย็นภายใน ยอดมะกอก ช่อมะม่วง ยอดผักติ้ว ยอดผักแต้ว ผักเม็ด มะระ สะเดา ผักพื้นบ้านเหล่านี้ จะมีรสเปรี้ยวและรสขม ช่วยทำให้ร่างกายสมดุล สดชื่น แข็งแรง และมีภูมิต้านทานโรคในฤดูหนาวนี้

 

ข้อมูล : thaihealth

ร่วมแสดงความคิดเห็น