ชาวบ้านสันกำแพงร้อง ช่วยปิดประตูน้ำด้วย ฤดูแล้งจะไม่มีน้ำใช้

ชาวบ้านร้องเรียนประตูน้ำป้องกันน้ำท่วมน้ำแล้ง ถูกเปิดประตูน้ำทิ้งไว้ตลอดหน้าแล้งน้ำไหลไปหมด วอนผู้ที่เกี่ยวข้องดูและกักเก็บน้ำไว้ให้ชาวบ้านใช้ในฤดูแล้ง ขณะที่หน่วยงานรับผิดชอบรับปากจะดูแลแก้ไข

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 13 พ.ย.60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านใน อ.สันกำแพง จ.ชียงใหม่ โดยชาวบ้านร้องเรียนว่า ประตูน้ำบ้านแม่โฮม “ลำน้ำแม่โฮม” หมู่ที่ 9 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง และประตูน้ำบ้านสันต้นบง หมู่ 12 ต.สันกำแพง อ.สันกำแพง และ ประตูน้ำบ้านสันช้างมู หมู่ 10 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง ไม่มีหน่วยงานไหนมาดูแลและรับผิดชอบที่ทางรัฐบาลสร้างมาได้นานหลายปี แต่ละแห่งมีประตูน้ำปิด-เปิดเครื่องสูบน้ำ, สัญญาณเรดาร์ หม้อแปลงไฟฟ้าต่อเข้ากับเครื่องสูบน้ำ แต่ละแห่งงบประมาณไม่ต่ำกว่าหลาย 10 ล้านบาท

ซึ่งเวลาน้ำไหลหลากเปิดประตูน้ำทิ้งไว้ไม่มีหน่วยงานมาดูแล ปล่อยให้น้ำไหลออกไปหมด เวลาหน้าแล้งแทนที่ผู้เกี่ยวข้องควรจะปิดประตูน้ำเพื่อกักเก็บน้ำให้ชาวบ้านได้ใช้ในการเกษตร พอถึงหน้าแล้งทำให้มีน้ำไม่เพียงพอต่อการทำการเกษตร และไม่มีหน่วยงานไหนมาเอาใจใส่พื้นที่ดังกล่าว ทิ้งให้หญ้าขึ้นเต็มไปหมด แถมมีเศษไม้เต็มหน้าประตูน้ำ เสียงบประมาณเปล่าๆ ชาวบ้านจึงวอนขอหน่วยงานไหนที่มีรับผิดชอบให้มาดูแลประตูน้ำปิด-เปิดหน่อย หน้าแล้งชาวบ้านจะได้กักเก็บน้ำเอาไว้ทำการเกษตรบ้าง เป็นอย่างนี้มานานหลายปีแล้ว

ในเรื่องนี้ทางนายวิมล มงคลเจริญ ปลัดเทศบาลเมืองต้นเปา ซึ่งรับผิดชอบในตำบลต้นเปา อ.สันกำแพง ได้เปิดเผยว่า งบประมาณเป็นของกรมโยธาก่อสร้างประตูน้ำเครื่องสูบน้ำเพื่อสูบน้ำออกป้องกันน้ำท่วมในพื้น ต่อมาได้โอนให้ทางท้องถิ่นหมดแล้ว เรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนมาให้ปิดประตูน้ำในหน้าแล้งกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้นั้น จะให้ทางเจ้าหน้าที่เทศบาลและผู้ใหญ่บ้านท้องที่ช่วยกันดูแลรักษาต่อไป

ส่วนทางนายทวีศักดิ์ ขัติวงษ์ นายก อบต.สันกำแพง อ.สันกำแพง กล่าวว่าประตูน้ำที่บ้านสันต้นบง หมู่ 12 ต.สันกำแพง ได้ให้ทางเจ้าหน้าที่ อบต.ไปดูแลมาตลอด ทดลองเครื่องสูบน้ำว่าจะใช้การได้ดีไหมเวลาเกิดเหตุน้ำไหลหลากและท่วมในพื้นที่ เวลาเศษไม้ไหลมาปิดที่ประตูน้ำก็ไปตักเศษไม้ออกตลอด ส่วนในเรื่องที่ชาวบ้านร้องเรียนขอให้ทางผู้ที่เกี่ยวข้องปิดประตูน้ำเพื่อที่ชาวบ้านจะใช้ในการเกษตรในหน้าแล้งนั้น จะได้สั่งการให้ทางเจ้าหน้าที่ อบต.รีบดำเนินการ

หลังจากผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านแล้ว จึงได้ออกไปสำรวจดูด้วยตัวเอง พบว่าบานประตูน้ำเป็นจริงอย่างที่ชาวบ้านร้องเรียนมา ซึ่งทางเทศบาลเมืองต้นเปาและ อบต.สันกำแพง รับปากว่าจะรีบแก้ไขตามที่ชาวบ้านร้องเรียนมาอย่างเร็วที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น