น่านจับมือแล๊บประชารัฐ ตรวจผลผลิตการเกษตร

จังหวัดน่านโดยสำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ร่วมกับ Central lab thai (แล๊บประชารัฐมาตรฐานสากล)ตรวจผลผลิตทางการเกษตรเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าเกษตรของจังหวัดน่าน

เมื่อเร็วๆนี้ สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร จังหวัดน่าน และหน่วยอารักขาพืช สำนักงานเกษตรจังหวัดน่าน ได้ร่วมกับ Central Lab Thai (แล๊บประชารัฐมาตรฐานสากล) โดยความร่วมมือเพื่อยกระดับมาตรฐานสินค้าเกษตรกร ของจังหวัดน่าน ได้นำร่องตะลุยตรวจผลผลิตทางการเกษตร ส้มสีทองน่าน ซึ่งเป็นพืช GI เพื่อการตรวจรับรองคุณภาพสินค้าเกษตร ผลผลิต ทางการเกษตร และผลิตภัณฑ์แปรรูปทางการเกษตร จำนวนกว่า 200 ตัวอย่าง จาก 200 แปลงในพื้นที่จังหวัดน่าน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค รวมไปถึง คู่ค้า และตลอดตลาด moder trade ที่พรอ้มจะรับซื้อผลผลิตทางการเกษตรของจังหวัดน่าน ทั้งนี้เป็นการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์จังหวัดน่านเองอาหารปลอดภัยรวมไปถึงเป็นไปตามความร่วมมือบันทึกข้อตกลง(MOU)ของหน่วยงานและองค์กรหน่วยงานต่างๆ ในการรับซื้อผลผลิตของเกษตรกร ผลผลิตแปรรูป ผลิตภัณฑ์วิสาหกิจชุมชน สำหรับผลผลิตนอกจากสัมสีทองซึ่งเป็นพืชGI และยังรวมไปถึง มะขามปรี้ยวฝักโต มะขามหวาน และพืชผักอื่นๆ

การดำเนินงานในครั้งนี้เป็นการช่วยเหลือเกษตรกรให้ได้รับความสะดวกเพื่อวิเคราะห์สารพิษตกค้างในสินค้าเกษตรของจังหวัดน่าน ในการตรวจรับรองทาง Central Lab thai บริการตรวจให้ฟรีแก่เกษตรกรโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งจะคิดเป็นมูลการตรวจกว่า 1 ล้านบาทเศษ ในการตรวจวิเคราะห์สินค้าเกษตรในครั้งนี้เป็นการสุ่มตัวอย่างสินค้าเกษตรหลายๆพื้นที่ของจังหวัดน่าน สำรับการตรวจวิเคราะห์สารเคมีตกค้างจะทำการสุ่มตัวอย่างตรวจเป็นระยะๆ ครั้งที่สองจังหวัดน่านจะสุ่มตรวจอีกครั้งในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560จะมีการสุ่มตัวอย่างสินค้าเกษตรอีกครั้งเพื่อควบคุมสินค้าเกษตรของจังหวัดน่านให้มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะสุ่มตรวจผลผลิตหลายๆชนิด จึงขอให้พี่นอ้งเกษตรกรที่ประสงค์จะนำผลผลิตการเกษตรสามารุถนำผลผลิตไปตรวจได้ที่สำนักงานเกษตรจังหวัดน่านภายในเวลา 14.00 น.ของวันที่ 14 พฤศจิกายน 2560

ร่วมแสดงความคิดเห็น