ผุดศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว ยกระดับด้านการท่องเที่ยวเชียงใหม่

สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จัดงาน Open House เปิดตัวศูนย์วิจัย และโครงการด้านการท่องเที่ยว พร้อมจัดเสวนา เรื่อง “ล้านนาเล่าว่า…เที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์” ระหว่างวันที่ 8-9 พฤศจิกายน 60 ณ สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยมี รองศาสตราจารย์ ดร.อาวรณ์ โอภาสพัฒนกิจ รักษาราชการแทนรองอธิการบดีฝ่ายวิชาการและรับใช้สังคม เป็นผู้แทนอธิการบดี มช. เปิดงาน และ ผศ.ดร.นริศรา เอี่ยมคณิตชาติ รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม เป็นผู้แนะนำศูนย์วิจัยล้านนา และโครงการถ่ายทอดความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชนผ่านเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ และ ดร.กรวรรณ สังขกร หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว เป็นผู้แนะนำศูนย์วิจัยฯ และโครงการล้านนาเล่าว่า…เที่ยวตามรอยประวัติศาสตร์

ทั้งนี้สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ให้จัดตั้ง ศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว และศูนย์วิจัยล้านนาขึ้น เพื่อดำเนินการวิจัยด้านสังคม ล้านนา และการท่องเที่ยว นำเผยแพร่สู่สังคมและชุมชน สามารถนำไปพัฒนายกระดับด้านการท่องเที่ยวไทยให้มีมาตรฐาน และมีคุณภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ในปีงบประมาณ 2561 ยังได้รับสนับสนุนงบประมาณเพื่อดำเนินโครงการด้านการท่องเที่ยวอีก 3 โครงการ ได้แก่ โครงการถ่ายทอดความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่ชุมชนผ่านเส้นทางท่องเที่ยวต้นแบบ โครงการล้านนาเล่าว่า… และโครงการประตูท่องเที่ยวสู่ล้านนา (Lanna Tourism Enclave) เพื่อเผยแพร่ประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในล้านนา ซึ่งมีภูมิประเทศที่สวยงามและอุดมไปด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่หหลากหลาย มีอัตลักษณ์ ประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงาม ที่สืบทอดมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และมีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 720 ปี

และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวโน้มของการท่องเที่ยวที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งทางประวัติศาสตร์หรือละคร มีส่วนสำคัญอย่างมากในการจูงใจนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ให้เดินทางไปยังแหล่งท่องเที่ยวตามที่ปรากฏอยู่ในเรื่องนั้นๆ ซึ่งจะเห็นได้ชัดเจนจากภาพยนตร์เรื่อง Lost in Thailand ซึ่งสามารถสร้างปรากฏการณ์ ที่นำนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในไทยอย่างมหาศาล อย่างที่ไม่เคนมีมาก่อนรวมทั้งละครจากเกาหลีเรื่องอื่นๆ ก็สามารถสร้างกระแสนักท่องเที่ยวไทยจำนวนไม่น้อยตามไปเก็บภาพความประทับใจตามที่ต่างๆ ตามที่ปรากฏในละคร

ดร.กรวรรณ สังขกร หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว เปิดเผยว่า สถาบันวิจัยสังคม มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้ทำการวิจัยเรื่องการท่องเที่ยวมาสักระยะหนึ่งแล้ว พอเมื่อปี 2519 ได้รับการสนับสนุนจากศูนย์วิจัย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะทางด้านการท่องเที่ยว หลังจากที่ทาง สถาบันวิจัยสังคมได้ศึกษาและทำการวิจัยด้านการท่องเที่ยวมานาน จึงได้ดำเนินการจัดตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยวขึ้นมาและมาโฟกัสเจาะลึกด้านการวิจัยเรื่องของท่องเที่ยวโดยเฉพาะ ซึ่งก็มีหลากหลายทั้งพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว หรือความต้องการและความพึงพอใจของนักท่องเที่ยวรวมถึงเรื่องของแหล่งท่องเที่ยวและการบริการต่างๆด้านการท่องเที่ยวโดยจะเจาะลึกไปที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ดูแลในเรื่องของการบริการ โรงแรม ร้านอาหาร บริษัททัวร์ ซึ่งก็มีประเด็นที่ได้ศึกษามาต่อเนื่อง เช่น เรื่องของท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ท่องเที่ยวลองเสตย์หรือจะเป็นในเรื่องของประวัติศาสตร์ และกำลังจะเริ่มศึกษาในเรื่องของเวลเนส ทัวร์ลิสซึ่ม หรือแม้กระทั่งประเด็นเกี่ยวกับผู้สูงอายุ เป็นต้น

“การขับเคลื่อนของศูนย์ฯหลักๆจะอยู่ที่การวิจัยและการบริการวิชาการเพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และจะให้บริการด้านวิชาการ ข้อมูลด้านการท่องเที่ยวกับชุมชนและผู้ประกอบการ รวมไปถึงการทำงานร่วมกันกับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวมัคคุเทศก์ เพื่อรับฟังและนำไปศึกษาต่อยอดเพิ่มขึ้นในด้านการท่องเที่ยว ทางศูนย์ฯจะพัฒนาด้านบริการวิชาการ งานวิจัยต่างๆและแอพพลิเคชั่นให้เพิ่มมากยิ่งขึ้น”หัวหน้าศูนย์วิจัยและพัฒนาการท่องเที่ยว กล่าว.

ร่วมแสดงความคิดเห็น