ตำรวจ สภ.ร้องกวาง ใช้เวลาว่างเพาะด้วงมะพร้าวขาย และทำสปาด้วงมะพร้าวเสริมรายได้

ตำรวจ สภ.ร้องกวาง ใช้เวลาว่างเพาะด้วงมะพร้าวขาย และทำสปาด้วงมะพร้าวเสริมรายได้
ผู้สื่อข่าว จ.แพร่ รายงานมาว่า ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบตำรวจ สภ.ร้องกวาง จ.แพร่ ทำอาชีพเสริมรายได้ช่วยครอบครัว และเป็นอาชีพที่น่าทึ่งน่าติดตาม คือเป็นการเพาะเลี้ยงด้วงมะพร้าวจำหน่าย และทำสปาจากด้วงมะพร้าว ที่บ้านเลขที่ 1/2 ม.6 ต.ร้องกวาง อ.ร้องกวาง จ.แพร่ ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปที่บ้านเลขที่ดังกล่าว พบ ด.ต.พรเทพ ยาสี อายุ 46 ปี เจ้าของบ้าน ตำแหน่ง ผบ.หมู่( ป.) สภ.ร้องกวาง ทำหน้าที่ธุรการงานจราจร

ด.ด.พรเทพ เผยว่าได้ทำอาชีพนี้ หลังจากเสร็จภารกิจประจำวันที่ สภ.ร้องกวาง ในช่วงที่ออกเวร ในช่วงเช้าบ้างก่อนไปทำงาน ช่วงพักกลางวันบ้าง ทำมาประมาณ 3 เดือนแล้ว โดยได้เห็นหลานชายทำมาก่อน รายได้ดีพอสมควร จึงนำมาทำ ขั้นตอนก็ศึกษาจากหลานชาย การเพาะด้วงมะพร้าวนั้น ครั้งแรกได้สั่งซื้อพ่อพันธุ์แม่พันธุ์จากผู้เลี้ยงมาจากจ.สตูล มาทั้งหมด 10 คู่ ราคา 500 บาท
อุปกรณ์ในการเพาะเลี้ยงไม่มีอะไรมาก แค่ใช้กาละมังพลาสติก ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 30 ซม. มีผาปิดมิดชิด นำพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ใส่ลงไป พร้อมอาหารก็มีเปลือกมะพร้าวอ่อน แป้งมันสำปะหลังซื้อมาถุงใหญ่ราคา 130 บาท นำแป้งมันสำปะหลังใส่จำนวน 2 ใน 3 ของกาละมัง เพื่อเป็นอาหาร ประมาณ 7-10 วัน พ่อพันธุ์แม่พันธ์ก็จะแพร่ลูกออกมา และจะโตเต็มวัย ประมาณ 25 วัน จำหน่ายเป็น กก. ราคา กก.ละ 300 บาท ซึ่งด้วงนี้นำไปประกอบเป็นอาหารได้เช่น ยำ คั่ว เป็นกับแหล้ม และยังเป็นยาโด๊ปอย่างดี (แช่น้ำปลา 3 ตัว สุดคึกคัก)

ด.ต.พรเทพฯเล่าอีกว่า ที่บ้านทุ่งศรี อ.ร้องกวาง มีคนทำสปาไส้เดือน ตนเองก็คิดกำลังทดลองทำสปาด้วงมะพร้าวบ้าง โดยนำด้วงมะพร้าว จำนวนกว่า 300 ตัว ปล่อยบนตามร่างกายของผู้ที่ต้องการจะผ่อนคลาย โดยการนอนหงายใช้ด้วงมะพร้าวปล่อยไต่เป็นเวลา ประมาณ 30 นาที ถึง1ชั่วโมง และกำลังทดลองทำสปาด้วง นำด้วงใส่ไปในน้ำและใช้แช่เท้า ช่วงนี้กำลังทดลอง ผู้ที่สนใจสามารถไปใช้บริการฟรี เป็นช่วงทดลองทำสปา

ร่วมแสดงความคิดเห็น