นอภ.นำ หน.ส่วนราชการ กำนัน-ผญบ.อบรมศึกษาดูงาน มูลนิธิโครงหลวงปางดะ อ.สะเมิง

……….เมื่อวันที่ 17 พ.ย.60 นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นอภ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ (ซึ่งเคยเป็น นอภ.ที่ อ.สะเมิงมาก่อน) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้นำ หน.ส่วนราชการ กำนัน-ผญบ. ประมาณ 300 คน มาอบรมศึกษาดูงานสถานีเกษตรหลวงปางดะ ซึ่งเป็นสถานีวิจัยหนึ่งในของมูลนิธิโครงการหลวง และเป็นศูนย์การเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้ผล ให้กับผู้ที่สนใจ ตลอดจนเป็นแหล่งศึกษาดูงาน และฝึกงานของนักศึกษา

พร้อมกับการใช้พื้นที่อย่างถูกต้องบนพื้นฐานการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สถานีเกษตรหลวง ซึ่งดำเนินงานวิจัยและปรับปรุงพันธุ์ไม้ดอกเขตร้อน พืชผัก พืชไร่ ไม้ผลขนาดเล็ก ไม้ผลเขตหนาว ควบคู่ไปกับงานทดสอบสาธิต ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพให้กับเกษตรกรสถานีเกษตรโครงการหลวง ตั้งอยู่ในเขตหมู่”บ้านปางดะ” ม.10 ต.สะเมิงใต้ อ.เภอสะเมิง จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ 1,232 ไร่ เป็นพื้น ที่ทำการเกษตร 804 ไร่ มีหน่วยวิจัยส้มโป่งน้อย ซึ่งดำเนินงานเกี่ยวกับงานวิจัยส้มปลอดโรค ทดสอบสาธิตการผลิตและงานขยายพันธุ์

เมื่อได้พันธุ์พืชที่เหมาะสมจากงานวิจัยทดสอบแล้ว งานสำคัญต่อมาของมูลนิธิโครงการหลวง ก็คือการขยายพันธุ์พืชชนิดนั้น ๆ ให้มีจำนวนมากพอ สำหรับการส่งเสริมในระยะแรกพบว่า มีไม้ผลเมืองหนาวหลายชนิดขยายพันธุ์ได้ดีเกือบตลอดทั้งปีบนพื้นที่ที่ไม่หนาวเย็นหรือร้อนมากเกินไป ในส่วนงานด้านการผลิตและขยายพันธุ์ไม้ผลก็มีอย่างหลากหลาย เช่น พลับ มะเฟือง อะโวคาโด มะละกอ ส้ม เลมอน เสาวรส แก้วมังกร มะม่วง และลิ้นจี่ เสตอเบรี มัลเบอรี่ องุ่นไร้เมล็ด พืชนาๆพันธุ์อีกจำนวนมาก

สำหรับพืชผักและสมุนไพรก็มีกุยช่ายดอก กุยช่ายขาว ถั่วแขก พริกหวาน อาร์ติโช้ค หน่อไม้ฝรั่ง พืชผักสมุนไพรและเมล็ดพืชผักชนิดต่างๆ ขณะที่ไม้ดอก จะเน้นหน้าวัวลูกผสม กระเจียว บัวชั้นและเฮลิโคเนีย สำหรับไม้โตเร็วและไผ่ต่างถิ่น เช่น การบูร จันทร์ทอง พอโลเนีย ไผ่หวาน และไผ่หยก นอกจากนี้ยังงานผลิตและขยายพันธุ์แฝกอีกด้วย นอกจากนั้นหน้านี้บรรยากาศดีมากเป็นภูเขาสูงหนาวเย็นสบาย ในโครงการมีที่พักห้องรับรองกว้างขวางมีอาหารพร้อมทุกอย่าง

ร่วมแสดงความคิดเห็น