เชียงใหม่ได้เฮ! นักเที่ยวจีนบุก ไฮซีซั่นเหนือ


หนาวนี้มีเฮ! นักท่องเที่ยวจีนทะลักเชียงใหม่แล้ว 9.9 ล้านคน เที่ยวบินพุ่งเกือบ 200 เที่ยว/วัน เชียงรายย้ำจุดขายเมืองธรรมชาติดอกไม้งาม มั่นใจช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รายได้ทะลุ 3 หมื่นล้านบาท

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทย ภาคเหนือตอนบน กล่าวว่า ช่วงไฮซีซั่นเชียงใหม่ปีนี้มีทิศทางที่ดีมาก เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามามากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ 70% และคนไทย 30% โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ มีสัดส่วนนักท่องเที่ยวชาวจีนมากถึง 30% ที่เหลือเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจากยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย เอเชียและอาเซียน และการท่องเที่ยวในรูปแบบเพื่อเป็นรางวัล (incentive) ขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยในเดือน พ.ย.นี้ มีนักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม incentive เดินทางเข้ามากว่า 1 พันคน
ทั้งนี้ คาดว่าเดือนพฤศจิกายน อัตราการเข้าพักของโรงแรมจะอยู่ในระดับ 90% และตลอด 4 เดือนของไฮซีซั่น (พ.ย. 2560-ก.พ. 2561) อัตราการเข้าพักจะอยู่ที่ราว 85-90% และคาดว่าอากาศหนาวในปีนี้จะส่งเสริมให้นักท่องเที่ยวคนไทยเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น
ผลจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเชียงใหม่มากขึ้น ทำให้เกิดการลงทุนโรงแรมเพิ่มมากขึ้นมากกว่า 100% ในเขตเมืองเก่า หรือเขตสี่เหลี่ยมคูเมืองเชียงใหม่ โดยเฉพาะโรงแรมขนาดเล็กและโฮสเทล ปัจจุบันเขตเมืองเก่ามีโรงแรมมากถึง 400 แห่ง ขณะที่ภาพรวมของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่มีจำนวนมากกว่า 2 พันแห่ง ห้องพักมากกว่า 6 หมื่นห้อง
นาวาอากาศตรีมณธนิก รักงาม ผู้อำนวยการท่าอากาศยานเชียงใหม่ กล่าวว่า จำนวนผู้โดยสารผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่เติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุด เดือนกันยายน 2560 มีจำนวนผู้โดยสารเดินทางมายังจังหวัดเชียงใหม่ 9.9 ล้านคน ปัจจุบันมีจำนวนเที่ยวบินทั้งในและต่างประเทศบินเกือบ 200 เที่ยวต่อวัน
ด้านนางนวอร เดชสุวรรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานภาคเหนือ ธนาคารแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือไตรมาสที่ 3 ปี 2560 เริ่มมีการฟื้นตัว โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากจำนวนนักท่องเที่ยวจีนและตลาดประชุมสัมมนา โดยเฉพาะช่วงไตรมาสที่ 3 มีนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านท่าอากาศยานเชียงใหม่ เป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวจีน 60% ที่เหลืออีก 40% นักท่องเที่ยวต่างชาติอื่น ๆ ประกอบกับเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวหรือไฮซีซั่น จึงคาดว่าการท่องเที่ยวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของภาคเหนือและเชียงใหม่ให้มีความคึกคัก
ส่วนที่ จ.เชียงราย นายกิตติ ทิศสกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจังหวัดเชียงราย เปิดเผยว่า ในปีนี้ฤดูหนาวมาถึงอย่างรวดเร็ว และคาดว่าอากาศจะหนาวเย็นยาวนาน ซึ่งจะทำให้ฤดูกาลท่องเที่ยวของภาคเหนือยาวนานมากขึ้น ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวมีความคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยม เช่น ดอยตุง ภูชี้ฟ้า ผาตั้ง ภูชี้เดือน ภูชมดาว ดอยวาวี ดอยช้าง ดอยสะโง้ ดอยช้างมูบ ดอยหัวแม่คำ ฯลฯ
ทั้งนี้ ในช่วงเดือน พ.ย.นี้มีนักท่องเที่ยวจับจองห้องพักโรงแรม รีสอร์ต กว่า 80-90% จากห้องพักทั้งหมดประมาณ 16,000 ห้อง โดยบางแห่งถูกจองจนเต็มหมดไปแล้วในช่วงวันหยุดยาวและเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ดังนั้นคาดว่าปี 2560 จะมีนักท่องเที่ยวไปเยือนเชียงรายไม่น้อยกว่า 3 ล้านคน และมีรายได้เข้าจังหวัดไม่น้อยกว่า 28,000 ล้านบาท หรืออาจจะทะลุไปถึงกว่า 30,000 ล้านบาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น