ขึ้นดอยตามรอยพ่อท่องเที่ยวเรียนวิถีเกษตร โครงการหลวงแม่ลาน้อย

อากาศที่หนาวเย็นเส้นท่องเที่ยวในวันหยุดนี้ เรายังคงท่องเที่ยว “ก้าวตามรอยเท้าพ่อบนดอยสูง” ซึ่งบนดอยแห่งนี้เป็นพื้นที่ทรงงานครั้งในอดีต ปัจจุบันเป็นพื้นที่อันเปี่ยม
ด้วยความสุขรอยยิ้มแย้มให้กับพระสกนิกรที่เรามาร่วมก้าวตามกันใน “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย”
ในปี พ.ศ.2513 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พร้อมด้วย สมเด็จพระนางเจ้า
สิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ เสด็จเยี่ยมราษฎรชาวบ้านป่าแป๋และบ้านห้วยห้อม เป็นครั้งแรก ได้
พระราชทานทุนทรัพย์จำนวน 20,000 บาท จัดตั้งธนาคารข้าวแห่งแรกของโลก
ต่อมาในปี พ.ศ.2546 ได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยี่ยมราษฎรทั้งสองหมู่บ้านเป็นครั้งที่ 2
และทรงรับสั่งให้ประธานมูลนิธิโครงการหลวง เข้าช่วยเหลือพัฒนาอาชีพแก่ชาวเขา โดยเฉพาะด้านเกษตรกรรม สังคมและสาธารณสุข เนื่องจากบริเวณดังกล่าวเป็นพื้นที่ต้นน้ำแม่ลาน้อยและแม่น้ำแม่สะเรียง มีการปลูกฝิ่นและทำไร่เลื่อนลอยอย่างกว้างขวาง

จนกระทั่งในปี พ.ศ.2523 ได้ก่อตั้ง“ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย” ขึ้น โดยใช้พื้นที่บ้านดงเป็นที่ทำการ เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเคยทอดพระเนตรเห็นพื้นที่แล้ว ประกอบกับเป็นที่ตั้งของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (สมเด็จย่าฯ ทรงก่อตั้งขึ้นในนามของสมาคมศิษย์เก่าศิริราชพยาบาล เมื่อปี พ.ศ.2516) ซึ่งเป็นศูนย์กลางพัฒนาการศึกษาแก่เยาวชนในท้องถิ่น โดยมีพื้นที่รับผิดชอบ 91.75 ตารางกิโลเมตร หรือ 57,368 ไร่ ครอบคลุม 14 หมู่บ้าน ประกอบด้วยชาวเขาเผ่ากะเหรี่ยงและเผ่าลัวะ
เมื่อเดินทางมายังพื้นที่ตั้งของ “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงแม่ลาน้อย” แล้วมีพื้นที่ขนาดเล็ก แวดล้อมไปด้วยขุนเขาสามารถชมวิวทิวทัศน์ได้โดยรอบทิศ ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาวเย็นที่นาขั้นบันไดเปลี่ยนเป็นสีเหลืองใกล้เก็บเกี่ยว
กิจกรรมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรชมการคัดแยกผลผลิตภายในศูนย์ อาทิ
อะโวคาโด พริกแมกซิกัน คะน้าฮ่องเต้ และเที่ยวชมโรงเรือนของเกษตรกรบริเวณรอบศูนย์
ชมแปลงกาแฟอาราบีก้าที่ผสมผสานภายในป่าธรรมชาติส่วนกิจกรรมท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ชมน้ำตกทีราชันย์ น้ำตกทีลอเล และ จุดชมวิวทะเลหมอก ในงานหัตถกรรมภูมิปัญญาผ้าทอขนแกะ ที่เหมาะซื้อเป็นของฝากจากแม่ลาน้อย

ร่วมแสดงความคิดเห็น