รมช.ศธ.มอบนโยบายแนวทางการจัดทำแผน บูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค(ภาคเหนือ)

กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ จัดการประชุมปฏิบัติการจัดทำแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคเหนือ)ของกระทรวงศึกษาธิการ ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายน 2560 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ โดยได้รับเกียรติจาก พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม พร้อมมอบนโยบาย และแนวทางการจัดทำแผนบูรณาการด้านการศึกษาระดับภาค(ภาคเหนือ)
พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า การดำเนินการด้านการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในมิติของการพัฒนาภาค เมือง และพื้นที่เศรษฐกิจ เพื่อการพัฒนาภาคเพื่อสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจให้กระจายตัวอย่างทั่วถึง ตามนโยบายและทิศทางประเทศ เช่น การจัดทำแผนบูรณาการจัดการศึกษาและการขับเคลื่อนให้เกิดผลในทางปฏิบัติของการพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยเฉพาะพื้นที่พิเศษ ซึ่งหมายถึงพื้นที่จังหวัดชายแดน พื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มีปัญหาคุณภาพการศึกษา และปัญหาต่าง ๆ ที่ส่งผลให้เกิดความเหลื่อมล้ำในการพัฒนาคนด้วยการศึกษา ซึ่งเป็นเรื่องหลักของการพัฒนาประเทศ และตามนโยบายพัฒนาด้านเศรษฐกิจ โดยในห้วงที่ผ่านมา กระทรวงศึกษาธิการได้กำหนดให้พื้นที่ดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่ต้องดำเนินการอย่างพิเศษเร่งด่วนด้วยการจัดโครงการต่าง ๆ ของส่วนราชการในกระทรวงศึกษาธิการ และภาคเอกชนตามกลไกประชารัฐให้สนับสนุนงานของรัฐบาล ทั้งมิติความมั่นคง เศรษฐกิจ และสังคม
กลไกการขับเคลื่อนพัฒนาระดับภาคตามทิศทางการพัฒนาประเทศฯ ได้แก่ 1. คณะกรรมการอำนวยการขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธาน 2. คณะกรรมการดำเนินงานขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาคของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (พลเอก สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์) เป็นประธานและ3.คณะกรรมการขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาค (6 ภาค) ของกระทรวงศึกษาธิการ ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ และภาคใต้ชายแดน
ซึ่งวันนี้เป็นการประชุมของคณะกรรมการขับเคลื่อนด้านการศึกษาระดับภาค (ภาคเหนือ) ของกระทรวงศึกษาธิการ และผู้เกี่ยวข้องทั้งหลาย ที่มาร่วมกันขับเคลื่อน จุดเน้น ทิศทางการพัฒนาภาคเหนือ ให้เป็นจริงด้วยการร่วมมือกันบูรณาการการทำงานร่วมพลังประชารัฐ เพื่อพัฒนาให้เป็นฐานเศรษฐกิจสร้างสรรค์มูลค่าสูง ซึ่งจุดเน้นสำคัญคือ การพัฒนาการท่องเที่ยวให้มีคุณภาพและความยั่งยืน มีธุรกิจบริการต่อเนื่องกับการท่องเที่ยวบริการสุขภาพและการศึกษาที่ได้มาตรฐาน รวมทั้งการสร้างผลิตภัณฑ์ การพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตทางการเกษตร และสร้างมูลค่าเพิ่มภายใต้แนวคิดเกษตรปลอดภัยและเกษตรอินทรีย์ ควบคู่กับการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรแปรรูปให้มีความหลากหลายสอดคล้องกับความต้องการของตลาด
ข้อสำคัญประการหนึ่งของการประชุมปฏิบัติการฯ ในครั้งนี้ คือการที่ทุกท่าน ได้เข้ามาร่วมมือร่วมใจ และรวมพลังในการทำงานตามภารกิจของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งผมเชื่อมั่นว่าทุกท่านจะเป็นกลไกสำคัญที่จะผลักดันการบูรณาการงานด้านการศึกษาของประเทศกับภาคส่วนต่างๆ ให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล

ร่วมแสดงความคิดเห็น