เส้นทางท่องเที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางแห่งความรัก ศรัทธา สายหมอก ดอกไม้

เส้นทางแห่งความรัก…ศรัทธา…สายหมอก…ดอกไม้…

ตามที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ ได้จัดทำแคมเปญท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว “แอ่วเหนือครั้งใหม่…ไม่เหมือนเดิม” ขึ้นนั้น เพื่อที่จะให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้สัมผัสกับบรรยากาศของลมหนาว สายหมอก และดอกไม้ อย่างเต็มอิ่ม ทาง ททท.เชียงใหม่ ยังได้จัดทำเส้นทางท่องเที่ยว “เส้นทางแห่งความรัก…ศรัทธา…สายหมอก…ดอกไม้” ออกมาอีกด้วย

โดย “นางปิ่นนาถ เจริญผล” ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเชียงใหม่ เผยว่า เส้นทางท่องเที่ยว “เส้นทางแห่งความรัก…ศรัทธา…สายหมอก…ดอกไม้” แบ่งออกเป็น 5 เส้นทางด้วยกัน ได้แก่…

เส้นทางที่ 1 : “ตามรอยศรัทธาแห่งขุนเขา” ขุนช่างเคี่ยน

เส้นทางที่ 1 : “ตามรอยศรัทธาแห่งขุนเขา” ช่วงเช้าเที่ยว “ขุนช่างเคี่ยน” อีกหนึ่งสถานที่ในการชมดอกนางพญาเสือโคร่งที่ได้รับความนิยม ซึ่งจะบานสะพรั่งทั่วบริเวณหมู่บ้านในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์ , “พระตำหนักภูพิงคราชนิเวศน์” ชมพระตำหนัก และความสวยงามของพันธุ์ไม้นานาชนิด แหล่งรวมกุหลาบมากกว่า 360 ชนิด พร้อมสัมผัสสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดทั้งปี

ช่วงบ่าย นมัสการ “วัดพระธาตุดอยสุเทพ” ปูชนียสถานคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดเชียงใหม่ ที่ประดิษฐานพระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุสีทองอันยิ่งใหญ่กลางยอดเขา มีบันไดนาคหลายร้อยขั้น รวมถึงจุดชมวิวแบบ 360 องศา “วัดผาลาด” หนึ่งในวัดเก่าแก่ของจังหวัดเชียงใหม่ มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 500 ปี ซึ่งมีการผสมผสานงานศิลปะ สถาปัตยกรรมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว และยังเป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำละครรากนครา , “อุทยานหลวงราชพฤกษ์” เที่ยวชมเทศกาลชมสวน (Flora Festival 2017) ระหว่างวันที่ 1 พ.ย. 2560 – 28 ก.พ. 2561 ชมการจัดแสดงไม้ดอกเมืองหนาวนานาพรรณจากมูลนิธิโครงการหลวงบนพื้นที่กว่า 470 ไร่ ที่พร้อมใจกันเบ่งบานสะพรั่งเต็มสวนให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชม..

เส้นทางที่ 2 : “ตามรอยพ่อ วิถีพอเพียง” พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1

เส้นทางที่ 2 : “ตามรอยพ่อ วิถีพอเพียง” เช้า “พิพิธภัณฑ์โรงงานหลวงที่ 1” ชมพิพิธภัณฑ์มีชีวิต เรียนรู้แนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดชในการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน และชมการจัดแสดงความเป็นมาของโครงการหลวง , “บ้านยาง” หมู่บ้านจีนยูนนานที่ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม ความเป็นอยู่แบบจีนยูนนานได้อย่างเหนียวแน่น เมื่อไปเยือนหมู่บ้านแห่งนี้ไม่ควรพลาดชิมขาหมูหมั่นโถว และสุกี้ยูนนานต้นตำรับ

บ่าย “ไร่ชา 2000” อยู่ทางซ้ายมือก่อนถึงบ้านนอแล ชมบรรยากาศของแปลงชาที่ปลูกไล่ระดับตามความชันของภูเขา รายล้อมด้วยสายหมอกและขุนเขา , “ไร่สตรอเบอรี่” ตั้งอยู่ในหมู่บ้านนอแล ที่ชาวบ้านปลูกตามไหล่เขาเป็นบันไดไล่ระดับกันลงมา , “สถานีเกษตรหลวงอ่างขาง” ชมความงามของดอกไม้นานาชนิดที่บานสะพรั่งทั่วทั้งดอย มีดอกซากุระสายพันธุ์แท้ รวมทั้งดอกนางพญาเสือโคร่งที่ปลูกรายล้อมสองข้างทาง เป็นอีกหนึ่งสถานที่แห่งความโรแมนติดในหน้าหนาวที่ห้ามพลาด

เส้นทางที่ 3 : “ตามรอยรัก รากนครา” เช้า “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงขุนวาง” แหล่งปลูกนางพญาเสือโคร่งที่มากที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย ชมถนนสีชมพูในขุนเขา และพันธุ์ไม้เมืองหนาวนานาชนิดที่พร้อมใจกันออกดอกบานสะพรั่งในช่วงหน้าหนาว ชมดอกกุหลาบพันปีที่จะบานสะพรั่งในช่วงเดือนธันวาคม-กุมภาพันธ์บริเวณลานผาแง่ม ชมสถูปจำลองของเจ้าแม้นเมือง ในละครรากนครา , “สถานีเกษตรหลวงอินทนนท์” ชมสวนแสดงพันธุ์ไม้ดอกเมืองหนาวนานาชนิด สวนรวบรวมพันธุ์เฟริ์นทั้งของไทยและต่างประเทศ โรงเรือนจัดแสดงพันธุ์พืชกินสัตว์ และผักโดรโพนิก

บ่าย “ดอยอินทนนท์” สัมผัสสายหมอก และไอเย็น ณ จุดสูงสุดของประเทศไทย สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ อาทิ พระมหาธาตุนภเมทนีดล พระมหาธาตุนภพลภูมิสิริ เดินศึกษาเส้นทางธรรมชาติกิ่วแม่ปาน เส้นทางธรรมชาติอ่างกา

เส้นทางที่ 4 : “เที่ยวอินดี้ วิถีชุมชน” ชุมชนโหล่งฮิมคาว

เส้นทางที่ 4 : “เที่ยวอินดี้ วิถีชุมชน” เช้า “ชุมชนโหล่งฮิมคาว” ชมวิถีชีวิตของชุมชนเล็กๆ ริมแม่น้ำคาว แหล่งรวมของศิลปินแขนงต่างๆ ของเมืองเชียงใหม่ จากนั้นเลือกชม เลือกชื้อสินค้าหัตถกรรม งานฝีมือจากชุมชนโหล่งฮิมคาวได้ที่ “ตลาดฉำฉา” ซึ่งจะจัดทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 – 14.00 น. , “พิพิธภัณฑ์ใหม่เอี่ยม” พิพิธภัณฑ์ร่วมสมัยแห่งใหม่ของจังหวัดเชียงใหม่ ก่อตั้งโดยตระกูลบุนนาค และเบอร์เดอเลย์ นำเสนอผลงานศิลปะร่วมสมัยของศิลปินชั้นนำ และศิลปินรุ่นใหม่หลายท่าน

บ่าย “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงตีนตก” พักรับประทานอาหารกลางวันซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจากโครงการหลวง หรือนั่งจิบกาแฟชิวๆ ท่ามกลางบรรยากาศที่ร่มรื่นด้วยต้นไม้เขียวขจี และเสียงน้ำตกที่ไหลผ่านโครงการตลอดทั้งปี และ “ชุมชนแม่กำปอง” ชมวิถีชีวิตของชุมชนแม่กำปอง หมู่บ้านเล็กๆ กลางหุบเขาที่มีอากาศเย็นตลอดทั้งปี มีลำธารใสเย็นไหลผ่านตลอดหมู่บ้าน จะไปเที่ยวแบบไปกลับ หรือค้างคืนที่โฮมสเตย์ของชาวบ้านที่เปิดให้บริการก็ได้

เส้นทางที่ 5 : “หยิบหมอก หยอกลมหนาว” สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์

และ เส้นทางที่ 5 : “หยิบหมอก หยอกลมหนาว” เช้า “วัดป่าดาราภิรมย์” พระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดสามัญ เต็มไปด้วยสถาปัตยกรรมล้านนาที่สวยงาม และได้รับคัดเลือกให้เป็นสำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดเชียงใหม่แห่งที่ 1 , “สวนพฤกษศาสตร์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์” ชมการจัดแสดงพรรณไม้นานาชนิดที่ออกดอกบานสะพรั่งในช่วงหน้าหนาว เดินชม Canopy Walkway ทางเดินลอยฟ้าเหนือเรือนยอดไม้ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย , “ม่อนแจ่ม” ชมวิวภูเขาที่อยู่ล้อมรอบแบบพาโนราม่า รายล้อมไปด้วยแปลงดอกไม้เมืองหนาวหลากสีสัน

บ่าย “ขับรถไปทางแม่ริม – สะเมิง” เข้าไปเที่ยวชม ไร่สตรอเบอรี่สะเมิง แหล่งปลูกตรอเบอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในไทย ชิมสตรอเบอรี่หวานฉ่ำ ท่ามกลางวิวภูเขาล้อมรอบ , “ศูนย์พัฒนาโครงการหลวงทุ่งเริง” แหล่งรวบรวมกุหลาบหลากหลายสายพันธุ์ นั่งรับประทานอาหารซึ่งวัตถุดิบส่วนใหญ่มาจาโครงการหลวง จิบชาสมุนไพรร้อนๆ ท่ามกลางสวนกุหลายที่ตกแต่งสไตล์อังกฤษ…

ทั้งหมดนี้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเชียงใหม่ เปิดให้บริการทุกวันระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. โทรศัพท์ 0 53-248604 , 053-248607 หรือ TAT Call Center โทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย ได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-20.00 น. และสามารถติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวด้านการท่องเที่ยวของ ททท. เชียงใหม่ได้ทาง www.tourismchiangmai.org หรือ Facebook : TAT Chiang Mai

ร่วมแสดงความคิดเห็น