โครงการธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” ปีที่ 3 ที่วัดศรีโสดาฯ เชียงใหม่

เชิญชวนศรัทธาประชาชนร่วมทำบุญ โครงการธุดงค์”ธรรมะห่มดอย” ปีที่ 3 ที่วัดศรีโสดา พระอารามหลวง เชียงใหม่

ทำบุญ โครงการธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” ปีที่ 3 ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. ถึง 6 ธ.ค.2560 เดินธุดงควัตรปฏิบัติธรรมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ (แม่ฮ่องสอน ตาก เชียงใหม่) ระยะทาง 329 กม. จัดโดยสำนักงานพระธรรมจาริกส่วนภูมิภาค มูลนิธิธรรมะห่มดอย วัดศรีโสดาพระอารามหลวง วัดวิเวกวนราม

โครงการธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” ได้รับการเปิดเผยจาก พระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 ฐานะประธานโครงการธรรมจาริกส่วนภูมิภาค ดูแลรับผิดชอบโครงการมูลนิธิธรรมะห่มดอย ที่จัดขึ้นปีนี้เป็นที่ 3 กล่าวว่า โครงการดังกล่าวดำเนินการ ระหว่างวันที่ 25 พ.ย. ถึง 6 ธ.ค.2560 เดินธุดงควัตรปฏิบัติธรรมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลรัชกาลที่ 9 ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคเหนือ

เริ่มต้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน ผ่าน จ.ตาก และ จ.เชียงใหม่ ระยะทาง 329 กม. มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่พระพุทธศาสนาแก่ชาวเขาบนดอยและถิ่นทุรกันดาร และเพื่อฝึกความเพียรวิริยะอุตสาหะของพระภิกษุสามเณร และที่สำคัญที่สุด เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9

“เราต้องการเผยแพร่พระพุทธศาสนาให้ประชาชนที่อาศัยบนดอยสูง ที่ยังไม่เข้าใจในหลักธรรมคำสอนของพระพุทธ เจ้าได้รับรู้รับทราบ และเพื่อปกป้องพระพุทธศาสนาไม่ให้หายไปไหน พี่น้องบนดอยส่วนมากบอกว่าในหลวงของเรานับถือศาสนาใดเราก็จะนับถือศาสนานั้น แต่ที่เขานับถือศาสนาอื่นเพราะยังไม่มีพระสงฆ์ไปเผยแพร่พระพุทธศาสนา และเป็นที่ดีอกดีใจมาก และบางหมู่บ้านนับถือศาสนาอื่นมาก่อน ก็หันมานับถือศาสนาพุทธอีกด้วย

และอีกประการหนึ่งได้ไปดูแลพี่น้องชาวเขา ที่ขาดแคลนเครื่องอุปโภค-บริโภค ทางคณะเดินทางก็จะนำสิ่งของไปแจกให้พี่น้องบนดอยด้วย และพระสงฆ์ที่ธุดงค์ไปบนดอยก็ต้องการให้พี่น้องบนดอยได้ทำบุญกับพระสงฆ์ด้วย” พระเทพโกศล เจ้าอาวาสวัดศรีโสดา ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 7 กล่าว

ด้านพระปลัดประทิน วรสทโธ ผู้ช่วยเลขานุการมูลนิธิธรรมะห่มดอย กล่าวว่า “โครงการธุดงค์ ธรรมะห่มดอย ยังจะดำเนินการต่อ 2 ปี ที่ผ่านมามีปัญหาเกิดจากระยะทางที่ไกล มีพระสงฆ์เจ็บป่วยบ้างแต่ไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร ปีนี้ทางเจ้าหน้าที่ทหารก็ให้การสนับสนุนและร่วมดูแลรักษาความเรียบร้อย และทางวัดได้ขอรถในการรับส่งพระภิกษุสงฆ์ที่จะเดินทางมาร่วมเดินธุดงค์จากต่างจังหวัด เพื่อเดินทางมายังจุดเริ่มต้น คือจะเริ่มต้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน แล้วเดินทางผ่าน อ.แม่สะเรียง เข้าเขต จ.ตาก และมาสิ้นสุดที่ อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่” พระปลัดประทิน วรสทโธ กล่าว

สำหรับผู้ที่จะร่วมทำบุญติดต่อได้ที่เบอร์ 086-1186890 และ 086-1854015 สนง.มูลนิธิธรรมะห่มดอย 097-3571690 ได้ทุกวัน จุดเริ่มต้นที่พระสงฆ์จะเดินธุดงค์ “ธรรมะห่มดอย” เริ่มวันแรกในวันที่ 25 พ.ย.นี้ เป็นวันแรกเริ่มรายงานตัวที่วัดศรีโสดาพระอารามหลวง เชียงใหม่ จากนั้นเริ่มเดินธุดงค์จาก จ.แม่ฮ่องสอน และไป จ.ตาก และกลับมาที่ จ.เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น