เหนือหนาว อุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศา การท่องเที่ยวกลับมาคึกคักทั้งตัวเมืองและยอดดอยคนแน่น

อุตุฯ เหนือ แจ้งเตือนพื้นที่ภาคเหนืออุณหภูมิลดลงอีก 1-3 องศาฯ ประชาชนระวังเรื่องสุขภาพ ขณะที่จังหวัดเชียงใหม่การท่องเที่ยวคึกคักนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ เริ่มเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่มากขึ้น ทั้งในตัวเมืองและยอดดอยสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อหลายแห่ง เพื่อสัมผัสบรรยากาศลมหนาว ด้านเจ้าหน้าที่พร้อมให้การต้อนรับอำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยเต็มที่

วันที่ 26 พฤศจิกายน 2560 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือรายงานสภาพอากาศในพื้นที่ช่วงระยะนี้ว่า ภาคเหนือจะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นได้ เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบน และทะเลจีนใต้ ซึ่งลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงเกิดขึ้นในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ จะมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 20 ของพื้นที่ บริเวณยอดดอยอากาศหนาว

อย่างไรก็ตามระยะนี้อากาศอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพร่างกายให้แข็งแรง โดยเฉพาะเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ และผู้ที่มีโรคประจำตัวเรื้อรัง โดยที่จังหวัดเชียงใหม่ เช้านี้พบว่าสภาพอากาศเริ่มหนาวเย็นลงอย่างเห็นได้ชัด ประกอบกับลมพัดโชย นอกจากนี้ยังพบว่าตามยอดดอยหลายแห่งมีสภาพหมอกลงจัด และอากาศปิด

ขณะเดียวกัน จากการที่สภาพอากาศในช่วงนี้ที่มีอุณหภูมิลดลง ได้ส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ในช่วงระยะนี้ โดยบรรยากาศภายในตัวเมืองเชียงใหม่พบว่ามีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่ เนื่องจากปัจจุบันมีสายการบินที่บินตรงเข้ามาหลายสาย ทำให้การเดินทางนั้นสะดวกสบาย สำหรับช่วงนี้เข้าสู่ฤดูหนาวแล้ว ก็มีนักท่องเที่ยวทยอยกันเข้ามาอย่างต่อเนื่อง โดยกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เป็นเป้าหมายและเดินทางท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ยังคงเป็นกลุ่มเดิมคือกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวเอเซีย

โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวจีน ที่ปัจจุบันเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในพื้นที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี รวมไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันออกกลาง นอกจากนี้นักท่องเที่ยวโซนอื่น นั้นก็มีการเดินทางเข้ามาเช่นกัน นอกจากนี้ทางจังหวัดเชียงใหม่ก็ได้มีการทำการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยเฉพาะช่วงเข้าสู่ฤดูหนาว

นอกจากนี้สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ทั้งวัดวาอาราม รวมไปถึงยอดดอยและอุทยานฯ หลายแห่งต่างได้รับความนิยม ที่มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติอาศัยช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์เดินทางขึ้นไปท่องเที่ยว เพื่อสัมผัสธรรมชาติสวยงาม และสภาพอากาศหนาวเย็น อาทิเช่น บนยอดดอยอินทนนท์ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่เช้านี้ทางเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ รายงานว่าอุรภูมิบนยอดดอยนั้นต่ำสุดอยู่ที่ 9 องศาเซลเซียส ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินนทางขึ้นไปท่องเที่ยวกัน

แม้ว่าในวันนี้ สภาพอากาศด้านบนจะเกิดหมอกลงจัด และมีฝนตกปรอยๆ ก็ตาม นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยวมารอลงชื่อกับทางเจ้าหน้าที่เพื่อเดินทางไปเที่ยวชมความงามในเส้นทางศึกษาธรรมชาติกิ่วแม่ปาน ที่ต้องเดินเท้าระยะทางประมาณ ร่วม 3.2 กิโลเมตรก็ตาม โดยทางอุทยานฯ ก็ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่และมัคคุเทศอาสาคอยให้บริการและคอยนำทางให้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางขึ้นไปเที่ยวชมความงามในจุดดังกล่าว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ป้องกันนักท่องเที่ยวพลัดหลงเส้นทาง และยังให้ความรู้ตามจุดพักของตลอดเส้นทางอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า นอกจากนี้ ที่ดอยม่อนแจ่ม ต.แม่แรม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นพื้นที่ของโครงการหลวงหนองหอยพบว่าตลอดทั้งวันมีนักท่องเที่ยวขึ้นไปสัมผัสอากาศหนาว และชมความงามของธรรมชาติอย่างคึกคัก โดยเช้านี้หลายคนก็รอชมพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้าแต่ค่อนข้างจะมีเมฆหมอกแต่ก็ทำให้เกิดความสวยงามของทิวทัศน์ของเทือกเขาที่ไกลออกไป ขณะที่บริเวณร้านอาหารของโครงการหลวงหนองหอยก็มีบริการทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม อาหาร และที่พัก ก็ได้เร่งปลูกไม้ดอกไม้ประดับให้ออกดอกไว้ต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เริ่มออกดอกตั้งแต่ช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งจะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวงานประเพณียี่เป็งของชาวเชียงใหม่กันพร้อมกับสัมพัสอากาศหนาวกัน ขณะเดียวกันก็มีเด็กๆ ชาวเขาเผ่าม้งในพื้นที่แต่งชุดพื้นเมืองมารอต้อนรับ และร่วมถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น