ชาวลำปางนับหมื่น ตามรอยศรัทธา หลวงพ่อเกษม

ชาวลำปางนับหมื่น ตามรอยศรัทธา หลวงพ่อเกษม
ชาวลำปางนับหมื่น ร่วมงานบุญ “ตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก” จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่ เน้นเยาวชนให้มีส่วนร่วมเพื่อจรรโลงพระพุทธศาสนา หวั่นเด็กรุ่นใหม่จะไม่รู้จักต้นบุญแห่งลานนา
จังหวัดลำปาง จัดงานบุญ ตามรอยศรัทธา ไหว้สาอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก ประจำปี 2560 ตั้งแต่วันที่ 27-29 พ.ย.60 รวม 3 วัน 3 คืน ที่บริเวณสถานปฏิบัติธรรมหลวงพ่อเกษม เขมโก สุสานไตรลักษณ์ (ประตูม้า) ถ.ลำปาง-แจ้ห่ม ต.ทุ่งฝาย .อ.เมืองลำปาง
ที่ถือว่าเป็นอีกงานหนึ่งที่คนทั้งจังหวัดลำปางให้ความเคารพบูชาและให้ความสำคัญต่อพระอริยสงฆ์เจ้าหลวงพ่อเกษม เขมโก แม้ว่าหลวงพ่อเกษมจะละสังขารมานานถึง 21 ปีแล้วก็ตาม แต่ความศรัทธาที่ทุกคนมีต่อพระอริยสงฆ์ผู้ยิ่งใหญ่แห่งล้านนาก็ยังคงไม่เสื่อนคลาย และนับวันจะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ จนเป็นที่รู้จักของชาวพุทธทั่วทั้งประเทศ

เมื่อวันที่ 27 พ.ย.60 เวลา 15.00 น. จังหวัดลำปางได้จัดขบวนแห่อย่างยิ่งใหญ่และสมเกรียรติ สมกับพระผู้เป็นเนื้อนาบุญของพระพุทธศาสนา เป็นที่เคารพบูชาของคณะศิษยานุศิษย์ทั่วทั้งประเทศ เริ่มต้นขบวนด้วยการอัญเชิญเครื่องสักการะประเภทต่างๆ เช่น ขบวนช้างแห่รูปเหมือนหลวงพ่อ ขบวนสัตตภัณฑ์ หีบธรรม ขบวนเครื่องสูง ขบวนเครื่องหลวง เป็นต้น รวม 19 ขบวนด้วยกัน และคณะกรรมการจะทำการคัดเลือกขบวนที่มีความพร้อม ความสวยงาม ความอลังการ เพื่อมอบรางวัลเงินสด 10,000 7,000 5,000 บาท ตามลำดับให้กับขบวนที่ชนะเลิศอีกด้วย
บรรยากาศภายในงาน บริเวณสำนักปฏิบัติธรรมสุสานไตรรัตน์ มีลูกศิษย์และประชาชนที่เคารพศรัทธาแวะเวียนมากราบไหว้บูชาสรีระสังขารของหลวงพ่อที่เก็บไว้ในโลงแก้วในมณฑปอย่างไม่ขาดสาย นอกจากนี้กลุ่มศิษยานุศิษย์ที่ประจำอยู่ที่สถานปฏิบัติธรรม ยังได้เชิญชวนให้เยาวชนรุ่นใหม่ นักเรียน นักศึกษาเข้าร่วมงานประเพณีในครั้งนี้ เพื่อให้ศึกษาหาความรู้จากผู้เฒ่า ผู้แก่คนรุ่นหลังที่เคารพบูชาพระอริยสงฆ์เจ้าต้นบุญแห่ล้านนา เพื่อไม่ให้หลงลืมพระพุทธศาสนา
โดยภายในงาน มีการจัดแสดงนิทรรศการประวัติหลวงพ่อเกษม เขมโก และราชวงค์ทิพยจักราธิวงค์ (เจ้าเจ็ดตน) ต้นกระกูลของหลวงพ่อเกษม เขมโก นิทรรศการการเล่าเรื่องเมืองลำปางจากอดีตถึงปัจจุบัน นิทรรศการผลงานของครูบาอาโนชัยธรรมจินดามุนี บูรพศิลปินจากวัดปงสนุกเหนือ การจำหน่ายสินค้าราคาประหยัด สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ของกลุ่มอาชีพจาก อปท.ในพื้นที่ อ.เมืองลำปาง พร้อมกับมีการจัดตั้งโรงทาน โดยมีศิษยานุศิษย์และประชาชนทั่วไป นำอาหารคาวหวานนานาชนิดมาร่วมออกโรงทานให้กับประชาชนที่มาร่วมงานได้กินฟรีกันอย่างคับคั่ง โดยทางมูลนิหลาวพ่อเกษม ฯ ได้จัดเตรียมเต็นท์สำหรับออกโรงทานเอาไว้มากถึง 20 เต็นท์ด้วยกัน
และในวันที่ 28 พ.ย.60 ซึ่งตรงกับวันคล้ายวันเกิดของหลวงพ่อเกษม เขมโก ในปีนี้จะมีอายุ 105 ปี จะมีการแสดงธรรมเทศนา โดยพระราชจินดานายก เจ้าคณะจังหวัดลำปาง พิธีสวดพระพุทธมนต์ อุทิศกุศลถวายแด่ หลวงพ่อเกษม เขมโก ทำวัดเย็น นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา และพิธีสวดมนต์ข้ามคืน ไปจนถึงเช้าวันที่ 29 พ.ย. ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของการจัดงาน จากนั้นจึงจะเริ่มพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์จำนวน 106 รูป และถวายอาหารเช้า การแสดงธรรมเทศนา นั่งสมาธิเจริญจิตภาวนา และการแสดงธรรมเทศนารอบที่ 2 เวลา 20.00น. ซึ่งตลอดการจัดงานทั้ง 3 วัน คาดว่ามีคณะศิษยานุศิษย์จากทั่วประเทศมาร่วมงานไม่น้อยกว่า 3 หมื่นคน

ร่วมแสดงความคิดเห็น