ขนส่งเชียงใหม่ เริ่มเดินหน้ามาตรการตรวจเข้ม รถโดยสารประจำทาง ช่วงเทศกาลปีใหม่ 2561

วันที่ 28 พฤสจิกายน 2560 นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า “ด้วยในช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2561 มีวันหยุดต่อเนื่องติดต่อกันหลายวัน ประชาชนนิยมเดินทางกลับภูมิลำเนาหรือเดินทางท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน

โดยเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับสถาบันการศึกษาในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ได้แก่ วิทยาลัยเทคนิคเชียงใหม่ วิทยาลัยสารพัดช่างเชียงใหม่ และวิทยาลัยเทคนิคสารภี จัดกิจกรรมโครงการปฏิบัติการตรวจเข้มรถโดยสาร ระหว่างจังหวัดหมวด 2 และหมวด 3 โดยกิจกรรมแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงเตรียมความพร้อมก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 1-7 ธันวาคม 2560 ช่วงก่อนเทศกาล ระหว่างวันที่ 21-27 ธันวาคม 2560 และช่วงเทศกาลระหว่างวันที่ 28 ธันวาคม 2560 – 3 มกราคม 2561

“สำหรับกิจกรรมที่จะดำเนินการ สำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ จัดผู้ตรวจการและนายช่างตรวจสภาพรถ ร่วมกับอาจารย์และนักศึกษาจากสถานศึกษาที่ร่วมกิจกรรม ดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารประจำทางและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดเชียงใหม่ แห่งที่ 1 (ช้างเผือก) แห่งที่ 2 และ 3 (อาเขต) โดยจะดำเนินการตรวจความพร้อมรถโดยสารประจำทางระหว่างจังหวัด

ตามแบบรายการ (Checklist) เช่น ตรวจสอบตัวถังรถ ที่นั่งและเข็มขัดนิรภัย อุปกรณ์ความปลอดภัย ระบบไฟฟ้า ยาง กระจกและหน้าต่าง และระบบ GPS เป็นต้น หากพบมีการฝ่าฝืนกฎหมาย จะดำเนินการลงโทษขั้นสูงสุดแต่ละฐานความผิด และรถคันใดไม่ผ่านการตรวจสอบรายการใดๆ ให้ผู้ประกอบการแก้ไขหรือเปลี่ยนรถโดยด่วน เพื่อให้ประชาชนเดินทางได้ทันเวลาและปลอดภัย”

ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า “นอกจากนี้ ในส่วนของพนักงานขับรถจะมีการตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ตามนโยบายของกรมการขนส่งทางบก “ผู้ขับรถโดยสารสาธารณะแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์” เจ้าหน้าที่ประจำสถานีขนส่งผู้โดยสารทั้ง 3 แห่ง จะทำการตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจของพนักงานขับรถโดยสารทุกคน ก่อนนำรถออกจากสถานีขนส่งฯ แอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์

หากตรวจพบจะต้องเปลี่ยนตัวผู้ขับรถทันที รวมทั้งต้องส่งดำเนินคดีตาม พ.ร.บ.การขนส่งทางบก พ.ศ.2522 ซึ่งมีโทษจำคุก 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการขนส่งที่ไม่ควบคุมกวดขันดูแลพนักงานขับรถและผู้ประจำรถ มีความผิดต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 40,000 บาท

“สำหรับการควบคุมชั่วโมงการทำงานของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะนั้น ผู้ตรวจการจะควบคุมเวลาและชั่วโมงการทำงานของรถโดยสารสาธารณะโดยการตรวจสอบชั่วโมงการทำงานจากสมุดประจำรถ และจากระบบเครื่องบันทึกการเดินทางของรถ (GPS) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวก ความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะที่เดินทางมาท่องเที่ยว หรือประกอบภารกิจที่จังหวัดเชียงใหม่ในช่วงเทศกาลดังกล่าว

เพื่อให้เกิดความประทับใจและมีความเชื่อมั่นในบริการรถโดยสารสาธารณะต่อไป โดยสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กลุ่มวิชาการขนส่ง โทร.053-270411 และ 081-721-7999” ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ กล่าว

ร่วมแสดงความคิดเห็น