จ.ลำพูน เชิญชวนประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในเทศกาลข้าวใหม่

จ.ลำพูน เชิญชวนประชาชน ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในเทศกาลข้าวใหม่ ส่งเสริมการอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองไทย ให้ทุกคนได้เห็นถึงคุณค่าประเพณี วัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิต และนำผลผลิตของเกษตร กรโดยเฉพาะข้าว ไปเป็นของขวัญในเทศกาลปีใหม่
วันนี้ ( 28 พ.ย.60.) ที่ห้องประชุมจามเทวี ศาลากลาง จ.ลำพูน นายวรยุทธ เนาวรัตน์ รอง ผวจ.ลำพูน ได้ประชุมเตรียมความพร้อมในการจัดงานเทศกาลข้าวใหม่ โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ เจ้าหน้าที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดย จ.ลำพูน ได้กำหนดจัดงานเทศกาลข้าวใหม่ เพื่อเป็นการส่งเสริมการอนุรักษ์ข้าวพันธุ์พื้นเมืองไทยให้ทุกคนได้เห็นคุณค่าประเพณี วัฒนธรรมที่เกี่ยวเนื่องกับวิถีชีวิตและผลผลิตของชาวนา ทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

โดยในปีนี้กำหนดจัดในวันที่ 4 ธ.ค.60. ภายในวัดพระธาตุหริภุญชัย วรมหาวิหาร หลายกิจกรรมประกอบด้วย การทำบุญตักบาตรข้าวใหม่แด่พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 89 รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และการรณรงค์ให้ประชาชนนำข้าวใหม่จัดทำเป็นชุดของขวัญ (ขนาด 0.5 – 1 ก.ก.) เพื่อเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลปีใหม่ และจะมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการเพาะปลูกและพันธุ์ข้าวบริเวณซุ้มนิทรรศการของหน่วยงานสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในงานพระนางจามเทวีและงานฤดูหนาว จ.ลำ พูน ระหว่างวันที่ 1 – 10 ธ.ค.60. นี้ ที่หน้าสนามกีฬากลาง อบจ.ลำพูน เพื่อให้ประชาชนและผู้สนใจได้ศึกษาความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ข้าวของไทยด้วย

จึงขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยว ร่วมกันทำบุญตักบาตรในงานเทศกาลข้าวใหม่ พร้อมเลือกซื้อสินค้าแปรรูปจากข้าว เพื่อนำไปเป็นของขวัญในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่ ซึ่งเป็นการสนับสนุนสินค้าและผลผลิตของเกษตรกร ถือเป็นการร่วมอนุรักษ์พันธุ์ข้าวของไทยอีกทางหนึ่ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น